Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HỌ HÀNG LÊ VĂN TÁM ĐI CHỐNG DỊCH…

HỌ HÀNG LÊ VĂN TÁM ĐI CHỐNG DỊCH… Trưa, có việc tạt qua 1 bệnh viện. Đang cắm cúi bước thì khựng lại vì suýt va vào cái sào chéo tầm m...

HỌ HÀNG LÊ VĂN TÁM ĐI CHỐNG DỊCH…

Trưa, có việc tạt qua 1 bệnh viện. Đang cắm cúi bước thì khựng lại vì suýt va vào cái sào chéo tầm mắt, ngáng qua lối đi; hóa ra 1 người buộc hộp cơm ở đầu sào, đang cố gắng gửi cho người đứng sau làn song sắt.
Mình lách đi qua rồi bỗng dưng cười như bị ma làm…

Chả là vừa mới đây cũng có một nhân viên y tế ở BV Trung ương Huế nghĩ ra cách tránh tiếp xúc gần với bệnh nhân trong mùa dịch virus Trung hoa; bằng cách ra cửa hàng mua một chiếc xe đồ chơi trẻ em điều khiển từ xa, gắn cái tủ hay để đầu giường bệnh, bỏ thức ăn, vật dụng vào đó để chuyển cho bệnh nhân.
Chuyện chỉ có như vậy.

Ấy thế mà sáng kiến đó đã được báo cáo thế nào, truyền thông hỗ trợ ra sao để biến thành phát minh, thành tích, một thành công trong nghiên cứu khoa học với quá nhiều những ý nghĩa:
“…dành hơn 2 tháng để tạo ra chú robot đặc biệt này. Với công năng của một robot, nó góp phần phục vụ công tác chăm sóc bệnh nhân mắc Covid-19, giúp các bác sĩ và nhân viên y tế giảm áp lực, tránh lây nhiễm trong quá trình điều trị, chăm sóc người bệnh…”
(Bản tin VOV Thứ 3, 17/03/2020).

Công bằng mà nói thì đây cũng là một sáng kiến; một sáng kiến vặt chấp nhận được trong bối cảnh của một nền y tế còn nhiều khốn khó. Nhưng biến nó thành “Robot” thì hơi quá, rất quá.

Đành rằng trong XH này mọi thứ đang quá lạm phát; từ các danh xưng, danh hiệu, tên gọi, thành tích… tràn lan căn bệnh “nổ”; có ít nói lên nhiều, không có nói cho có, trơ trẽn khoe cả những cái không hề có.

Ờ thì nhiều người bảo, trong lúc cao điểm phòng chống dịch bệnh, chúng ta cũng nên động viên nhau. Không, động viên không phải là như thế, dứt khoát không thể “động viên” mà nói quá lên để lấy thành tích. Làm thế vô cùng nguy hiểm, làm thế khiến cho người dân dần dần tin vào những thứ không có thật để ngộ nhận và chủ quan.

Chợt nhớ rằng BV Chợ Rẫy có bằng khen của thủ tướng nhưng đến nay chưa cung cấp, công bố được phác đồ điều trị để Tổ chức y tế thế giới WHO nghiên cứu, chia sẽ, hỗ trợ cho loài người trị bệnh!

Chợt nhớ là có tới 10 quốc gia “đặt hàng mua bộ Kit của Việt Nam” hay vì họ đặt hàng bởi thứ quy trình “nhập khẩu, điều chỉnh chút đỉnh, đóng gói sản phẩm” rồi.. truyền thông làm thương mại của VN rất mạnh?

Chợt nhớ bộ máy của Đam tư lệnh đã từng đi từ cửa ải “âm” này tới “âm” khác để hí hửng, mong ngóng về một lời tuyên hết dịch! Đem VN ngạo nghễ ra thế giới - như thứ bóng đá VN đã để cả Châu Á dưới gót chân, bật bay vào vũ trụ!

Thân phận Lê Văn Tám có thể lừa được 1, 2 thế hệ, lớp lớp người nhưng nó chỉ làm người ta phừng phừng lên chốc lát, cũng chưa chắc đã hại dính ai,
Nhưng với ngành Y, đang trong đại dịch, gây ra những vụ “nổ” như thế, đem nhiều nhiều thân phận Lê Văn Tám đi chống dịch nhiều khi lại là một tội ác…

Bùi Phi Hung



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo