Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NƯỚC MỸ CHỐNG VIRUS WUHAN NHƯ THẾ NÀO ?

NƯỚC MỸ CHỐNG VIRUS WUHAN NHƯ THẾ NÀO ? 1/Nghiên cứu, sản xuất điều chế vaccine; các hoạt động phòng chống và dịch tễ công cộng. Đ...

NƯỚC MỸ CHỐNG VIRUS WUHAN NHƯ THẾ NÀO ?

1/Nghiên cứu, sản xuất điều chế vaccine; các hoạt động phòng chống và dịch tễ công cộng.

Đạo luật Ngân sách Bổ sung nhằm Chuẩn bị và Đối phó với Coronavirus (Coronavirus Preparedness and Response Supplemental Appropriations Act)đã được lưỡng  viện thông qua nhanh chóng.. Theo văn bản này, hàng loạt các cơ quan liên bang sẽ được rót thêm tổng giá trị ngân sách lên đến 8,3 tỷ Mỹ kim cho các hoạt động như nghiên cứu và sản xuất vaccine, cứu trợ nhân đạo, kiểm soát và phòng chống dịch, cho vay thiên tai dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ…

 Điều 3 của đạo luật, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (Centers for Disease Control and Prevention – CDC) sẽ nhận thêm hơn 2,2 tỷ Mỹ kim cho các hoạt động sắp tới của mình. Nhóm thiểu số, mà cụ thể ở đây là những tổ chức y tế và tự trị của người bản xứ (người da đỏ) cũng sẽ nhận được không ít hơn 990 triệu Mỹ kim.

 Điều 2, khoảng 20 triệu Mỹ Kim cũng được bổ sung cho chương trình cho vay hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Điều này bảo đảm rằng các doanh nghiệp đủ điều kiện theo Đạo luật Doanh nghiệp nhỏ (Small Business Act) có thể tiếp cận với các nguồn hỗ trợ của chính phủ để duy trì qua cơn  đại dịch. Hiện nay, hầu hết các chủ cửa hàng, tiểu thương… có thể bắt đầu nộp đơn xin vay vốn trên trang web chính thức của chính phủ. 

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cũng nhận được khoản hỗ trợ 61 triệu Mỹ kim cho các hoạt động bào chế thuốc và chuẩn bị cho các chương trình thực phẩm đối phó với dịch bệnh. 

2/ Bảo vệ người lao động, trẻ em và các nhóm yếu thế.

 Đạo luật  có tên gọi là “Gia đình trên hết” (Family First), sẽ bơm thêm 100 tỷ đô-la nữa cho các chương trình hỗ trợ công dân Hoa Kỳ và thân nhân của họ. 

Trước hết, chính phủ sẽ chi ra một lượng tiền khổng lồ lên đến nửa tỷ Mỹ kim để mua suất ăn trưa cho trẻ em. Những quy định liên quan thật ra đã tồn tại từ trước đó với Đạo luật Thực phẩm Khẩn cấp năm 1983 hay Đạo luật Thực phẩm và Dinh dưỡng năm 2008. Theo đó, trong năm tài chính 2020, bất kỳ  gia đình nào có ít nhất một trẻ trong độ tuổi đi học mà phải nghỉ học trên năm ngày vì dịch sẽ được cung cấp thực phẩm bổ sung miễn phí tận nơi.

Hàng triệu lao động Mỹ bị ảnh hưởng trong dịch cúm sẽ có quyền nghỉ hai tuần được hưởng nguyên lương, với mức hỗ trợ tối đa 511 đô-la/ngày (khoảng gần 12 triệu đồng). Và càng nhân văn hơn, ba mẹ nào có con phải nghỉ học cũng sẽ được nghỉ phép 12 tuần có lương để chăm sóc con cái. Dù còn lỗ hổng và hứng chịu nhiều chỉ trích từ các nhóm đối lập, chính quyền liên bang Hoa Kỳ đang cố gắng tạo điều kiện tốt nhất có thể cho công dân của họ trong thời điểm này. 

Công dân Mỹ cũng sẽ được xét nghiệm miễn phí toàn bộ, bất kể có bảo hiểm hay không.

Các ngân hàng lớn của Hoa Kỳ, với sự khuyến khích của chính phủ, cũng đã đưa ra các gói hỗ trợ bao gồm giãn thời gian trả nợ, tăng hạn mức tín dụng tạm thời hay miễn phí các loại thuế – phí quản lý ngân hàng… dành cho khách hàng của mình. 

3/Thuế, phí và tiền mặt.

 Đảng  Dân chủ đang soạn thảo một đề xuất nhằm bơm hơn 750 tỷ Mỹ kim vào nền kinh tế Hoa Kỳ. Trong đó, hệ thống bệnh viện bất kể công tư, cùng với hệ thống nhân viên y tế của họ, sẽ có thể tiếp cận với nguồn hỗ trợ. Nguồn ngân sách cũng giúp mở rộng hệ thống bảo hiểm thất nghiệp. Các chương trình khác đang trong quá trình thực hiện sẽ nhận thêm kinh phí nếu cần kéo dài tùy diễn biến tình hình dịch. 

Chính quyền liên bang và tiểu bang cũng đều có những động thái riêng cho phép chậm nộp thuế trong vòng 90 ngày. Cá nhân có thể chậm nộp những khoản thuế lên đến một triệu Mỹ kim, và 10 triệu Mỹ kim với các doanh nghiệp, tổ chức. 

Dự luật hỗ trợ  được Nhà Trắng cùng các nghị sỹ đảng Cộng hòa chuẩn bị sẽ tiêu tốn khoảng 1 nghìn tỷ USD. Trong đó, mỗi công dân Mỹ trưởng thành sẽ được hỗ trợ một tờ séc trị giá 1.000 USD, trong khi trẻ em nhận được 500 USD.

Sau khi Quốc hội thông qua dự luật này, chính quyền Tổng thống Trump sẽ triển khai kế hoạch trong hai giai đoạn dài 3 tuần và 6 tuần. Nếu Tổng thống Trump vẫn duy trì tình trạng khẩn cấp, người dân Mỹ có thể được nhận thêm 3.000 USD tiền hỗ trợ nữa.

Dương Hoài Linh




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo