Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRUNG QUỐC VÀ WHO PHẢI CÙNG NHAU CHỊU TRÁCH NHIỆM KHI ĐỂ DỊCH BỆNH LÂY LAN

TRUNG QUỐC VÀ WHO PHẢI CÙNG NHAU CHỊU TRÁCH NHIỆM KHI ĐỂ DỊCH BỆNH LÂY LAN Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuần trước cuối cùng đã tuyên b...

TRUNG QUỐC VÀ WHO PHẢI CÙNG NHAU CHỊU TRÁCH NHIỆM KHI ĐỂ DỊCH BỆNH LÂY LAN

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuần trước cuối cùng đã tuyên bố coronavirus từ Trung Quốc nhanh chóng lan rộng trên toàn thế giới. Giờ đây, với hơn 150.000 trường hợp được xác nhận trên toàn cầu và hơn 5.700 trường hợp tử vong, câu hỏi đặt ra là tại sao phải mất quá lâu để WHO nhận ra điều mà nhiều quan chức y tế và chính phủ đã xác định trước đó.

Chúng tôi tin rằng lãnh đạo của tổ chức, Tedros Adhanom Ghebreyesus, cũng như chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, phải chịu trách nhiệm cho những hành động liều lĩnh khi quản lý đại dịch chết người này. Tedros rõ ràng đã nhắm mắt làm ngơ trước những gì đã xảy ra ở Vũ Hán và phần còn lại của Trung Quốc. Sau cuộc gặp với Tập Cận Bình vào tháng 1, Tedros đã giúp Trung Quốc giảm bớt mức độ nghiêm trọng, phổ biến và phạm vi của dịch COVID-19.

Ngay từ đầu, Tedros đã bảo vệ Trung Quốc mặc dù vốn đã quản lý yếu kém căn bệnh truyền nhiễm rất cao này. Khi số ca mắc bệnh và số người chết tăng vọt, WHO đã mất nhiều tháng để tuyên bố COVID-19 là một đại dịch, mặc dù nó đã đáp ứng các tiêu chí như khả năng lây truyền giữa con người, tỷ lệ tử vong cao và mức độ lây lan trên toàn thế giới.

Khi Tổng thống Trump thực hiện một bước quan trọng để ngăn chặn coronavirus tại biên giới Hoa Kỳ bằng cách ban hành lệnh cấm du lịch sớm nhất là vào ngày 31 tháng 1, Tedros nói rằng các lệnh cấm và hạn chế du lịch rộng rãi là không cần thiết trong việc ngăn chặn dịch bệnh và có thể có tác dụng làm tăng sự sợ hãi và kỳ thị, với rất ít lợi ích sức khỏe cộng đồng. Ông cảnh báo rằng việc can thiệp vào giao thông vận tải và thương mại có thể gây tổn hại cho các nỗ lực giải quyết khủng hoảng và khuyên các nước khác không nên đi theo sự dẫn dắt của Hoa Kỳ.

Ông đã không tập trung vào các nỗ lực chống đại dịch toàn cầu, thay vào đó Tedros đã chính trị hóa cuộc khủng hoảng và giúp Tập trốn tránh trách nhiệm của mình đối với một loạt các hành động sai trái trong việc giải quyết ổ dịch. Tedros đã sử dụng nền tảng của WHO để bảo vệ chính phủ Trung Quốc, tiếp tay cho vi phạm nhân quyền. Ví dụ, từ trường hợp đầu tiên được phát hiện vào tháng 11 cho đến khi chính phủ đại lục khóa cổng thành phố Vũ Hán và thậm chí cho đến tận ngày nay, Trung Quốc đã không trung thực về nguồn gốc và mức độ phổ biến của coronavirus. Những người cố gắng phát hiện ra dịch bệnh đã bị giam giữ hoặc biến mất, các báo cáo và bài đăng trực tuyến của họ đã bị xóa. Trung Quốc đã thông tin sai lệch và đánh lừa thế giới, và Tedros đã tham gia nỗ lực này bằng cách công khai ca ngợi sự minh bạch của Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại sự lây lan của căn bệnh này.

Trung Quốc gần đây đã cam kết 20 triệu đô la để giúp WHO chống lại sự bùng phát COVID-19, Tedros đã cảm ơn Tập. Nhưng chúng tôi lưu ý các mối liên hệ của Trung Quốc với quê hương của Tedros là Ethiopia - bây giờ được gọi là quốc gia nhỏ ở Đông Phi của Trung Quốc vì nó đã trở thành đầu cầu của Trung Quốc trong lộ trình gây ảnh hưởng tới châu Phi và là chìa khóa cho sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc ở đó. Có thể thấy, Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều vào Ethiopia.

Tedros đã được bầu vào vị trí của ông tại WHO năm 2017, mặc dù thực tế rằng ông không được đào tạo như một bác sĩ y khoa và không có kinh nghiệm quản lý sức khỏe toàn cầu. Là cựu bộ trưởng bộ y tế và bộ trưởng bộ ngoại giao cho Ethiopia, Tedros là thành viên điều hành của đảng chính trị Mặt trận giải phóng nhân dân (TPLF) của Tigray, là đảng nắm quyền thông qua cuộc đấu tranh năm 1991 và bị liệt vào danh sách thủ phạm trong Cơ sở dữ liệu Khủng bố toàn cầu. Sau khi ông trở thành người đứng đầu WHO, các nhà phê bình đã đặt câu hỏi về nỗ lực của Tedros khi bổ nhiệm nhà độc tài lúc bấy giờ là Robert Mugabe làm đại sứ thiện chí của WHO.

Đại dịch coronavirus đã chỉ ra rằng Tedros không phù hợp để lãnh đạo WHO. Vì dưới sự lãnh đạo của ông, thế giới có thể đã bỏ lỡ một cơ hội quan trọng để ngăn chặn đại dịch hoặc giảm thiểu độc lực của nó. Thế giới hiện đang chiến đấu với các bệnh nhiễm trùng đang gia tăng và nhiều quốc gia đã áp đặt các hạn chế. Là lãnh đạo của WHO, Tedros phải chịu trách nhiệm về vai trò của mình trong việc quản lý sai các nỗ lực nhằm kiểm soát sự lây lan của virus.

Tác giả: Bradley A. Thayer là giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Texas-San Antonio và là đồng tác giả của cuốn "Góc nhìn của Trung Quốc về thế giới: Chủ nghĩa lấy người Hán làm trung tâm và cán cân quyền lực trong chính trị quốc tế".

Lianchao Han là phó chủ tịch của Sáng kiến ​​Quyền lực Công dân cho Trung Quốc. Sau vụ thảm sát tại Thiên An Môn năm 1989, ông là một trong những người sáng lập Liên đoàn sinh viên và học giả nghiên cứu độc lập về Trung Quốc. Ông làm việc tại Thượng viện Hoa Kỳ trong 12 năm, với tư cách là cố vấn lập pháp và giám đốc chính sách cho ba thượng nghị sĩ.

Nguồn: https://thehill.com/opinion/international/487851-china-and-the-whos-chief-hold-them-both-accountable-for-pandemic

Theo Blog Thiên Hà dịch.




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo