Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VỀ BÁO TUỔI TRẺ ĐÃ CẮT XÉN TIN CNN VỀ LỜI PHÁT BIỂU CỦA TT TRUMP NHƯ THẾ NÀO

Về báo Tuổi Trẻ đã cắt xén tin CNN về lời phát biểu của TT Trump như thế nào Báo Tuổi Trẻ vừa đăng bài này tại đây >> https://tu...

Về báo Tuổi Trẻ đã cắt xén tin CNN về lời phát biểu của TT Trump như thế nào

Báo Tuổi Trẻ vừa đăng bài này tại đây >> https://tuoitre.vn/ong-trump-noi-goi-virus-trung-quoc-la-cum-tu-rat-chinh-xac-20200318071504846.htm.

Nhưng ô hay, làm thế nào mà báo lại đăng tin cắt xén như Viện Sử Học viết sử Việt Nam thế nhỉ ?

Bài báo CNN tại đây >> https://www.cnn.com/2020/03/17/politics/trump-china-coronavirus/index.html.



Trọn bộ bài báo CNN viết thế nào, thì đây, mình xin được dịch 

****

(CNN) Tổng thống Donald Trump đã bảo vệ cách sử dụng cụm từ 'Virus Trung Quốc' của ông khi mô tả cơn dịch bệnh COVID-19 vào hôm thứ Ba, giải thích rằng ông sử dụng cụm từ này bởi vì Trung Quốc đã cố vu khống về sự lan tràn của dịch bệnh này là do từ quân đội Mỹ (gây ra), theo Đài CNN.

"Tôi không thích về điều (chính quyền) Trung Quốc đã nói rằng quân đội chúng tôi đã đem virus này (lây lan đến) cho họ.  Quân đội chúng tôi không đem virus (này lây lan đến) cho ai cả,".  Ông Trump nói trong một cuộc họp tại Nhà Trắng.

"Trung Quốc đã tung tin sai lệch rằng là quân đội chúng tôi đã đem virus (lây lan) vào nước họ. Đấy là thông tin sai. Và thay vì (người Mỹ chúng tôi) cần (phải có) một cuộc tranh luận (với Trung Quốc), tôi [chỉ đơn giản] nói là tôi cần gọi [đúng] (tên) virus này từ nơi mà nó đã xuất hiện.  Nó ĐÃ xuất hiện từ Trung Quốc. Do đó, tôi nghĩ đây là một cụm từ rất chính xác", ông Trump tuyên bố.

Tổng thống Trump cũng phản ứng với các ý kiến cho rằng cụm từ "Virus Trung Quốc" gây ra sự kỳ thị.

"Tôi không nghĩ là vậy. Tôi nghĩ rằng chính việc (Trung Quốc) nói rằng quân đội chúng tôi đã đem virus (lây lan) vào Trung Quốc, mới gây ra sự kỳ thị" - ông Trump nói.

Đài CNN đã tường thuật trước đây về việc một viên quan chức có tiếng của Trung Quốc đã đề xướng thuyết âm mưu rằng là quân đội Mỹ có thể đã đem "novel coronavirus" vào Trung Quốc - và (rằng là) virus này không bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.

Nhiều mạng xã hội Trung Quốc, và ngay cả từ chính quyền Trung Quốc, dường như đã cho ra một chiến dịch có phối hợp [chặt chẽ] để đưa ra nghi vấn về nguồn gốc của "novel coronavirus", (là virus) đã lây nhiễm đến hơn 170 ngàn người trên thế giới cho đến giữa trưa thứ Ba (này), theo như (chương trình) theo dõi các trường hợp [nhiễm dịch virus này] do Đài CNN chủ trương.

Các ca báo cáo (bị nhiễm) virus đầu tiên là tại Vũ Hán, và các cảnh tượng về thành phố (này) bị (chính quyền Trung Quốc) phong tỏa đã làm cho cả thế giới bị choáng váng. Sự phong tỏa (này) đã đưa ra dấu hiệu sớm cho thấy rằng là các nhà chức trách trên toàn cầu sẽ cần phải chú trọng đến mức độ trầm trọng như thế nào đã chống lại loại virus lây lan mau (đến thế).

****

Như vậy bạn thấy đó, bài báo này của Đài CNN, bắt đầu từ đoạn "Đài CNN đã tường thuật trước đây..." xuống tới hết, đã bị cắt xén hết bởi bài báo TuoiTre, và thay vào đó, là báo TuoiTre lại đăng tin từ bài báo nào đó về sự lên tiếng của chính quyền TQ chống đối TT Trump gọi tên virus này là virus Trung Quốc.  Cắt xén rồi đưa tin đâu đó vô, có là vu khống thiên hạ không ? 

Mà báo CNN đâu có viết đủ thứ như báo TuoiTre đăng vậy ? Bài báo này của CNN đã được viết rõ, là dường như các mạng xã hội Trung Quốc và chính quyền Trung Quốc đang phối hợp chặt chẽ để đưa ra thuyết virus này không đến từ TQ mà.  Ơ hay, sao bài báo CNN người ta viết rõ như thế, mà báo TuoiTre cắt xén đi hết trơn và thay vào đó là một đoạn văn dài hoàn toàn đảo ngược lại với ý của đoạn văn bị cắt xén của bài báo CNN là sao ? Như là phản biện hộ cho chính quyền Trung Quốc vậy ? Viết báo như thế có khác nào các cán bộ Viện Sử Học viết Quốc sử không ta ? 

Trong thời buổi dịch bệnh này, thông tin chính xác như thế mà cũng không thể làm được, thì chả hiểu báo TuoiTre có là đăng cho độc giả người Việt đọc để rộng đường hiểu thêm tin tức thế giới không ? Hay báo TuoiTre đang là cơ quan ngôn luận của ban Tuyên Giáo thế nhỉ ?

Đây, mời bạn cứ tự nhiên tham khảo và so sánh.  Báo TuoiTre có cả phần Thật Giả (https://tuoitre.vn/gia-that.htm) để đăng về các bài nêu cho người dân biết tin giả nè bạn.  Mình đề nghị báo TuoiTre cho luôn bài này của báo vào phần Giả Thiệt đi nghen.  Bài báo đăng trên trang đầu của báo mà viết cắt xén như thế, kỳ quá nha báo TuoiTre.

Đó là còn chưa nói, có khi độc giả độc miệng nói báo TuoiTre là cơ quan báo chí của Trung Quốc, nên mới cắt xén như thế cũng nên.

Brian

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo