Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VÌ SAO NƯỚC MỸ BÙNG PHÁT DỊCH?

VÌ SAO NƯỚC MỸ BÙNG PHÁT DỊCH? Có bạn hỏi tại sao nước Mỹ hùng mạnh, hệ thống y tế phát triển như vậy mà để bùng phát dịch? Hiện nay d...

VÌ SAO NƯỚC MỸ BÙNG PHÁT DỊCH?

Có bạn hỏi tại sao nước Mỹ hùng mạnh, hệ thống y tế phát triển như vậy mà để bùng phát dịch? Hiện nay dịch ở Mỹ đang tăng nhanh từng giờ, chủ yếu ở các vùng phía bắc như Orgeon, Washington, Michigan, MA và California

Tôi theo sát dịch này từ khi nó bắt đầu ở Vũ Hán, theo quan sát của riêng tôi, những yếu tố làm nước Mỹ bùng phát dịch gồm có:

- Đặc điểm dân số: các vùng dịch lớn của Mỹ đều có cộng đồng người Hoa lớn và lâu đời, 5 triệu người từ Vũ Hán toả khắp thế giới đến những vùng này rất nhiều.
- Mật độ dân số và giao thông: các vùng dịch lớn đều là các trung tâm kinh tế, văn hoá, giáo dục nơi mật độ giao thông quốc tế rất cao.
- Đặc điểm văn hoá: đây là đặc điểm rất quan trọng vì dân phương Tây tôn trọng tự do cá nhân, tôn trọng dân chủ nên rất khó khăn để họ tự cách ly. Tinh thần tự cách ly vì cộng đồng rất thấp.
- Không gian sống: di chuyển chủ yếu bằng xe ô tô, nhà ở và văn phòng thì luôn luôn kín và dùng máy lạnh cũng như máy sưởi, không khí không lưu thông nên khi có người xung quanh mắc bệnh thì vô cùng dễ lây lan.
- Phương pháp chống dịch: phương pháp chống dịch ở Mỹ rất lỏng lẻo, việc phân loại cách ly rất nhẹ nhàng, không mạnh tay như các nước châu Á. Tôi biết có nvyt F1 nhưng vẫn đi làm bình thường. Mấy cô MAs của tôi có tiếp xúc trực tiếp với bn nghi ngờ nhiễm covid, tôi cho về nhà tự cách ly 2 tuần hoặc nếu có kết quả xn âm tính, 3 ngày sau trên văn phòng kêu đi làm lại vì không có triệu chứng. Tôi cực lực phản đối vì ủ bệnh có thể tới 2 tuần và có thể bị nhiễm mà không triệu chứng và vẫn lây lan như thường. Tôi nói thẳng nếu cho mấy cổ đi làm thì tôi ở nhà, họ mới nhượng bộ.
- Văn hoá khẩu trang: hầu hết mọi người không ai mang kt, ngay cả ở nơi nên mang như nơi công cộng đông người, không gian kín, bệnh viện. Nhân viên y tế trong bệnh viện trong vùng chưa phát dịch lớn như Texas không được mang khẩu trang trừ khi có triệu chứng: lý do là sẽ làm người xung quanh lo lắng. Lý do thứ hai mà tôi nghĩ là lý do chính là không đủ trang bị cho hết nvyt (nhất là N95). Tôi làm phòng khám nên tự trang bị rất cẩn thận, luôn coi tất cả bệnh nhân hiện nay là nguy cơ lây nhiễm covid cho dù có triệu chứng hay không, tuy nhiên trong bv thì hoàn toàn ngược lại.
Có một bs sản khoa ở Florida gặp rắc rối với bệnh viện vì tự trang bị N95 để đeo, lý do là các nvyt khác sẽ lo sợ vì không có để đeo. Bs đó than rằng: đây là thời mà bạn không thể lái chiếc xe Ferrari dù bạn có tiền, vì đứa kế bên không có mà lái???
- Khả năng xét nghiệm: trong dịch lần này, CDC đã rất chậm trễ trong việc phát triển hệ thống xn. Để làm chậm dịch, phương pháp chủ yếu là khả năng xn hàng loạt và cách ly những người đang mắc bệnh và đang lây nhiễm khỏi cộng đồng, đồng thời bảo vệ những người nguy cơ cao. Tuy nhiên cho dù có mấy tháng chuẩn bị nhưng mãi đến khi có dịch ở NY mà CDC vẫn chưa có được xn cần thiết. Việc này làm khó khăn trong việc phòng dịch, vì không biết ai mắc bệnh ai không, từ đó không thể cách ly hiệu quả, và cũng không thể khuyến cáo bệnh nhân cách ly mạnh mẽ được vì bs cũng đang đoán mò mà thôi.
Hai tuần trước thì có xn, nhưng xn tới gần một tuần mới có kết quả, gây khó khăn trong việc chuẩn đoán và phòng dịch. Hiện đang mua số lượng lớn test có kết quả trong 45 phút nhưng vẫn đang chờ gửi tới Mỹ.
Chú ý là các test nhanh kháng thể cho kết quả 15 phút không có tác dụng phát hiện sớm nhiễm covid, các bạn không nên đi thử tùm lum, tốn tiền vô ích.
Lần này dịch ở Mỹ lớn như vậy, CDC cũng có phần trách nhiệm. Mỹ cũng như gã khổng lồ, nhưng phản ứng tứ chi đôi khi quá chậm.

Tôi dự đoán là dịch ở Mỹ sẽ không thua châu âu, có khi còn hơn nữa, vì các lý do trên. 

Đây là quan sát của riêng tôi, có thể đúng hoặc sai, nhưng những chuyện tôi kể trong bài này toàn là chuyện thật.

Các nước phương Tây lần này trả giá đắt vì dịch này, miễn dịch cộng đồng là chuyện đùa, không kiểm soát nổi thì dùng miễn dịch cộng đồng? Tuy nhiên có thể chịu nổi hậu quả hay không mới là quan trọng.

Hung Truong

Share tự nhiên.





1 nhận xét

  1. CẢM ƠN TÁC GIẢ HÙNG TRƯƠNG , NHẬN ĐỊNH RẤT ĐÚNG VÊ CÁCH PHÒNG CHỐNG DỊCH , XÉT NGHIỆM , LÝ DO LÂY LAN NHANH CHÓNG , NGÀY CÀNG CAO !!! TÔI CŨNG LO NGẠI ĐẠI DỊCH “ CÚM TRUNG CỘNG “ NÀY SẼ NGÀY CÀNG TĂNG CHỚ KHÔNG GIẢM ! CẦU XIN THƯỢNG ĐẾ , CHÚA , PHẬT BẠN PHƯỚC LÀNH CHO MỌI NGƯỜI TRÊN TOÀN THẾ GIỚI NÀY VÀ ĐẠI DỊCH SỚM CHẤM DỨT ! AMEN !

    Trả lờiXóa

Quảng Cáo