Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

XUI CHO TRUMP.

XUI CHO TRUMP. Nếu bầu cử diễn ra trong tháng này thay vì 7 tháng nữa thì Trump có khả năng đi theo Bush cha.Bởi khác với dân Việt luôn được...

XUI CHO TRUMP.

Nếu bầu cử diễn ra trong tháng này thay vì 7 tháng nữa thì Trump có khả năng đi theo Bush cha.Bởi khác với dân Việt luôn được tuyên truyền công ơn của các cha già vĩ đại, luôn yêu ai là yêu hết mình dân Mỹ lại chỉ xem tổng thống là kẻ làm thuê. Nếu kẻ làm  thuê không làm được việc họ sẽ sa thải.

Bầu cử Mỹ gay go ở những bang  chiến địa và được quyết định   bởi những người thay đổi ý kiến vào tuần cuối cùng. Tuy nhiên người Mỹ chỉ căn cứ trên quyền lợi thực tế của mình khi quyết định  lá phiếu sẽ dành cho ai. Trump nhắm chủ yếu vào nhóm base da trắng trong khi Mỹ lại có hàng trăm sắc dân khác nhau.

Công bằng mà nói sau hơn 3 năm nhậm chức Trump đã làm thay đổi nước Mỹ bằng cách phủ quyết các chính sách của người tiền nhiệm, xoay chuyển thế giới từ đa phương về song phương. Tất cả các chính sách hội nhập của Mỹ với thế giới đều bị Trump rút ra, hủy bỏ và thay vào đó phải đàm phán với Mỹ, chịu những điều kiện do Mỹ đưa ra.

Một quan điểm đặc biệt của chính quyền Trump và của đảng Cộng Hòa là cắt giảm thuế để tạo ra tăng trưởng, thúc đẩy kinh tế, tạo thêm việc làm mới nhằm giảm thất nghiệp.Thế nhưng Trump lại gặp phải cái "eo" là chu kỳ khủng hoảng tài chính thế giới và tác động của virus Wuhan lên toàn cầu.

Do thế bao nhiêu đầu tư của doanh nghiệp Mỹ, bao nhiêu việc làm mới đang có nguy cơ đổ  vỡ. Các chỉ số của thị trường chứng khoán Mỹ đang xuống thấp nhất trong 12 năm qua. Người dân Mỹ quan trọng nhất hai thứ để bỏ phiếu cho ai, đó  là việc làm và an sinh xã hội , còn các chính sách vĩ mô khác hậu xét.

Nhưng tình trạng thất nghiệp đang có nguy cơ quay về thời điểm 2007-2008- cuối nhiệm kỳ của Bush con- với tỷ lệ là 9,9%. Bao công lao khó nhọc giảm thuế để kích thích đầu tư của Trump đã đổ bể vì Covid-19 khi chuỗi cung ứng từ Trung Quốc gián đoạn. Làn sóng bán tháo cỗ phiếu để chuyển sang các kênh đầu tư khác lan nhanh trên toàn thế giới, hàng loạt công ty lớn,vừa , nhỏ đang trên đà "bankruptcy".

Khi giảm thuế thì dù có tìm các nguồn khác để đắp vào có tài giỏi cỡ nào cũng không đủ. Trump phải đệ trình lên quốc hội việc giảm chi phí cho an sinh xã hội trong đó có y tế để  bù vào.

Giảm ngân sách giành cho y tế thì không có "xiềng" để đối phó với Corona. Trump phần muốn trấn an dư luận để duy trì sự tăng trưởng của kinh tế, phần thiếu ngân sách nên lên tiếng xem thường Covid-19. Kết quả là tất cả 50 tiểu bang trên toàn nước Mỹ tuyên bố có dịch, hơn 10 tiểu bang tuyên bố tình trạng khẩn cấp, có 904  người dương tính và 29  người tử vong.Ứng cử viên tổng thống của đảng đối lập Joe Biden khuyên Trump nên im lặng để các chuyên gia dịch bệnh lên tiếng. Việc so sánh với các chính quyền tiền nhiệm trong chuyện đối phó với  SARS, EBOLA... là không tránh khỏi.

Sáng nay bầu cử siêu thứ ba lần thứ hai trên 6 tiểu bang, dân Michigan đã xếp hàng rồng rắn để bầu cho Joe Biden cho thấy dân Mỹ đang rất thực tế. Tuy nhiên vẫn còn thời gian cho Trump giở những con bài tẩy của mình ra.

Thế nhưng chủ tịch hạ viện Pelosi đã dội một gáo nước lạnh khi công bố rằng việc bùng nổ dịch Covid-19 trên toàn nước Mỹ là điều chắc chắn, vấn đề chỉ là thời gian. Nếu dịch bùng nổ thì đó sẽ là thảm họa cho nền kinh tế đứng đầu thế giới nhưng sinh mạng của người Mỹ mới là quan trọng hơn. Hàn Quốc, Ý đang là tấm gương để Trump soi.Họa vô đơn chí Trump lại tham dự  Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) tuần trước tại National Harbor, bang Maryland có một người dương tính với Covid-19, tuy không tiếp xúc gần nhưng cũng đáng lo ngại.

Nói chung là hiện tại dù có lợi thế đi trước đảng Dân chủ trong tranh cử nhưng Trump đang tứ bề thọ địch và con đường giữ lại chiếc ghế tổng thống cũng lắm gian nan. Nên nhớ rằng tổng thống Bush cha sau khi thắng giòn giã ở chiến trường Iraq cũng đã phải ngậm ngùi giao lại chiếc ghế "làm thuê" cho Bill Clinton.

Dương Hoài Linh





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo