Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

BILL GATES: ĐÀI LOAN LÀ VÍ DỤ ĐIỂN HÌNH VỀ MỘT QUỐC GIA ĐÃ XỬ LÝ ĐẠI DỊCH HIỂU QUẢ HƠN CÁC QUỐC GIA KHÁC

Bill Gates: Đài Loan là ví dụ điển hình về một quốc gia đã xử lý đại dịch hiệu quả hơn các quốc gia khác. Trong cuộc phỏng vấn với Fox News ...

Bill Gates: Đài Loan là ví dụ điển hình về một quốc gia đã xử lý đại dịch hiệu quả hơn các quốc gia khác.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News vào ngày 05/4/2020, người sáng lập tập đoàn Microsoft, Bill Gates đã ca ngợi phản ứng nhanh chóng của Đài Loan trước sự bùng phát của virus Vũ Hán (COVID-19).

Trong cuộc phỏng vấn với phát thanh viên Chris Wallace trong chương trình "Fox News Sunday", Bill Gates đã lấy Đài Loan là ví dụ điển hình về một quốc gia đã xử lý đại dịch hiệu quả hơn các quốc gia khác. Ông cũng đề nghị Mỹ học hỏi cách Đài Loan thực hiện các chính sách kiểm soát dịch bệnh. 

Khi được phóng viên hỏi rằng sự chậm trễ trong hai tháng đã khiến Mỹ phải trả giá như thế nào, Bill Gates đã nhấn mạnh Đài Loan là một quốc gia hình mẫu vì họ đã nhanh chóng xác định vấn đề và bắt đầu xét nghiệm rộng khắp cộng đồng từ những ngày đầu, họ khoanh vùng những đối tượng cần ưu tiên xét nghiệm trước. Ông nói rằng kết quả là, Đài Loan đã không phải chịu "gánh nặng bệnh tật hay ảnh hưởng kinh tế" như các nước khác. 

Ông nói rằng như Đài Loan, việc xét nghiệm virus và phân phối máy thở ở Mỹ nên được thực hiện toàn quốc. Trong diễn đàn Ted Talk năm 2015, ông đã cảnh báo rằng Mỹ chưa sẵn sàng cho một dịch bệnh truyền nhiễm bùng phát. Ông ám chỉ rằng nếu Mỹ chú ý đến lời khuyên của ông thì bây giờ đã có thể cung cấp lượng lớn bộ dụng cụ xét nghiệm, thuốc điều trị và khả năng phát triển vắc-xin cũng nhanh hơn.

Ông cũng thừa nhận rằng người Mỹ hiện tại ít nhất vẫn "có thể đối phó với tình hình",  dịch bệnh lần này đã mang lại "tác động to lớn" nên việc chuẩn bị cho trận dịch trong tương lai chắc chắn sẽ rốt ráo hơn.

Ngược lại, Đài Loan đã học được những bài học quý giá từ dịch SARS xuất phát từ Trung Quốc đã gây chết chóc trên đảo quốc này vào năm 2003. Trong số những bài học, Đài Loan tin rằng cần phải thành lập một trung tâm chỉ huy tập trung đặc trách phòng chống dịch bệnh, điều này đã dẫn đến sự ra đời của Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch bệnh trung ương Đài Loan(CECC).  Một bài học khác mà Đài Loan rút ra là phải hết sức cảnh giác, hoài nghi dữ liệu và thông tin do Trung Quốc công bố khi một ổ dịch khởi phát. 

Vào ngày 31/12/2019, Đài Loan đã đặt câu hỏi với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về khả năng virus lây nhiễm từ người sang người, nhưng họ đã không nhận được câu trả lời. Vậy nên, dựa theo hồ sơ theo dõi trước đây về việc Trung Quốc che đậy các ổ dịch như SARS và dịch tả lợn châu Phi, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Đài Loan (CDC) trong cùng ngày 31/12/2019 đã ra lệnh đưa các quan chức từ Vũ Hán trở về nước và kiểm tra các hành khách nhập cảnh vào Đài Loan có triệu chứng viêm phổi Vũ Hán hay không để chủ động ngăn chặn dịch bệnh lây lan ở nước mình.

Theo Thiên Thảo’s Blog



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo