Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CAO BỒI BRETT CROZIER

CAO BỒI BRETT CROZIER Ngày 2 tháng 04 Hạm trưởng Brett Crozier của hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt bị (thay quyền) Bộ trưởng...

CAO BỒI BRETT CROZIER

Ngày 2 tháng 04 Hạm trưởng Brett Crozier của hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt bị (thay quyền) Bộ trưởng Hải Quân Thomas Modly cách chức.

Brett Crozier mặc áo bay của phi công lưng đeo cái ba lô nhỏ lừng lững rời chiến hạm giữa ba quân hô vang vang đầy ái mộ "Thuyền trưởng Cro-zier, Thuyền trưởng Cro-zier... ". Crozier khi ấy rất giống “Lucky Luke” một người hùng cao bồi viễn Tây cô đơn trong truyện tranh của Pháp.

Hạm trưởng Brett Crozier bị cách chức vì tội tung gần 30 lá thư dài bốn trang đến nhiều người không nằm trong hệ thống quân giai. Lá thư ấy bị lọt ra ngoài và được đăng trên tờ báo San Francisco Chronicle làm nhiều người hốt hoảng. 

Ông Thuyền trưởng tàu sân bay viện cớ có một số thủy thủ bị nhiễm coronavirus cần phải di tản gấp nhưng cấp trên giải quyết chậm quá nên ông phải tung thơ ra khắp nơi để cấp trên giải quyết mau lẹ. Thực hư như thế nào thì những người có thẩm quyền đang điều tra nội vụ.

Mặc dù đang là “thời bình” nhưng hàng không mẫu hạm là võ khí chiến lược dùng để đối đầu với sự đe dọa quân sự của Trung Cộng, Bắc Hàn và Nga ở Châu Á Thái Bình Dương. Không bảo mật và tiết lộ tin tức hàng không mẫu hạm đang ở tiến trình trở thành bất khiển dụng và sẽ bị loại ra khỏi vòng chiến vì nhiễm dịch, tạo ra một lỗ hổng lớn trong cán cân quân sự.

Ngày 6 tháng 4 trong khi hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt cập bến ở đảo Guam để toàn thể thủy thủ được thử nghiệm và một số bị cách ly thì thay quyền Bộ trưởng Hải Quân Thomas Modly viếng thăm để động viên tinh thần chiến sỹ.

Thomas Modly dùng hệ thống loa khuếch đại để mọi người nghe ông chửi Thuyền trưởng Brett Crozier là “quá ngây thơ hay quá ngu” (too naive or too stupid). Nói xấu một người mình đuổi việc thì hổng có cao thượng gì cho lắm. Cách chửi lỗ mãng ấy lại rất giống người Việt khi bị đuối lý như “hổng biết gì và não ngắn”.

Tuy nhiên thủy thủ Hoa Kỳ hổng phải như thủy thủ đoàn của các nước Cộng Sản là nín khe trước thái độ phách lối của các quan chức. Thủy thủ Mỹ trên hàng không mẫu hạm Roosevelt đốp chát lại ngay tại chổ. Một thủy thủ phê bình Modly: “ông ấy than vãn, cáu kỉnh và kẻ cả”.

Cách nói vô văn hóa của thay quyền Bộ trưởng Hải Quân Thomas Modly làm TNS Richard Blumenthal và Chủ tịch Quốc Hội Nancy Pelosi của đảng Dân Chủ như những con cá mập ngữi được mùi tanh của máu. Họ tìm cách vận động để Thomas Modly phải từ chức.

Mặc dù cả TT Trump và Bộ Trưởng Quốc Phòng Mark Esper đã ủng hộ việc Thomas Modly cách chức Thuyền trưởng Brett Crozier trước đây vì tội tung thơ ra khắp bốn phương trời. Nhưng sau khi Thomas Modly dùng văn hóa khiếm nhã đối với Brett Crozier khiến thủy thủ đoàn bất mãn và những con cá mập đối lập háu đói bơi lượn tung tăng.

Thomas Modly bị Bộ Trưởng Quốc Phòng Mark Esper gọi lên văn phòng để “làm việc”. Sau đó Modly đi ra và tuyên bố từ chức vì không muốn trở thành một gánh nặng cho chính phủ. Thomas Modly đã xin lỗi về những lời lẽ không đẹp đối Thuyền trưởng Brett Crozier. Xin lỗi và từ chức là một văn hóa tuyệt vời của Nhật Bản. Thomas Modly cũng đã từng là phi công trực thăng của Hải Quân và đã được TT Trump đề cử vào chức vụ thay quyền Bộ trưởng Hải Quân vào tháng 7 năm ngoái.

Hôm qua TT Trump khen Thuyền trưởng Brett Crozier là một người có nhiều võ công nên ông không muốn thấy một đời trai nát tan chỉ vì một lỗi lầm tào lao. 

Thuyền trưởng Brett Crozier 50 tuổi, tốt nghiệp Học Viện Hải Quân Hoa Kỳ và trở thành phi công trực thăng SH-60B Seahawk. Sau đó thành phi công chiến đấu cơ F/A-18 Hornet tham dự nhiều chiến dịch ở Trung Đông. Crozier còn tốt nghiệp chương trình huấn luyện nguyên tử năng của Hải Quân và từng là sỹ quan điều hành cao cấp của một số hàng không mẫu hạm nguyên tử của Hải Quân Hoa Kỳ.

Hình ảnh mạnh bạo và dân chủ của thủy thủ Hoa Kỳ là khi họ hô vang vang ngưỡng mộ tiễn đưa vị chỉ huy của mình bị cách chức và can đảm đốp chát lại khi chỉ huy của mình bị sỉ nhục. Một vị chỉ huy lầm lỗi trong thể thức hành chánh nhưng được yêu quý vì đã hành xử có trách nhiệm đối với sự an sinh của thuộc cấp.

Tất cả lính Mỹ đều phải thề trung thành với Hiến Pháp, tuân lịnh Tổng Thống và cấp chỉ huy. Tuân lịnh và trung thành khác nhau một trời một vực. Và không ai biết và có thể ép buộc họ phải bầu cho ai, cho đảng nào. Vì thế chính phủ Hoa Kỳ luôn luôn trân trọng người lính và không bao giờ phí phạm như những con chốt, đánh cho đến người lính cuối cùng.

Bong Lau
Cao bồi brett crozier


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo