Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

COVID-19 VÀ GIÀU NGHÈO Ở VIỆT NAM

[ COVID-19 VÀ GIÀU NGHÈO Ở VIỆT NAM ] Cơn khủng hoảng dịch bệnh hiện tại phơi bày một vấn đề bấy lâu nay đã tồn tại trong xã hội mà từ lâu l...

[COVID-19 VÀ GIÀU NGHÈO Ở VIỆT NAM] Cơn khủng hoảng dịch bệnh hiện tại phơi bày một vấn đề bấy lâu nay đã tồn tại trong xã hội mà từ lâu là chủ đề gây tranh cãi. Trong khi những người có tài sản vẫn sống tốt và thiệt hại tối thiểu thì tầng lớp lao động đang tồn tại như những xác chết. 

Khác với lý tưởng công bằng của tổ chức đang điều hành đất nước ngày xưa dùng để lôi kéo quần chúng, xã hội Việt Nam được chia rẽ rõ rệt giữa phe giàu và nghèo. Chưa bao giờ điều đó được trông thấy rõ như hiện nay. Như thể có sự xung đột giai cấp ngầm. Tuy không nói ra nhưng nếu sống ở đây đủ lâu thì con người sẽ dần cảm nhận được. 

Người nghèo cảm thấy bất mãn và bóc lột. Họ làm quanh năm suốt tháng nhưng không dư. Họ bán sức cả đời cũng không có được những gì tầng lớp ở trên có được. 

Có nhiều nguyên nhân vì sao lại có tình trạng này. 

Chính sách tài chính hiện tại của chính phủ quá thiên vị những ai sở hữu bất động sản và nhà đầu tư nên đã bỏ quên những thành phần còn lại ở phía sau trong thời kỳ phát triển. Một bên hưởng lợi quá lớn khi vốn đầu tư được rót mạnh vào, trở nên thịnh vượng khi giá đất tăng cao và biến mình thành tầng lớp trung lưu. Ngược lại, những người làm công ăn lương nhìn đồng tiền dần mất giá và chỉ kiếm đủ để tạm lo cho bản thân. 

Khác với nền kinh tế tư bản thị trường đúng nghĩa, đất nước hiện nay đang được cai trị bởi nhóm lợi ích vốn đã thao túng từ lâu. Vì không có sự cạnh tranh cho nên dẫn đến nhiều vấn đề không có giải pháp. Vì sao GDP tăng liên tục nhưng thu nhập người dân dậm chân tại chỗ, tại sao ngày càng nhiều người trở nên siêu giàu trong khi số lượng người đi xuất khẩu lao động không ngừng nhảy vọt hay vì sao mức lợi nhuận đầu tư luôn hơn hai con số mỗi năm nhưng lương vẫn nhích lên chậm rãi. 

Trên hết, sự thiếu vắng của cơ chế an sinh xã hội đã không tạo cơ hội cho người nghèo thoát nghèo. Cho dù cố gắng hay tài giỏi gấp mấy, thì một người lao động đi làm cả đời vẫn dậm chân tại chỗ. Nếu lỡ sinh ra trong gia đình không có tiền thì nghỉ học, vì không được tiếp cận với kiến thức nên tiếp tục vòng xoay nghèo đói. Chỉ cần bị bệnh hay tai nạn thì coi như huỷ hoại cuộc đời vì tiền viện phí vượt xa khả năng chi trả. Hoặc chẳng cần làm gì, chỉ siêng năng thì giá nhà vẫn tăng và tiền để dành vẫn bị bốc hơi vì lạm phát. 

Cho nên người nghèo càng nghèo, giàu càng giàu. Bên vô sản cay cú với bên có tài sản. 

Bấy lâu nay đất nước chúng ta đang phát triển hay đang bơm bong bóng ảo tưởng. Nếu ngày càng giàu thì tại sao lại có hàng ngàn người xếp hàng để lấy gạo miễn phí hay vì sao các quán ăn từ thiện không bao giờ vắng.

Cơn dịch COVID-19 đã giúp phơi bày thực tế đất nước Việt Nam, nơi đa số người dân chỉ có mức sống thấp và trung bình. Chỉ cần mất việc hay có khủng hoảng thì sẽ mất sạch. Khi các quán xá đóng cửa thì đó là lúc hàng triệu người nhận lương bằng tiền mặt phải quay lại vị trí ban đầu với hai bàn tay trắng mà không được phụ giúp hay trợ cấp gì từ những người ở trên nhìn xuống. 

Điều đau lòng nhất không phải là vấn nạn giàu nghèo hay khoảng cách giai cấp, mà là chính sách tư bản kiêm CNXH nửa vời là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch này. Chúng ta đang có sự đấu tranh giai cấp mà tổ chức điều hành đang tạo ra. Sau cơn dịch thì nó sẽ chỉ tăng tốc. [18.4.2020]

Ku Búa @ Cafe Ku Búa



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo