Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CUỘC CỜ CÂN NÃO

CUỘC CỜ CÂN NÃO Bởi vì đảng CSTQ đã chính thức tuyên bố (qua công hàm gửi Liên Hiệp Quốc và qua phát ngôn viên ngoại giao) rằng “sẽ thu hồi ...

CUỘC CỜ CÂN NÃO

Bởi vì đảng CSTQ đã chính thức tuyên bố (qua công hàm gửi Liên Hiệp Quốc và qua phát ngôn viên ngoại giao) rằng “sẽ thu hồi Hoàng Sa- Trường Sa bằng mọi cách” lúc này nên bàn sâu về các kịch bản xảy ra ở Biển Đông là cần thiết.

Trước nhất, phải nói rằng với tuyên bố “thu hồi bằng mọi giá” trên, đảng CSTQ đã đẩy quan hệ với đảng CSVN trở nên xa cách nhất từ 1991 đến nay. Cái khổ cho hai đảng lúc này là con đường lùi cho nhau đã rất hẹp lại. Nếu đảng CSTQ không làm hoặc làm nửa vời thì sau này các nước nhỏ ở Asean lẫn trên thế giới sẽ “lờn mặt”, không còn ngại Trung Quốc như trước đây. 

Thứ hai là vấn đề hình ảnh. Nếu trước đây khi chưa có bệnh dịch Corona thì Trung Quốc vẫn còn cần giữ bộ mặt thân thiện hoà bình với dư luận thì nay cũng không cần thiết nữa. Một khi cả thế giới đang ùn ùn tố cáo Trung Quốc “diệt chủng và tàn ác” thì đảng CSTQ có ác thêm tý nữa ở Biển Đông cũng chỉ là chuyện rận nhiều không lo ngứa mà thôi. Nếu đã làm mọi cách mà thiên hạ không nể mình thì hãy để thiên hạ sợ mình. 

Thứ ba, ngoài lý do về chính trị như đã nói trên, tôi đánh giá khả năng nổ súng ở Biển Đông còn nằm trên các khía cạnh khác. Đó là tình hình Iran, vấn đề Triều Tiên- Mỹ và vấn đề Venezuela cũng làm ảnh hưởng. Chuyện Trung Quốc cần chỗ lấy dầu thì ai cũng biết rồi nên không cần bàn nữa.

Trung Quốc chỉ thuận lợi lấy dầu ở Venezuela khi duy trì được chế độ Maduro. Một khi Maduro bị bao vây tiến tới hạ bệ thì Trung Quốc khó có thể duy trì giúp đỡ vì xa quá. Do đó mất Venezuela chỉ là theo cách nào và sớm muộn mà thôi. Tin tức mới nhất là Mỹ đứng ra thu xếp giải pháp trung hoà cho phe Maduro và phe Guaido. Phương án đang được đề xuất là cả hai sẽ không tham chính nữa sau bầu cử tới đây.

Về Iran thì lâu nay Trung Quốc thông qua tác động và câu kéo Đức-Pháp-Ý... là những nước trung lập hơn với Mỹ và cũng gần Trung Quốc để “giữ hoà bình cho Iran từ xa”. Nhưng hiện nay các nước EU này đã thay đổi thái độ, hưởng ứng cuộc “thập tự chinh diệt virus đỏ” mà hoàng gia Anh đang kêu gọi, nên chuyện mất Iran cũng chỉ là chậm hơn mất Venezuela một chút mà thôi.

Không chỉ đối mặt với nguy cơ mất Venezuela và Iran và Trung Quốc còn có nguy cơ mất Triều Tiên, một “đàn em” quan trọng lâu nay. Mỹ đang tích cực loan tin là Kim Jong Un bị bệnh nhưng tôi e là Kim và Trump đang chơi game để giúp Kim tránh né sự tìm kiếm của Tập. Nếu các bạn nhớ rằng trước khi có tin Kim bệnh loan ra, Trump từng công bố là vừa nhận được thư từ Kim. Hẳn nhiên Tập rất muốn biết lá thư này mang nội dung gì nên Kim né Tập ngay lúc này là chuyện tất nhiên.

Kim đương nhiên hiểu ai xúi Iran đem đội tàu chiến nhỏ bé của họ thách thức hải quân Mỹ ở Vùng Vịnh gần đây và dĩ nhiên Kim không khoái Triều Tiên phải làm giống Iran việc đó. Nên Kim càng có lý do để bệnh lâu hơn. Kim “nhờ” Trump loan dùm tin Kim bệnh lúc này ra càng khiến tư bản phương Tây yên tâm là Triều Tiên sẽ án binh bất động.

Như vậy các điều kiện cần và đủ cho việc Trung Quốc nổ súng lấy trọn Hoàng Sa- Trường Sa đã đủ. Nếu Mỹ không nổ súng lại để ủng hộ Việt Nam thì việc Việt Nam mất biển đảo vì đơn độc chiến đấu là điều nhiều khả năng xảy ra. Tôi đánh giá cao sự anh dũng và gan dạ của quân đội Việt Nam, nhưng hai điều trên chưa đủ để đảm bảo cho một chiến thắng trước quân đội Trung Quốc.

Câu hỏi tiếp theo là liệu Mỹ có nổ súng để trợ giúp Việt Nam một khi Việt Nam bị đánh hay không thì có nhiều ý kiến khác nhau dù hôm nay (24/42020) thì toà đại sứ Mỹ tại Hà Nội đã tái khẳng định lập trường cứng rắn của Mỹ.

Các luồng ý kiến thứ nhất cho rằng Mỹ vì giữ uy tín chính trị ngắn hạn và sự vững mạnh của chiến lược Indo Pacific nên sẽ nổ súng để giúp Việt Nam khi Trung Quốc tấn công vũ trang trước. Ý kiến này cũng có cơ sở khi nhìn vào các tuyên bố và các hợp tác thực chất Việt-Mỹ gần đây.

Luồng ý kiến thứ hai thì bất lợi cho đảng CSVN hơn. Đó là họ cho rằng vì ngày xưa Mỹ giúp Trung Quốc nhưng không làm đảng CSTQ thay đổi về bản chất được nên cần cân nhắc khi giúp đảng CSVN. Do đó tốt nhất là Mỹ chỉ cần giữ phần Biển Đông phụ cho Malaysia, Philippin để giữ hình ảnh ngắn hạn và thế chiến lược dài hạn cho Indo-Pacific là đủ. Còn phần của Việt Nam đang tranh chấp với Trung Quốc thì cứ để hai đảng anh em đánh nhau tàn tạ, rồi lúc đó Mỹ giải tán luôn cả hai đảng anh em. Họ lý luận rằng làm vậy thì về lâu dài Mỹ có lợi và yên tâm nhiều hơn.

Những nhóm nhân quyền thì cho rằng một khi Trung Quốc mang súng vào lấy nốt Hoàng Sa-Trường Sa thì cũng giống việc đảng CSVN mang súng vào làng Đồng Tâm lần trước nên họ muốn chính phủ Mỹ hãy để hai đảng cộng sản giống nhau giải quyết với nhau. Họ yêu cầu chính phủ Mỹ phải phân biệt rõ là lần này giúp là giúp đảng CSVN hay giúp đất nước Việt Nam. Nếu giúp đảng CSVN thì cần nổ súng nhanh khi Trung Quốc hành động, còn nếu giúp Việt Nam thì giúp Việt Nam tái chiếm lại sau vài năm cũng không sao cả. 

Trong bối cảnh phức tạp về bàn cờ quốc tế như trên thì nhiều người dân Việt Nam đang mong đợi Quốc Hội có tuyên bố mạnh mẽ để củng cố sĩ khí toàn dân thì chưa thấy. Lẽ ra vừa rồi Chủ tịch Quốc Hội nên thúc đẩy việc ra tuyên bố về Biển Đông thì hay hơn bàn chuyện lập... Bộ Thanh Niên. Một khi Quốc Hội ta còn ngủ gục về Biển Đông như vậy mà Mỹ chọn giải pháp chính trị thứ hai thì ta trách ai đây.

Cuộc cờ quốc tế đang rất cân não và nhiều binh pháp, chiến pháp chính trị đan xen chằng níu vào nhau, nên cũng cần Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tập trung vào cờ thế hơn là lý luận Mác Lê lúc này.

H.M




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo