Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VÀI NÉT VỀ KỲ THI XÉT TỐT NGHIỆP THPT 2020

Vài nét về kỳ thi xét tốt nghiệp thpt 2020 VÀI NÉT VỀ KỲ THI XÉT TỐT NGHIỆP THPT 2020 Thông tin kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ ...

Vài nét về kỳ thi xét tốt nghiệp thpt 2020
VÀI NÉT VỀ KỲ THI XÉT TỐT NGHIỆP THPT 2020

Thông tin kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ đổi thành thi tốt nghiệp, với mục tiêu chính là xét tốt nghiệp THPT và có một số trường ĐH tự chủ tuyển sinh riêng, báo chí và blogger kền kền tiếp tục lao vào chửi BGD. Nào là: “mang thí sinh ra làm chuột bạch phút 89”, rồi “lời nói gió bay khi đột nhiên thay đổi phương thức thi tuyển”, nào là “học sinh sốc, khóc hết nước mắt ...”, “muốn vào đại học phải trải qua 2 kỳ thi, áp lực và rất là tốn kém” ... vân vân và mây mây. Thế là status tổng hợp lại các ý kiến đá xoáy đá đểu BGD trên page Hoàng Nguyên Vũ, một tay cựu nhà báo bị đuổi vì thiếu đạo đức nghề nghiệp được tới hơn 10k like và 7k share.

Cũng có một vài ý kiến tích cực, hoặc dừng lại ở mức hồ nghi thắc mắc, nhưng rất nhiều những lời oán trách nặng nề. Buồn với cái tâm lý thích chửi của cư dân mạng Việt Nam ghê Người ta cứ chửi, cứ mắng các thứ các kiểu trong khi không bao giờ chịu tìm hiểu đầu đuôi và bản chất sự việc.

Tối qua, VTV24 có phát livestream 60’ với sự có mặt của ông Mai Văn Trinh, cục trưởng Cục Quản lý chất lượng đào tạo và Nguyễn Thu Thủy, quyền Vụ trưởng Vụ giáo dục đại học, thuộc BGD&ĐT nhằm giải đáp thắc mắc cho tất cả các thí sinh. 
Link xem lại cho ai quan tâm: https://www.facebook.com/watch/live/?v=528632488080042&ref=watch_permalink

Vì đã hứa với 1 bạn độc giả sẽ đưa ý kiến về vấn đề này, tôi dành 1 tiếng đồng hồ xem lại livestream, nhận ra hầu như tất cả các ý thay đổi mà BGD đưa ra đều rất logic và phù hợp. 

Đầu tiên, rất nhiều em học sinh 2k2 kêu than rằng đã khổ sở vì Covid-19 rồi, BGD sao nỡ biến các em thành chuột bạch. Theo chia sẻ của bạn ĐNN, một học sinh lớp 12 nói lại với tôi: “Các bạn ấy mang tiếng là học sinh 12 năm đèn sách cơm gạo, mà xồn xồn lên như lũ vô học, dùng những từ ngữ thượng đẳng, các bạn còn đăng hình mỉa mai chế giễu 2 thầy cô trong buổi live trong các group học tập.”

Nghe vừa buồn cười vừa giận. Cứ nghe đến mấy từ lạ như “giỏi toàn diện”, “điểm các môn tổ hợp”, “phải thi thêm môn lạ” ... là giãy lên như đỉa phải vôi.Tâm lý chưa gì đã lo thiệt thòi, lo không công bằng, trong khi bản thân vừa lười vừa thích học tủ học vẹt. Các bạn vẫn cứ nghĩ mình là thí sinh, là người trong cuộc nên hiểu biết hơn, giỏi hơn các cán bộ ở BGD ư? Các bạn đòi BGD phải lắng nghe ý kiến của các bạn, trong khi bản thân lại chẳng chịu nghe BGD nói và trình bầy. Nói xem, đã mấy ai chịu nghiêm túc lắng nghe, suy ngẫm và nhìn nhận các vấn đề mà 2 khách mời đến từ BGD&ĐT trình bầy chưa?

Ai cũng đòi công bằng, vậy thì nó phải là công bằng cho đám đông. Giờ giả sử các học sinh miền núi tố cáo học online là hình thức không công bằng, các bạn đang gào thét chửi bới sẽ nghĩ gì? Công khai phổ điểm thi, đối chiếu điểm trong học bạ (quá trình phấn đấu lâu năm) với kết quả một kỳ thi, sẽ lọc bớt được rất nhiều gian lận thi cử như năm ngoái đấy. 

Tại sao lại phải thay đổi.  Xin thưa, phải thay đổi thời gian muộn hơn 1 tháng so với thông lệ, tức là sẽ phải áp dụng Luật giáo dục sẽ đi vào hoạt động từ 01/07/2020, tức là học sinh học hết THPT phải tham dự ít nhất 1 kỳ thi và đạt yêu cầu. BGD cũng đã nói rất rõ, câu chuyện tuyển sinh năm nay hoàn toàn theo tinh thần thi cử khi các trường đã đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh. Tức là việc tuyển sinh đại học không phải chỉ là 1 đợt, 1 cách thức nên học sinh thậm chí có nhiều cơ hội hơn. Như thế, nó sẽ khiến cho nhiều thí sinh luôn miệng kêu “học tài thi phận”, trượt ĐH chỉ vì thiếu nửa điểm một điểm sẽ không còn cơ hội than thân trách phận nữa.

Tại sao lại có điều chỉnh ư? đó là do ảnh hưởng bởi dịch Covid.. Do lịch học thay đổi, BGD đã tinh giản chương trình, theo nguyên tắc “dạy gì học gì thì thi nấy”, tức là những chương trình tinh giản không đưa vào giảng dạy thì sẽ không có trong đề thi.

Nếu tiếp tục ra đề như năm ngoái thì sẽ gây áp lực rất lớn đến với các thí sinh, học trực tuyến không dẫn đến bình đẳng không đồng đều, vậy nên thay đổi sẽ hướng tới đại đa số học sinh, sẽ là rất logic và hợp lý. Nên nhớ, thời gian tới sẽ có đề thi minh họa, vẫn đảm bảo đúng theo tiêu chí phân loại (Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao) ứng với mỗi học lực của các em học sinh.

Thứ nữa là,  các bạn phải hiểu việc thi 3 môn, 6 môn hay 3 môn và các môn tổ hợp ... nhưng điểm này chủ yếu là để xét tốt nghiệp. Nên nhớ, theo thống kê của BGD thì có đến 25% các thí sinh không có nhu cầu học lên ĐH, vậy nên việc một kỳ thi như sắp tới sẽ không khó khăn với học sinh, chỉ cần làm tốt các câu ở nhận biết và thông hiểu là được. 

Có một điểm nhấn ở kì thi tốt nghiệp THPT lần này, đó là kỳ thi sẽ đánh giá năng lực toàn diện của học sinh, và thế là các con trời lại bắt đầu kêu la. Như đề nghị BGD đào tạo ko lấy 1 đầu điểm chung bài thi tổ hợp, vì như thế là không công bằng cho thí sinh, lấy một đầu điểm như thế là quá tàn nhẫn ... bla blo các thứ các kiểu. Ai mà kêu như thế, đầu tiên là việc các bạn cố tình không thèm học một chút gì những môn không nằm trong môn  xét tuyển đại học. Tâm lý như thế nó sẽ không tốt, càng dẫn đến tình trạng học lệch học tủ thế nên sợ rắn sợ rết. Một kỳ thi mang mục đích để xét tốt nghiệp mà các bạn còn lo điểm liệt 0 ở những môn lạ, chứng tỏ các bạn vừa không có tư duy vừa chả chịu học hành gì. 

Nhưng quan trọng nhất,  các bạn nhớ này,  khi kì thi này thay đổi thì phương thức tuyển sinh của các trường sẽ thay đổi, cách thức đánh giá được thực hiện cách khác thì phương thức cũng sẽ được điều chỉnh cho phù hợp, vậy còn kêu cái gì nữa.

Một kỳ thi chung,  đề khó thì điểm sàn và điểm chuẩn cũng sẽ giảm,  với kì thi mục đích là xét tốt nghiệp như năm nay thì có khả năng đề thi không được khó, nhưng quan trọng vẫn phải phân loại được thí sinh. Nếu thực sự học hành cho tử tế, một kì thi mang tính xét tốt nghiệp sẽ không bao giờ làm khó được các bạn đâu.

Đừng bao giờ mang tâm lý chửi bới trách móc và đổ lỗi nữa. Nếu như kỳ thi này mà bạn còn không đậu nổi, là do bạn lười biếng thôi!

Đạo Sĩ




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo