Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

GÓP Ý VỚI VTV VỀ CÁCH ĐƯA TIN

GÓP Ý VỚI VTV VỀ CÁCH ĐƯA TIN Ngày 5/4, VTV có bản tin về việc 1 số giáo xứ ở Hà Tĩnh vẫn hành lễ đông người, vi phạm lệnh cách ly toàn xã h...

GÓP Ý VỚI VTV VỀ CÁCH ĐƯA TIN

Ngày 5/4, VTV có bản tin về việc 1 số giáo xứ ở Hà Tĩnh vẫn hành lễ đông người, vi phạm lệnh cách ly toàn xã hội.

Theo mình thì việc các giáo xứ này tập trung đông người thì là sai  chủ trương chung của CP. Nhưng VTV đưa tin kiểu này cũng chứng tỏ sự thiếu hiểu biết về Công giáo, khá buồn cười.

Đó là đoạn VTV dẫn lời của TGM Nguyễn Năng của Tổng giáo phận SG và việc phải tạm ngừng hành lễ với sự tham gia của cộng đoàn. Tổng giám mục nghe có vẻ to hơn Giám mục, Tổng giáo phận cũng to hơn giáo phận nhưng TGP SG chả liên quan gì đến Giáo phận Hà Tĩnh hết! Chỉ đạo của TGM Nguyễn Năng cũng chả có nghĩa gì với Giáo phận Hà Tĩnh! Bởi vì các giáo phận và TGP là độc lập, trực thuộc Vatican và chịu sự chỉ đạo chung của Hội đồng Giám mục VN. Bởi vậy, nếu muốn trích dẫn chỉ đạo của phía Công giáo thì VTV phải trích từ Giáo phận Hà Tĩnh (GM Nguyễn Thái Hợp quản lý) hoặc từ HĐ Giám mục, như văn bản mình trích dẫn bên dưới.

Khá buồn cười (hay đau đớn?) cho các giáo xứ đang bị bắt lỗi, bởi vì theo văn bản của HĐ GM thì buổi lễ mà họ bị bắt quả tang lại có nội dung là cầu cho dịch Covid chóng qua khỏi! Buổi lễ này được cử hành trên TOÀN QUỐC chứ không riêng gì Hà Tĩnh. Văn bản yêu cầu việc hành lễ phải trực tuyến hoặc riêng tư (với số ít giáo dân, theo chủ trương của TGP Huế là dưới 20 người). Có thể mấy giáo xứ vi phạm ở vùng sâu nên khó có thể hành lễ trực tuyến và hiểu biết về phòng dịch của dân và các cha còn kém.

Việc đăng tin có sai sót kiểu này là do VTV đăng tin 1 chiều, nếu có tham khảo từ phía Công giáo thì sẽ không bị ngớ ngẩn như vậy. Không nên dùng cái sai này để tố cáo cái sai khác.

Dương Quốc Chính







Không có nhận xét nào

Quảng Cáo