Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐIỀU GÌ SẼ XẢY RA TIẾP THEO?

ĐIỀU GÌ SẼ XẢY RA TIẾP THEO? Chiều qua, mình phải lên bờ Hồ mua thuốc, sau đó chạy qua đường Thanh Niên mua gạo, rồi quay về quảng trư...

ĐIỀU GÌ SẼ XẢY RA TIẾP THEO?

Chiều qua, mình phải lên bờ Hồ mua thuốc, sau đó chạy qua đường Thanh Niên mua gạo, rồi quay về quảng trường Ba Đình mua rau. Trên đường đi mình đảm bảo thực hiện đúng chỉ thị 16 về dãn cách xã hội, đi cách xa người khác trên 2m và có đeo khẩu trang y tế, về đến nhà có xịt cồn toàn thân và xe đạp, tắm rửa sạch sẽ và không quên rửa tay.

Trên đường đi mình không bị ai chặn để xét hỏi xem đi đâu, với ý đồ gì, dù đã cẩn thận đem theo danh sách hàng thiết yếu cần mua có chữ ký của vợ. Đi ngoài đường thì khá thoải mái, nhưng tất cả những chỗ hay có nhân dân tụ tập để chém gió, tập thể dục như công viên, vườn hoa, bờ hồ đều bị rào chắn và có công an kèm dân phòng ngồi chém gió (từng đôi 1). Nhóm đông người nhất là nhóm thợ lát vỉa hè, chắc gần chục em. Đi đường lác đác gặp 1 số nhiếp ảnh gia sáng tác ảnh phố phường dịp tết Covid.

 Như vậy cũng là hợp lý, chứng tỏ 3 người bị phạt tiền hôm trước chắc chủ yếu là rung cây dọa khỉ.

Mình dự là mấy hôm nữa nếu lượng ca nhiễm mới không tăng đột biến, tức là vẫn dưới 10 ca/ngày thì đường sẽ ngày càng đông hơn và 1 số hàng quán sẽ lác đác mở chui vì đói. 2 hôm vừa rồi, số ca nhiễm mới giảm đáng kể, dường như CP muốn dập dịch luôn trong 15 ngày vàng giãn cách toàn xã hội!

Cơ quan chức năng vẫn liên tục tuyên truyền là không được chủ quan, dịch còn diễn biến phức tạp, có thể có các đợt khác. Nhưng có lẽ phản ứng của xã hội sẽ giống đợt trước ca 17. Người ta sẽ nhìn vào số ca nhiễm mới để hành xử, bất kể chỉ thị hay lệnh phạt tiền. Có thể lệnh giãn cách sẽ được gia hạn đến 30/4 cho chắc cú, để đất nước trọn niềm vui. Vui xong nước mắt lại trào.

Nhưng 2 tuần sau sẽ giãn cách kiểu lỏng lẻo, nhất là ở các địa phương chưa có dịch. Người dân sẽ phá rào để kiếm ăn, quan chức địa phương cũng sẽ nới lỏng việc canh gác, cũng để kiếm ăn. Đại khái giống "Đêm trước đổi mới" thời ông Võ Văn Kiệt phá rào bao cấp ngăn sông cấm chợ. Ai mà nhịn ăn nổi 2 tuần.

Sau khi dịch tạm lắng, nghề nào sẽ kiếm ăn tốt nhất?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm. Xin thưa, kiếm tốt nhất là nghề quan lại và ngân hàng. Quan lại địa phương, QĐ, CA CÓ THỂ đục đẽo được nhiều qua những chi tiêu chống dịch và sau đó là các chi tiêu cho việc cứu trợ đồng bào. Quan chức ngân hàng thì kiếm ăn qua các gói cứu trợ doanh nghiệp, giải ngân qua các khoản vay lãi suất thấp. Lúc này là cơ hội vàng để kiếm ăn vì tình huống khẩn cấp sẽ chả có ai soi mói việc chi tiêu, ai cũng có phần cả mà nhân dân thì mải ơn đảng ơn CP.

Cứ nhìn cách mà chính quyền các tỉnh ứng xử khi có thiên tai mà suy ra. Thậm chí người ta có thể thống kê được con số thiệt hại ngay cả khi bão lụt còn chưa chấm dứt. Con số thiệt hại thường được khuếch trương, thậm chí ảo. Quan hệ tốt với quan thì dễ bị thiệt hại nặng hơn, lần này thì sẽ nhiều hộ nghèo hơn. Người nghèo có khi còn tách hộ, cho được nhiều suất nghèo hơn!

Sắp tới sẽ có rất nhiều các gói cứu trợ doanh nghiệp, giải ngân qua các khoản vay lãi suất thấp, thậm chí 0%. Giải cứu qua việc giãn và giảm thuế. Tất cả đều phải có hồ sơ để xét duyệt, thông qua các cơ quan chức năng và dĩ nhiên có kèm dịch vụ độ chế hồ sơ cho đúng chuẩn nghèo. 

Tóm lại, lúc chống dịch và giải quyết hậu quả dịch là lúc mà quy mô CP sẽ phồng to nhất, bóng ma của thời bao cấp sẽ quay lại. CP sẽ có quyền o bế mọi ngành kinh tế, có quyền ban phát cứu trợ. CP sẽ vừa được tiếng vừa được miếng. Tiếng là dân đen sẽ ơn đảng ơn CP, vì thấy CP cho tiền cứu dân (họ không biết đó là tiền thuế của đồng bào), lẽ ra phải cám ơn đồng bào mới đúng. Còn miếng thì dễ thấy rồi, cứ chỗ nào có việc ban phát quyền lợi và tiêu tiền của thằng khác thì chỗ đó sẽ có cơ hội đục đẽo, bất kể CP hò hét không để trục lợi.

Vừa rồi người dân vô cùng xúc động trước nghĩa cử của 1 số doanh nghiệp góp tiền chống dịch. Nhưng cứ để ý xem, sau dịch thì chính các doanh nghiệp đó sẽ được tiếp cận nhiều khoản vay lãi suất thấp nhất! Tiền bây giờ bỏ ra chính là tiền quảng cáo và đầu tư cho tương lai mà thôi. 

Trường hợp VIN chuyển hướng sang sản xuất máy thở sẽ bao gồm 2 mục tiêu, mục tiêu số 1 là họ xác định thị trường ô tô và đt sẽ chết dí sau dịch, nên chuyển hướng sang 1 thị trường tiềm năng như máy thở là quá đúng và thức thời, sẽ giải quyết được việc làm cho hàng vạn nhân công lẽ ra phải mất việc do thu hẹp quy mô sản xuất. Mục tiêu thứ 2 thì như nói trên, đầu tư cho các khoản vay cứu trợ trong tương lai. Sản xuất máy thở sẽ được ưu tiên miễn giảm thuế và vay cứu trợ.

Chính vì những phân tích trên nên mình mới cho là đợt khủng hoảng dịch bệnh này đối với chế độ CS không phải là phá hủy sáng tạo như đối với Tây, nghèo sẽ càng nghèo hơn do tham nhũng càng tràn lan hơn do thiếu kiểm soát.

Câu nói của ông tổ của bọn tư bản giãy chết Adam Smith luôn đúng. Đúng từ phạm vi cá nhân cho tới doanh nghiệp và với cả chính quyền nửa dơi nửa chuột KTTT định hướng XHCN:

”Chúng ta có được bữa ăn không phải từ lòng nhân hậu của người bán thịt, người làm bia hay thợ làm bánh, mà từ lợi ích của riêng họ.”

Dương Quốc Chính
















Không có nhận xét nào

Quảng Cáo