Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NÓI THÊM CHO RÕ: KHÔNG PHẢI MỸ KHÔNG CẢM ƠN VIỆT NAM!

NÓI THÊM CHO RÕ: KHÔNG PHẢI MỸ KHÔNG CẢM ƠN VIỆT NAM! Khi bị cộng đồng mạng lên tiếng phê báo chí Việt Nam hiểu sai nội dung cảm ơn của Tổng...

NÓI THÊM CHO RÕ: KHÔNG PHẢI MỸ KHÔNG CẢM ƠN VIỆT NAM!

Khi bị cộng đồng mạng lên tiếng phê báo chí Việt Nam hiểu sai nội dung cảm ơn của Tổng thống Trump thì lập tức bị các dư luận viên phản ứng quyết liệt bằng đủ ngôn ngữ chụp mũ. Một số trí thức đã lỡ bị hố khi share tin bài để "ăn mừng" thì biện bạch rằng trong lời cảm ơn của Trump, rõ ràng có cảm ơn Việt Nam!

Hiển nhiên, trong sự cảm ơn chung chung, Trump có cảm ơn Việt Nam chứ chẳng ai cãi Trump không cảm ơn Việt Nam bao giờ? Chẳng nhẽ một Tổng thống của một cường quốc mà keo kiệt đến một lời cảm ơn? 

 Để hiểu rõ vấn đề, tôi dẫn lại bài viết đáng tin cậy của chị Hồ Thị Hải Âu:

"Sáng nay, 450.000 bộ đồ bảo hộ đã hạ cánh tại Dallas, Texas. Điều này đã được thực hiện nhờ sự hợp tác của hai công ty lớn của Mĩ - DuPont và FedEx - và những người bạn của chúng ta tại Việt Nam. Cảm ơn các bạn!"

Mấy bữa rày, đọc báo chí Việt Nam, mình cứ ngỡ Việt Nam gửi hàng cứu trợ cho Mĩ chống ôn dịch cúm tàu. Nhưng tìm hiểu kỹ thì hoá ra mình... bé cái nhầm!

DuPont De Nemours (Gọi tắt là DuPont) là một công ty Mỹ. DuPont ở Việt Nam cũng là công ty Mỹ sở hữu. Theo Luật sản xuất Quốc phòng mới được kích hoạt, thì Tổng thống Mỹ có quyền dùng mọi thẩm quyền để mua, sở hữu hàng thiết yếu từ các công ty Mỹ trên toàn cầu, công ty nào từ chối, dễ gánh hậu quả từ chính quyền. Lô hàng này được sản xuất ở VN mà thôi. Vật liệu sản xuất do Chính phủ Mỹ chuyển đến DuPont Việt Nam. Việt Nam giúp thủ tục chuyển phát, chứ hoàn toàn không có chuyện biếu tặng, viện trợ chia sẻ gì ở đây cả? Tổng thống Mỹ cám ơn những người Mĩ thực thi nhiệm vụ và cảm ơn các bạn ở Việt Nam theo phép xã giao quốc tế!

(Hết dẫn)

Tôi nói rõ thêm là Trump có cảm ơn các nhân công Việt Nam đã ngày đêm sản xuất cho kịp món hàng đó, cùng với cảm ơn chính phủ Việt Nam đã giúp chuyến hàng đó (của Mỹ) được thông quan nhanh chóng và an toàn.

Như vậy, vấn đề tranh luận ở đây không phải Trump cảm ơn ai mà cảm ơn về việc gì. Trump cảm ơn các đối tác (partnership) gồm hai công ty lớn của Mỹ - DuPont và FedEx - và những người bạn của họ tại Việt Nam đã đưa 450.000 bộ đồ bảo hộ về Mỹ an toàn. Lô hàng y tế đó không phải là hàng được Việt Nam gửi sang Mỹ để hỗ trợ y tế như các báo đồng loạt đăng tin. Nếu là hàng hỗ trợ từ chính phủ Việt Nam thì phải là hàng do Việt Nam sản xuất hoặc sở hữu được gửi sang Mỹ một cách phi lợi nhuận. Viết như thế này thì rõ ràng bị người đọc hiểu đó là hàng Việt Nam sản xuất hay sở hữu: "Tổng thống Trump cảm ơn Việt Nam hỗ trợ y tế cho Hoa Kỳ", "Tổng thống Trump cảm ơn Việt Nam hõ trợ Mỹ 450.000 đồ bảo hộ chống COVID-19".

Việc Việt Nam có hỗ trợ hay không hỗ trợ vật chất cho các nước chống dịch trong thời điểm này chẳng ai trách cứ làm gì. Ta nghèo, lại đang gồng mình chống dịch, chống giỏi đã là có công với nhân loại, vì chống dịch cho mình cũng là cho người khác.

Việt Nam có nhiều thứ để tự hào: truyền thống chống giặc ngoại xâm và bây giờ là chống dịch, từng được nhiều quốc gia, dân tộc ngưỡng mộ. Nhưng lập lờ biến của người thành của mình thì không nên. Cái nào ra cái nấy. Căn bệnh biến của người thành của mình trong não trạng của anh dân quê tham lam, vô học cần được chữa trị gấp trong thời đại tri thức và hội nhập.

Chu Mộng Long







Không có nhận xét nào

Quảng Cáo