Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

QUÁ THẤT VỌNG VỚI BÁO THANH NIÊN!

QUÁ THẤT VỌNG VỚI BÁO THANH NIÊN!  Trước hết phải nói ngay, không có chuyện du học sinh bị đuổi về như một số sinh viên đang kêu khóc ...

QUÁ THẤT VỌNG VỚI BÁO THANH NIÊN! 

Trước hết phải nói ngay, không có chuyện du học sinh bị đuổi về như một số sinh viên đang kêu khóc sau khi nghe tin từ "lều báo" nhé các bạn.

Ngày hôm qua, giữa tâm bão đại dịch, báo Thanh Niên, được coi là cơ quan ngôn luận của thanh niên Việt Nam, giật tít "Thủ tướng Úc mời người nước ngoài không đủ tiền về nước giữa Covid-19: Người Việt hoang mang" và viết: 

"Giữa cao điểm dịch Covid-19, Thủ tướng Úc Scott Morrison kêu gọi ai không có quốc tịch Úc (du khách và du học sinh) hãy về nước nếu không đủ khả năng tự lo về tài chính, kinh tế ở lại. Úc không hỗ trợ họ. Quyết định này khiến nhiều người Việt ở Úc hoang mang."

Phải nói mình cực kỳ phẫn nộ với kiểu viết bài câu view phản cảm và vô trách nhiệm này của phóng viên Như Võ và thất vọng với Ban biên tập tờ báo mà mình đã từng yêu mến này.

Nếu các bạn xem lại phát biểu của Thủ tướng Úc Scott Morison tại đây https://www.facebook.com/scottmorrison4cook/videos/599116670815285 thì sẽ hiểu tại sao mình tức giận như vậy.


Tại phút 24 phút 32 giây, khi được hỏi về hỗ trợ của Chính phủ Úc đối với sinh viên quốc tế, Thủ tướng Úc nói đại ý:

Với sinh viên mới đến Úc năm đầu, thì Chính phủ Úc không lo lắng lắm, bởi trước khi sang Úc, để được cấp visa, họ đã phải chứng minh có đủ tiền để sống và học tại Úc trong ít nhất 1 năm. 

Úc cũng không bắt buộc những người đang ở Úc với các loại visa khác phải ở lại Úc. Đặc biệt, nếu họ không có đủ tài chính để tự trang trải thì có một phương án khác là trở về nhà. 

Nguyên văn lời ông Morison nói như sau, xin trích: 

"All students who come to Australia in their first year have to give a warranty that they are able to support themselves for the first 12 months of their study. That's a requirement of their visa when they come to that first year. 

Now these visas and those who are in Australia under various visa arrangements, they're obviously not held here compulsorily. If they are not in a position to be able to support themselves, then there is the alternative for them to return to their home countries." 

Với những người đang đi du lịch tại Úc (visiting visas), Thủ tướng Úc nói hiện tại không phải là thời gian tốt để thăm Úc, vì vậy tốt nhất là hãy về nước, nơi mà họ có thể được hỗ trợ tốt nhất bởi đất nước của họ.

Mình thấy nói như ông Morison là rất hợp tình hợp lý. Nếu không đủ sức bao đồng thì một quốc gia chỉ cần thực hiện trách nhiệm bảo vệ đối với công dân của mình mà thôi. Và đây không phải là ý chí của riêng Chính phủ, mà là nguyện vọng và quyền lợi của người dân quốc gia đó. 

Không phải vì là công dân Úc mà mình đi bảo vệ cho ông Thủ tướng. Nhưng tự thấy phải lên tiếng để giúp các bạn sinh viên du học khỏi phải hoang mang trước sự tung tin thất thiệt của một số kẻ buôn view mạo danh nhà báo.

Chính báo Thanh Niên mới là người làm cho người Việt hoang mang.

Sydney, 04/04/2020
Anh Tuấn Nguyễn
Aussie Experience Specialist

P.s: Bổ sung thêm một số thông tin liên quan. Trên website của Chính phủ Úc còn cho biết, du học sinh đã ở lâu nếu gặp khó khăn tài chính (financial hardship) cũng có thể đăng ký lấy lại tiền hưu 'superannuation' đã đóng góp. 

Ngoài ra, Úc đã cho phép và thu dụng hàng nghìn sinh viên học nghề y tá đi làm trước khi tốt nghiệp để giúp đối phó với đại dịch, mở rộng thời gian được phép làm việc đối với du học sinh từ 20 tiếng/tuần lên tới 40 tiếng/tuần để họ có thể tăng cường cho lực lượng lao động thiếu hụt tại các siêu thị. 

Chính phủ Úc cũng kêu gọi sinh viên và khách du lịch 'backpackers', những người mang visa du lịch làm việc 'working holiday' tham gia giúp nông dân Úc thu hoạch hoa trái đã tới mùa, cùng rất nhiều sáng kiến hỗ trợ khác.



2 nhận xét

  1. E rằng con này không ràng ngoại ngữ.

    Trả lờiXóa
  2. Eo ơi , cái nhà ông này là dân Úc mà lại thích đọc báo Thanh Niên ! Nói trắng phớ ra , là thích đọc báo cuội !
    Ai chẳng biết cs sống nhờ tuyên truyền bố láo , nên chúng nắm chặt truyền thông , tức nắm chặt báo chí , đài truyền hình cũng như đài phát thanh .... chưa nói đến phim ảnh , kịch nghệ sách vở , in ấn ... !

    Bảy trăm tờ báo , nhưng chỉ một tổng biên tập , đảng chỉ đạo : sủa thì sủa thôi .

    Trả lờiXóa

Quảng Cáo