Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

QUYỀN VỀ HÌNH ẢNH CÁ NHÂN

QUYỀN VỀ HÌNH ẢNH CÁ NHÂN Về nội dung xử phạt hành chính đối với hành vi đăng tải, sử dụng hình ảnh người khác mà không được sự đồng ý của h...

QUYỀN VỀ HÌNH ẢNH CÁ NHÂN

Về nội dung xử phạt hành chính đối với hành vi đăng tải, sử dụng hình ảnh người khác mà không được sự đồng ý của họ. Điều này đã được Hiến pháp và Bộ luật Dân sự cũng như một vài điều khoản của Bộ luật Hình sự quy định. Nghị định có hiệu lực vào ngày 15/04/2020 xử phạt hành chính về hành vi này cũng chỉ là cụ thể hơn những quy định gốc của nó.

Tuy nhiên, việc sử dụng hình ảnh cá nhân dựa trên các hình ảnh đã được công khai trên truyền thông hoặc đại chúng; hoặc việc sử dụng hình ảnh gắn với việc tố cáo hành vi của người đó, hoặc với vai trò công vụ của cá nhân thì hoàn toàn hợp pháp và không vi phạm gì.

Nhưng trong trường hợp, như hôm qua tôi đã bình luận về việc báo chí tự ý lấy hình ảnh của nghi can rồi gạch chéo chữ X màu đỏ lại là vi phạm về quyền đối với hình ảnh của cá nhân và hoàn toàn có thể xử phạt báo chí về hành vi này một khi người có hình ảnh hoặc thân nhân của người này uỷ quyền để tiến hành kiện cáo.

Dư luận có thể sử dụng hình ảnh cá nhân mà không phải xin phép như đối với việc khiếu nại, tố cáo hành vi của cá nhân; dùng các hình ảnh mà được sử dụng công khai trên báo chí, truyền thông, truyền hình hoặc bằng phương tiện khác mà hình ảnh được phổ biến; các hình ảnh được công bố trong tác phẩm hoặc hội chợ, triển lãm hoặc quảng bá; các hình ảnh dùng cho quảng cáo, tuyên truyền, thông báo hoặc xuất phát từ cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng trong việc truy nã, truy bắt tội phạm.

Riêng với hình ảnh và thông tin của người có chức vụ, trong vai trò dân cử hoặc người thi hành công vụ sẽ được công khai, trừ nhiệm vụ mật hoặc các công vụ chuyên ngành khác phải giữ bí mật. Như vậy, những hình ảnh đó sẽ được mặc nhiên sử dụng cho những hành vi trong chừng mực không xâm phạm vào quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Hơn nữa, việc quy định xử hạt hành chính dựa vào cơ quan quản lý thông tin hay cảnh sát là quy định không đúng với chức năng của nó, đáng ra phải là tại toà án để phân xử khi có một vụ kiện tụng, chứ không phải là cảnh sát sẽ truy vấn và xử phạt hành chính. Hành chính hoá quan hệ dân sự và làm thay đổi chức năng phân xử về thông tin là điều đáng nói đối với Nghị định này.

Lê Luân




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo