Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TỪ THIỆN VÀ PHÂN BIỆT - ATM GẠO VÀ LÀM NHỤC

[ TỪ THIỆN VÀ PHÂN BIỆT - ATM GẠO VÀ LÀM NHỤC ] Làm từ thiện ở Việt Nam có rất nhiều vấn đề. Vì cơ bản an sinh xã hội không có cho nên con n...

[TỪ THIỆN VÀ PHÂN BIỆT - ATM GẠO VÀ LÀM NHỤC] Làm từ thiện ở Việt Nam có rất nhiều vấn đề. Vì cơ bản an sinh xã hội không có cho nên con người phải đành tự giải quyết. Cho nên không có sự tập trung và bài bản. ATM phát gạo miễn phí là một ý tưởng tuyệt vời đầy nhân văn. Nhưng mấy ngày nay thì vài người lại đến phán xét người nhận. Điều này không sai, nhưng sẽ là sai lầm nếu không có cái nhìn tổng quát.

Nếu đã làm thiện nguyện thì chúng ta không nên phân biệt giàu nghèo dựa trên ngoại hình của người nhận. Vì lúc bần cùng thì khó mà biết được hoàn cảnh họ ra sao. Một chú đi xe hơi có thể là đang chạy thuê hay đang trả góp chiếc xe để lái kiếm tiền, một người được ai đó chở bằng chiếc tay ga có thể là đang đi nhờ hoặc một cô gái ăn mặc sang chảnh có thể là lấy để đưa cho người khác.

Chẳng ai biết ai là ai và sự thật là gì. Tất cả chỉ là đoán dựa trên những gì thấy được trước mặt. Từ đó rắc rối xảy ra. Từ một việc đầy nhân văn, máy ATM trở thành địa điểm để soi mói. Chính điều đó đã dẫn đến việc cộng đồng mạng lên án và chỉ trích một cậu bé (xác nhận là cô gái) vô tội vì đã đi đến lấy gạo nhưng bị nhân viên từ chối. Rồi khi sự thật phơi bày là cá nhân đó đang thất nghiệp và cần giúp đỡ thì đã quá muộn. Thiệt hại đã được gây ra và chủ nhân vẫn im lặng.

Ở các nước Phương Tây khi làm thiện nguyện thì người làm chỉ tập trung vào việc của mình, đó là vận hành. Còn người đến lấy thì đa dạng. Có người vô gia cư, đi xe thường hoặc xe sang. Nhưng chẳng có chuyện tổ chức phát phân biệt. Có thể là họ đến nhận để coi tổ chức này có đáng để ủng hộ không hoặc thực sự cần những món đồ đó.

Các chương trình trợ cấp của chính phủ cũng tương tự. Khi bạn thất nghiệp thì cũng phải đến cơ quan xã hội để điền đơn. Khi bạn mất việc thì tiền nhà vẫn phải trả. Hay khi bạn bệnh thì vẫn phải vào viện. Nếu chính sách an sinh xã hội dựa trên giàu nghèo thì không còn là bình đẳng nữa.

Một kg gạo hiện tại chỉ 10-20k, quá rẻ. Chẳng có có điều kiện kinh tế khá giả lại bán rẻ lương tân mình để tiết kiệm số tiền đó cả. Ngay cả việc đến lấy đã khiến bản thân áy náy rồi chứ đừng nói chi là lợi dụng. Thừa nhận là sẽ luôn có những người lợi dụng, nhưng không thể vì thiểu số mà bác bỏ sự cần thiết của đa số.

Việc phân biệt không chỉ phản cảm, vô tác dụng mà còn khiến xung đột giai cấp trở nên trầm trọng hơn. Trong một xã hội mà người giàu và nghèo luôn là đối thủ vô hình thì sự việc này chỉ là khoảng cách đó thêm lớn. Đây là điều chúng ta không hề muốn. 

Hãy làm nhà hảo tâm tử tế. Thiện nguyện là cho đi, đừng nên phán xét người nhận. Nếu ai đó là sai thì sẽ tự cảm thấy có lỗi. Đừng dùng từ thiện để phân biệt giàu nghèo, vì trong lúc khó khăn thì tất cả đều là con người. Chỉ có như vậy thì lòng tốt mới được nhân rộng và ý nghĩa. PS: Bài viết trên chỉ là nhận xét và ý kiến của riêng tác giả, bạn có thể không đồng ý. [20.4.2020]

Ku Búa @ Cafe Ku Búa




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo