Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

DAN HAUER VÀ NIỀM TỰ HÀO ẢO CỦA ĐÁM ĐÔNG - BÀI HỌC ĐỂ LÀM ĂN Ở VIỆT NAM CHO DÂN TÂY

[ DAN HAUER VÀ NIỀM TỰ HÀO ẢO CỦA ĐÁM ĐÔNG - BÀI HỌC ĐỂ LÀM ĂN Ở VIỆT NAM CHO DÂN TÂY ] Khi giới thiệu các kênh YouTube để học tiếng Anh và ...

[DAN HAUER VÀ NIỀM TỰ HÀO ẢO CỦA ĐÁM ĐÔNG - BÀI HỌC ĐỂ LÀM ĂN Ở VIỆT NAM CHO DÂN TÂY] Khi giới thiệu các kênh YouTube để học tiếng Anh và về chủ đề xã hội Việt Nam trong mắt người Tây, thì tôi không thể nào không nhắc đến Dân Hauer. Cho tới bây giờ vẫn còn coi lại và nội dung chưa bao giờ mất chất. 

Khác với những dân ngoại khác, Dân Hauer cưới một cô gái miền Bắc là làm giáo viên giảng dạy. Cho nên mức am hiểu về văn hoá và con người Việt Nam cũng khá tốt. Cách anh ta truyền đạt sự khác biệt giữa ngôn ngữ Anh Việt rất hài hước và lôi cuốn. Nó không quá nhảm và nhàm. Với tài năng và sức hút tự nhiên sẵn có, ai cũng nghĩ rằng chàng trai Mỹ này sẽ thành một ngôi sao trong làng giáo viên tiếng Anh và nhân vật tiêu biểu trong giới Vlog Việt Nam. 

Nhưng mọi thứ bỗng nhiên sụp đổ. Một ngày kia trong nhóm kín dành riêng ở dân quốc tế ở Hà Nội, anh ta đã vô tình châm biếm Võ Nguyên Giáp. Chỉ là nói vui như người Mỹ với nhau chứ không miệt thị hay đả kích. Anh ta cũng không hề xức phạm hay có ý tiêu cực. Nhưng trong mắt những bạn cuồng nhà nước thì đó là sự đụng chạm không thể tha thứ được. 

Họ chửi bới, nêu tên anh ta trên khắp diễn đàn và báo chí như thể là tội phạm. Đối thủ Elight English, trước đây bị Dan bóc phốt, thì tận dụng thời cơ và nhấn chìm kẻ không đội chung trời này. Với sự phẫn nộ và sức ép thì cơ quan nhà nước đã mới anh ta lên giải thích và nộp phạt. Sau khi xin lỗi trên truyền hình quốc gia thì vẫn chưa xong, họ tiếp tục đả kích như muốn đuổi anh ta đi. 

Sau đó thì Dan không còn làm YouTube về Việt Nam hay dạy tiếng Anh nữa. Anh ta từ bỏ và chuyển sang hướng khác không liên quan gì. Cho đến bây giờ thì kênh đã không hoạt động 2 năm rồi. 

Khi nhìn lại thì chúng ta không thể nào không tiếc nuối. Chỉ vì sự ngốc nghếch và tự hào ảo của đám đông mà một người tài đã bị xua đuổi và dập tắt.

Dân tộc này chỉ thích khen chứ không chịu nghe ai chê. Cho nên bài học của mấy bạn Tây là nếu muốn phát triển ở đây thì tốt nhất cứ giả vờ khen và nịnh bợ tất cả mọi thứ. 

“Phở Việt Nam ngon quá, “Người Việt Nam thân thiện” hay “Vì sao tôi thích sống ở Hà Nội.” 

Cứ vậy mà làm. Với sự sính ngoại sẵn có thì người dân sẽ bu vô khen ngợi. Kèm với sức hút của Tây thì họ sẽ tâng bốc bạn lên mây trời. Tuyệt đối đừng đụng đến chính trị hay châm biếm lãnh đạo. Vì chỉ cần bóng gió thôi là một đám đông điên cuồng sẽ tận dụng thời cơ và tiêu diệt ngay. 

Vì đâu ra nông nỗi này. Một câu châm biếm hài hước kia khác gì hàng triệu lời chửi bới mỗi ngày. Khi quốc gia láng giềng xâm phạm lãnh hải, chẳng ai dám chửi bới. Khi danh dự người Việt bị xúc phạm, tất cả im lặng. Nhưng họ dồn hết cảm xúc vào một chàng trai lỡ miệng nói điều họ không thích. 

Đất nước này thật quá dị. Nền giáo dục đã làm đần độn cả thế hệ khiến họ không biết suy nghĩ và chấp nhận qua điểm trái chiều. Họ tự hào vì đã bịt miệng được một chàng Tây nhưng đã mất tất cả. 

Buồn cho một đất nước dại khờ. Nhớ Dân Hauer. Ai rảnh vô kênh anh ta coi lại các clip cũ nhé. [10.5.2020]

Ku Búa @ Cafe Ku Búa



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo