Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HẠNH PHÚC GIẢN DỊ CỦA NGƯỜI VIỆT NAM

[ HẠNH PHÚC GIẢN DỊ CỦA NGƯỜI VIỆT NAM ] Khi chứng kiến sự dậm chân tại chỗ của các tổ chức nhân quyền hay dân chủ thì nhiều người sẽ nói ...

[HẠNH PHÚC GIẢN DỊ CỦA NGƯỜI VIỆT NAM] Khi chứng kiến sự dậm chân tại chỗ của các tổ chức nhân quyền hay dân chủ thì nhiều người sẽ nói rằng đây là lỗi của họ, rằng muốn thành công thì phải thế này thế nọ. Điều đó có thể đúng nhưng chưa hẳn. Hàng loạt người lên tiếng và dấn thân rồi nhưng đâu lại vào đấy. Số quan tâm thực sự quá ít. Nguyên nhân chính nằm ở con người.

Đa số người dân Việt Nam có định nghĩa rất đơn sơ đối với “Hạnh Phúc.” Họ không cần quá nhiều để cảm thấy vui vẻ. Một anh công nhân chỉ cần có việc làm trả lương. Một cô bán bán hàng chỉ cần ngày nào cũng có khách. Một người dân nông chỉ cần làm vài vụ một năm. Một sinh viên chỉ cần thi qua môn. Như vậy là đủ.  

Cũng như tháp nhu cầu Maslow, con người ban đầu chỉ cần ăn đủ no, quần áo đủ mặc và chỗ ở để tồn tại qua ngày. Chỉ khi những cái cơ bản nhất được đáp ứng thì may ra họ mới bắt đầu suy nghĩ về những điều khác. Đó chính là vấn đề, hầu hết người dân trong nước thì chỉ có thu nhập đủ sống cho nên họ chẳng cần gì hơn và tự nhốt mình trong trạng thái thoả mãn.

Đối với đa số con người Việt Nam, hạnh phúc là đi làm buổi sáng và về nhà buổi chiều, là ăn ngày ba bữa, là ra quán uống cà phê nói chuyện, là những cuộc tám dóc, là những câu chuyện soi mói, là những buổi hẹn, là những nụ hôn, là những lần ân ái, là những ấm ảnh xinh lung linh. 

Họ không quá tha thiết với những thứ cao siêu hơn như dân chủ, tự do, nhân quyền hoặc ngôn luận. Vì nó không ảnh hưởng trực tiếp đến sự sinh tồn của họ. Nên hận hay trách? Cả hai. Con người ảnh hưởng đến môi trường nhưng xã hội tạo con người.

Chẳng khác nào một người quảng cáo món hàng trong khi khách không cần. Chỉ khi người dân đủ no thì mới bắt đầu tìm hiểu hoặc khi rơi vài tình trạng bế tắc thì mới tìm tòi. Còn không thì bạn có nói gì cũng gần như vô ích. Đó là người Việt Nam hiện tại, họ chỉ cần sự hạnh phúc giản dị. [22.5.2020]

Ku Búa @ Cafe Ku Búa




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo