Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HỆ SINH THÁI

HỆ SINH THÁI Cách đây ba tuần cặp thỏ hoang sau vườn biến mất không thấy mò ra ăn cỏ nữa. Hơi buồn vì nghĩ rằng mấy bạn nhỏ ấy đã bị m...

HỆ SINH THÁI

Cách đây ba tuần cặp thỏ hoang sau vườn biến mất không thấy mò ra ăn cỏ nữa. Hơi buồn vì nghĩ rằng mấy bạn nhỏ ấy đã bị mấy con cáo xực mất tiêu rồi.

Nhưng một buổi chiều đẹp trời đi làm về nhìn ra sau vườn bỗng thấy thỏ ba xuất hiện trở lại và bên cạnh thấy có một cục nhỏ như trái cam nhúc nhích. Nhìn kỹ thì là một chú thỏ con kháu khỉnh mới chào đời.

Thỏ baby chạy tới gần thỏ ba thì ổng chạy chỗ khác tránh xa đứa con. Thỏ baby đành phải đứng gặm cỏ một mình. À thì ra thỏ baby đã hết thời kỳ bú sữa rồi nên ba nó dẫn em nó ra đồng cỏ để con tự lập tìm cỏ ăn một mình. Chắc nó mới đẻ khoảng một vài tuần trước đó. Thỏ má thì nhỏ con hơn ba và rất e lệ ít khi ra khỏi nhà nên chưa có dịp chụp được hình.

Mỗi năm vào khoảng thời gian này thì thấy một hay hai thỏ baby chào đời nhưng chúng nó sống vài tháng rồi biến mất. Có khi sáng ra chỉ thấy một mớ lông thỏ để lại. Có thể đêm qua bị con thú lớn nào đó xực mất.

Thời gian tháng Tư tháng Năm dậy sớm khoảng 4 giờ sáng là bắt đầu nghe tiếng chim hót vang lừng trên cây cao. Nhiều khi ồn không ngủ được nếu mở cửa sổ. Ban đêm thì nghe những tiếng rít hay gầm gừ ghê rợn của loại thú dữ nào đó đi săn mồi hay uýnh nhau. Đến tháng Sáu thì khí hậu bắt đầu nóng và không nghe tiếng chim hót buổi sáng sớm nữa. Nhưng thời gian này thì các loại chim con đã ra khỏi tổ bay theo mẹ đứng rung cánh đợi má đút cho ăn rất đáng yêu.

Năm nay chủ nhà áp dụng một chính sách xã hội “food stamps” (tem phiếu thực phẩm) mới. Tức là từ tháng Tư đến tháng Sáu chính phủ sẽ ngừng cấp thực phẩm cho dân chúng vì lý do nhân đạo. Quần chúng không được ỷ lại vào lòng tốt của chính phủ nữa mà phải tự lực đi làm việc để kiếm cơm.

Lý do nhân đạo là vì chủ nhà mỗi ngày hai lần sáng trước khi đi làm và chiều đi làm về ra vườn rải các loại hột, thức ăn chó và thức ăn thừa cho đủ loại thú hoang đến dùng bữa. Đến nổi buổi sáng trước khi đi làm và chiều về thấy đủ loại chim xếp hàng dài ngồi chờ trên dây điện. Có lúc cả trăm con bồ câu (mourning doves). Nhiều con không có "lòng tự trọng" bay đến gần tíu tít mừng rở gáy từng tràng xin ăn như mấy con chim Blue Jay. Trên cây cao thì mấy con quạ đen kêu quang quác ồn cả xóm.

Nhân đạo ở đây không phải là cung cấp thức ăn cho thú hoang, nhứt là trong thời điểm mùa xuân có nhiều mưa, hoa lá cỏ mọc trở lại và côn trùng trồi lên mặt đất làm thức ăn cho động vật.

Nhân đạo là vì khi cung cấp thực phẩm ê hề thì thú hoang chim muôn trở nên làm biếng hổng chịu đi săn nữa. Cứ đúng giờ là đến xin ăn. Và vì đủ loại thú hoang tập trung đến kiếm thức ăn miễn phí nên nên sau vườn trở thành một bãi chiến trường “killing field”.

Đầu tiên là mấy thằng chuột cống Vi Xi hổng biết từ đâu đến sinh sôi nảy nở đào địa đạo Củ Chi chằng chịt sau vườn. Ngồi trong nhà lấy súng hơi có ống nhắm bắn tỉa cả trăm thằng giặc. Xác chúng quăng sau vườn cho bọn quạ đen, cáo, raccoon, opossum v.v. đến thu dọn chiến trường.

Chỉ tội cho mấy con bồ câu (mourning doves) đủng đỉnh chậm chạp hiền lành đang đứng mổ thức ăn bị mấy con diều hâu (hawk) cắm đầu xuống oanh kích vồ ăn sống tại chỗ. Loại bồ câu này có đặc điểm là vợ chồng sống bên nhau cả đời. Con diều hâu xực mất người yêu, con còn lại đi đủng đỉnh ngơ ngác tội nghiệp.

Loại chim Blue Jay rất đẹp thông minh nhưng rất hiếu chiến. Khi rải thức ăn chúng đến rất đông và vào thời điểm này chúng sẽ chú ý và theo dõi các mấy con chim American Robin làm tổ đẻ trứng ấp rồi đợi trứng trở thành “trứng lộn”, Blue Jay sẽ bay đến tấn công mổ lấy chim baby trong trứng ra ăn. Chim mẹ chim cha đứng xa xa nhìn câm lặng.

Chính sách ngưng chuẩn phát thực phẩm miễn phí để thú hoang loại lớn không đến nữa, để trứng chim không bị tàn sát, những cặp tình nhân mourning doves còn cút cu thả thính nhau và thỏ baby được lớn khôn. 

Để thức ăn ra nơi thiên nhiên vô tình làm mất sự cân bằng hệ sinh thái. Làm động vật hoang dã mất khả năng săn mồi và gia tăng sự tàn sát tiêu diệt những động vật bé nhỏ không có khả năng chống cự.

Bong Lau
Hình chụp thỏ baby theo ba ra khỏi tổ ngày 23 tháng 4.

Thỏ baby (bunny) đã cai sữa và bắt đầu tập ăn salad có nhiều vitamine.



Hình mới chụp hôm qua Chủ Nhật nhân ngày lễ của Mẹ (mother day). Thỏ baby mặc dù chỉ ăn chay trường nhưng lớn như thổi. Có thể đi bằng hai chưn sau như người.

Thỏ bunny cụt đuôi chỉ có nhúm lông màu trắng.

Một chú cáo ngủ trưa sau vườn hồi mùa thu năm ngoái.



Chú cáo nhảy lên bàn sau vườn ăn thức ăn cho chó.




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo