Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

MỞ CỬA CHO KHÁCH DU LỊCH VÀO VIỆT NAM Ở THỜI ĐIỂM NÀY LÀ “TỰ SÁT”!

MỞ CỬA CHO KHÁCH DU LỊCH VÀO VIỆT NAM Ở THỜI ĐIỂM NÀY LÀ “TỰ SÁT”! 1. NHỮNG LUẬN CỨ “BỌC ĐƯỜNG” Bản tin thời sự VTV1 lúc 19 h ngày 28/5/2020...

MỞ CỬA CHO KHÁCH DU LỊCH VÀO VIỆT NAM Ở THỜI ĐIỂM NÀY LÀ “TỰ SÁT”!

1. NHỮNG LUẬN CỨ “BỌC ĐƯỜNG”

Bản tin thời sự VTV1 lúc 19 h ngày 28/5/2020 (https://vtv.vn/video/thoi-su-19h-vtv1-28-5-2020-440561.htm) có đề cập đến đề xuất mở cửa đón khách du lịch nước ngoài. Đề xuất này được “bọc đường” bằng 2 luận cứ.

1/. Một là, chỉ giới hạn những nơi biệt lập có vẻ an toàn để thí điểm trước như là Phú Quốc.

2/. Hai là, cân nhắc “chỉ cho phép khách dến từ các nước đã kiểm soát được dịch covid 19”.

2. DƯỚI LỚP VỎ BỌC ĐƯỜNG LÀ THÙNG THUỐC NỔ

Thực ra, sau lớp phủ bề ngoài có vẻ thận trọng là một cái bẫy. Nhìn kỹ thì dưới lớp vỏ bọc đường là thùng thuốc nổ. 

1/. Thứ nhất, Phú Quốc không phải là ốc đảo đóng cửa ‘nội bất xuất ngoại bất nhập’. Người Kiên Giang ra vào Phú Quốc hàng ngày. Hàng ngàn người Việt Nam đến và đi khỏi Phú Quốc hàng ngày. Cho nên, nếu dịch bệnh không may bị khách du lịch nước ngoài mang đến Phú Quốc thì sẽ không thể khống chế chỉ trong Phú Quốc.

2/. Luận điểm “chỉ cho phép khách dến từ các nước đã kiểm soát được dịch covid 19” không chỉ sai lầm mà rất nguy hiểm. Đó thực sự là thùng thuốc nổ.

Nước nào “kiểm soát được dịch covid 19” mà có nhiều khách du lịch có thể đến được Phú Quốc? Đấy chắc chắn không phải Uganda, Mông Cổ, Lào… là những quốc gia chưa có ca tử vong vì covid 19. Quốc gia không nhắc tên, nhưng ngầm hướng tới trong tiêu chí này, xác suất lớn nhất sẽ là Trung Quốc. Vì Trung Quốc mới là quốc gia có nhiều khách du lịch đến Phú Quốc. Tất nhiên cũng có thể là Nhật Bản, Hàn Quốc… nhưng lượng khách nước ngoài lớn nhất đến Việt Nam từ thông kê thực tiễn vẫn là Trung Quốc.

Nên nhớ rằng Trung Quốc chưa kiểm soát được dịch covid 19 vì Trung Quốc chưa chế tạo ra vacxin đặc trị chống virus covid 19. Cho nên, dịch covid 19 bất cứ lúc nào cũng có thể bùng nổ lại ở Trung Quốc. Dịch covid 19 có thể tái phát ngay từ các bệnh nhân đã được điều trị khỏi covid 19.

Khi dịch bệnh virus corona đang hành hoành cao điểm ở Vũ Hán, Trung Quốc cấm người Vũ Hán đến các tỉnh thành Trung Quốc, nhưng lại cho người Vũ Hán đi khắp thế giới. Đây là điều cả thế giới phẫn nộ. Vì đây chính là nhân tố đã deo rắc đại dịch covid 19 ở phạm vi thảm họa như hiện nay trên toàn thế giới.

Đã thế, Trung Quốc không ngừng gây sức ép lên các nước để công dân Trung Quốc được đi lại tự do đến các nước, dù dịch bệnh covid 19 đang phát tán mạnh mẽ ở Trung Quốc. Trung Quốc đã gây sức ép như thế lên các nước Asean. Trung Quốc đã gây sức ép như thế lên WHO.

Nay, có tiêu chuẩn “cho phép khách từ các nước đã kiểm soát được dịch covid 19” vào Phú Quốc thì có nghĩa là người Trung Quốc tự do ra vào Phú Quốc. Trung Quốc là nơi xuất phát ổ dịch chưa được kiểm soát, nên khách đến từ Trung Quốc có nguy cơ lây bệnh rất cao. Mặt khác, không thể bắt khách nước ngoài trình chứng chỉ miễn dịch covid 19. Không thể có một chứng chỉ như vậy. Nên khách nước ngoài nào cũng có thể là nguồn lây bệnh. Đó chính là thùng thuốc nổ. 

3. LÀM KHÓ VỀ MẶT NGOẠI GIAO 

1/.Nước nào kiểm soát được dịch covid 19? 
Mặc dù dịch đang cao trào nhưng Hoa Kỳ và châu Âu đã từng bước mở cửa để duy trì sự phát triển kinh tế. Công dân Hoa Kỳ và châu Âu không chỉ đi lại nội địa mà sẽ đi đến các nước khác. Chính Hoa Kỳ và châu Âu mới là những nơi được đợi chờ nhất có vacxin đặc trị covid 19. Chính Hoa Kỳ mới là nơi kỳ vọng sẽ khống chế triệt để nguồn gốc dịch covid 19. Nhưng chưa phải là lúc này, mà khi vacxin chống covid 19 ra đời.

2/. Mở cửa cho khác du lịch Trung Quốc hay Nhật Bản hay Hàn Quốc… vào Việt Nam lúc này không có lẽ không mở cửa cho khách du lịch các nước khác? Khái niệm ‘các nước kiểm soát được dịch covid 19’ hoàn toàn phá sản. Vì không chỉ ra được định nghĩa để hạn chế, mà phải mở cửa cho tất cả, lại bỗng dưng tự mình làm khó mình về mặt ngoại giao.

4. LÚC NÀO MỞ CỬA CHO KHÁCH DU LỊCH NƯỚC NGOÀI VÀO VIỆT NAM?

1/. Đóng chặt cửa biên giới thì nội địa hoàn toàn có thể hoạt động bình thường. Hy sinh khách du lịch là tổn thất lớn về kinh tế. Nhưng tổn thất về khách du lịch chỉ là épxilon so với mở cửa cho khách du lịch nước ngoài vào rồi bị dịch bệnh mà phải đóng cửa toàn quốc.

2/. Chỉ mở cửa cho khách du lịch nước ngoài khi dịch covid 19 được khống chế trên toàn thế giới – chỉ khi và khi có vacxin mới đặc trị covid 19.  

Đã đóng cửa biên giới với khách du lịch 4 tháng rồi. Đóng thêm ít tháng nữa cho tới khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn ở các nước khác. Đừng một mình một đường. Hãy quan sát hành vi của các nước khác mà nhận quyết định. Đừng ‘đi tắt đón đầu’ mà mở cửa cho khách du lịch trước các nước.

3/. Không nhớ cụ thể cựu Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết có sử dụng hai từ ‘tự sát’ cho hoàn cảnh nào hay không? Nhưng mở cửa cho khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam ở thời điểm này là hành động chẳng khác gì “tự sát”.

4/. Hy vọng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam sẽ sáng suốt mà nhận ra “thùng thuốc nổ bọc đường” trong đề xuất mở cửa biên giới đón khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam ở thời điểm này, dù là hạn chế Phú Quốc hay Vân Đồn.

Nguồn : TS Nguyen Ngoc Chu





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo