Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NẾU TẤN CÔNG ĐẬP TAM HIỆP CỦA TÀU CỘNG, ĐÀI LOAN CÓ VI PHẠM LUẬT CHIẾN TRANH HAY KHÔNG ?

NẾU TẤN CÔNG ĐẬP TAM HIỆP CỦA TÀU CỘNG, ĐÀI LOAN CÓ VI PHẠM LUẬT CHIẾN TRANH HAY KHÔNG ? Gần đây có nhiều thông tin cho rằng Đài Loan sẽ tấn...

NẾU TẤN CÔNG ĐẬP TAM HIỆP CỦA TÀU CỘNG, ĐÀI LOAN CÓ VI PHẠM LUẬT CHIẾN TRANH HAY KHÔNG ?

Gần đây có nhiều thông tin cho rằng Đài Loan sẽ tấn công vào Đập Tam Hiệp của Tàu cộng để tự vệ nếu như Tàu cộng dùng võ lực sáp nhập Đài Loan như tuyên bố của Tập Cận Bình. Vào ngày 23/5/2020 trong "CT đặc biệt Thứ Bảy ngày 23/5/2020: Hiệp định Paris - Cam Ranh - Đập Tam Hiệp, nói một lần cho xong", Ả Trần Nhật Phong nói rằng "sẽ không có chuyện Đài Loan tấn công vào Đập Tam Hiệp như đồn đoán vì Luật Chiến tranh không cho phép Đài Loan làm điều này". Chuyện này sẽ ra sao xin đi vào phân tách như sau:

Nói tới Luật chiến tranh hiện đại thì phải nói đến Công ước Geneva đầu tiên được ký kết vào ngày 22/8/1864, từ đó đến nay, cùng với các Công ước, Điều ước quốc tế khác đã cơ bản hoàn chỉnh nên "The Law of war - Luật chiến tranh" hiện nay.để điều chỉnh các điều kiện cho chiến tranh và và tiến hành các bên tham chiến. Luật chiến tranh với mục đích xác định chủ quyền và quyền tự do, các quốc gia và vùng lãnh thổ, nghề nghiệp và các điều khoản quan trọng khác của luật pháp quốc tế.

Trong Luật chiến tranh có phần quy định "nguyên tắc" của Luật chiến tranh, trong nguyên tắc của Luật chiến tranh có quy định "Tuyên bố chiến tranh", cụ thể tại Phần III của Công ước Hague năm 1907 yêu cầu phải có sự thù địch trước một tuyên bố chiến tranh hợp lý hoặc tối hậu thơ với tuyên bố chiến tranh có điều kiện. Như vậy, để tấn công vào Đài Loan bằng võ lực tuân thủ theo Luật chiến tranh thì Tàu cộng phải có một "Tuyên bố chiến tranh hợp lý hoặc tối hậu thơ với tuyên bố chiến tranh có điều kiện". 

Nhưng kể từ năm 1945, những phát triển trong luật pháp quốc tế như Hiến chương Liên Hợp Quốc , cấm cả mối đe dọa và sử dụng võ lực trong các cuộc xung đột quốc tế, đã khiến cho những tuyên bố về chiến tranh trở nên lỗi thời trong quan hệ quốc tế. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, dưới quyền được cấp trong các điều 24 và 25, và Chương VII của Hiến chương, có thể ủy quyền cho hành động tập thể để duy trì hoặc thực thi hòa bình và an ninh quốc tế. Điều 51 của Hiến chương Liên Hợp Quốc (LHQ) cũng quy định rằng "Không có gì trong Hiến chương hiện tại sẽ làm giảm quyền tự vệ vốn có của cá nhân hoặc tập thể nếu một cuộc tấn công vũ trang chống lại một nhà nước".

Căn cứ vào quy định trên, một số quốc gia đã chính thức tuyên chiến với nhau kể từ đó. Ngoài ra, các tổ chức phi nhà nước hoặc khủng bố có thể tuyên bố hoặc được mô tả là "tuyên chiến" khi tham gia vào các hành vi bạo lực. Những tuyên bố này có thể không có chỗ đứng pháp lý, nhưng chúng vẫn có thể đóng vai trò như một lời kêu gọi võ trang cho những người ủng hộ các tổ chức này.

Nói như vậy có nghĩa là Tàu cộng vẫn sẽ phát động một cuộc chiến tranh với Đài Loan thông qua một "Tuyên bố chiến tranh hợp lý hoặc tối hậu thơ với tuyên bố chiến tranh có điều kiện". Điều này dẫn đến việc Tàu cộng mất đi yếu tố bất ngờ và Mỹ và Đồng minh cũng như các tổ chức quốc tế có đủ thời gian can thiệp, ngăn chặn chiến tranh Tàu cộng - Đài Loan và mục đích sáp nhập Đài Loan của Tàu cộng sẽ không được như ý muốn theo tuyên bố của Tập Cận Bình.

Trong trường hợp xấu nhứt là Tàu cộng sẽ không tuân thủ Luật chiến tranh, không phát đi một "Tuyên bố chiến tranh hợp lý hoặc tối hậu thơ với tuyên bố chiến tranh có điều kiện" mà lén lút đánh phủ đầu Đài Loan thì chắc chắn sẽ xảy ra thảm họa nhơn đạo "xác chết đầy đồng, thây trôi ngập biển" bởi vì Đài Loan sẽ tấn công bằng hỏa tiễn tầm trung - MRBM có cự ly hủy diệt mục tiêu từ 1.000 km và 3.500 km và máy bay nhắm vào Đập Tam Hiệp của Tàu cộng trên sông Dương Tử cách Đài Bắc khoảng 1.200 km.

Việc Đài Loan tấn công vào Đập Tam Hiệp của Tàu cộng trong tình huống bị Tàu cộng lén lút đánh phủ đầu Đài Loan là một hành động tự vệ chánh đáng không hề vi phạm Luật chiến tranh bởi vì Tàu cộng mới chính là kẻ đã vi phạm Luật chiến tranh.

Lịch sử chiến tranh cho thấy các con đập là mục tiêu hấp dẫn trong chiến tranh, cũ thể vào năm 1943, ở đỉnh điểm của Đệ Nhị Thế chiến, Bộ tư lịnh máy bay ném bom của Anh Quốc đã phá hủy hai con đập ở Đức Quốc xã, tàn phá cơ sở hạ tầng của nó và giết chết hơn 1.000 người.

Trong báo cáo năm 2004 trước Quốc hội Hoa Kỳ về sức mạnh quân sự của Tàu cộng, Ngũ Giác Đài cũng cho rằng một cuộc tấn công vào con đập có thể là một trong những lựa chọn của Đài Loan trong trường hợp chiến tranh với Tàu cộng, theo báo cáo này thì "Vì Đài Loan không thể phù hợp với khả năng của Bắc Kinh trong các hệ thống tấn công, những người đề xuất các cuộc đình công chống lại đại lục dường như hy vọng rằng chỉ đưa ra các mối đe dọa đáng tin cậy đối với dân số đô thị của Tàu cộng hoặc các mục tiêu có giá trị cao, như Đập Tam Hiệp, sẽ ngăn chặn sự ép buộc của quân đội Tàu cộng".

Thực ra, việc tấn công phá hủy đập Tam Hiệp trong tình huống Đài Loan bị Tàu cộng tấn công phủ đầu đã là một chiến thuật nổi và được tranh luận sôi nổi ở Đài Loan kể từ đầu những năm 1990, khi con đập này vẫn đang được xây dựng. Gần đây, vào năm 2018, một chiến lược gia của Đại học Tam Khang, một trường Đại học nổi tiếng của Đài Loan là ông Peter Su đã đề nghị mua sắm 1.000 hỏa tiễn tầm trung - MRBM với tổng trị giá 30 tỷ Đài tệ tương đương 1 tỷ Mỹ kim để răn đe Tàu cộng.

Theo ông Peter Su, với sự bổ sung của các hỏa tiễn kia sẽ có thể giúp cho Đài Loan tấn công các mục tiêu trong bán kính từ 1.000 km đến 1.500 km, khoảng 30 căn cứ không quân của Tàu cộng có thể bị phong tỏa trong trường hợp chiến tranh giữa Tàu cộng và Đài Loan. Tất cả các tỉnh miền đông và đông nam của Tàu cộng cũng như phần lớn miền trung và miền bắc Tàu cộng nằm trong phạm vi 1.500km tính từ Đài Bắc. Hiện nay, quân đội Đài Loan đã tăng cường tài trợ cho việc phát triển các hỏa tiễn tầm xa mạnh hơn, có thể đưa Thượng Hải, Quảng Châu và thậm chí là đập Tam Hiệp trong tầm bắn. Cũng theo ông Peter Su thì với áp lực nước vào thân Đập Tam Hiệp, chỉ cần 02 trái hỏa tiễn tầm trung đánh trúng thì trái bom nước này sẽ nổ tung, một nửa lục địa của Tàu cộng sẽ chìm trong biển nước.

Tuy nhiên chắc chắn điều này sẽ không thể xảy ra bởi vì Tàu cộng sẽ không dám mạo hiểm lén lút đánh phủ đầu Đài Loan để bị Đài Loan tự vệ chánh đáng khi kích nổ trái bom nước ở Đập Tam Hiệp. Đây là điều mà nói theo cách bình dân của người Việt Nam là Tàu cộng bị "chế", hay là "con Voi dữ có thằng Nài trị". Bởi vì Tàu cộng muốn chứng tỏ sức mạnh về mọi mặt nên đã tự gài trái bom nước trong nhà nó là Đập Tam Hiệp để trở thành "mục tiêu hấp dẫn" của Đài Loan, biến Đài Loan thánh thằng Nài dùng Đập Tam Hiệp khống chế con Voi dữ Tàu cộng.

Trong bối cảnh hiện nay, phần thì bị thế giới lên án, cô lập vì tội phát tán con virus cúm Tàu cộng, phần thì đã sắp hết năm 2020, nghĩa là tuyên bố sáp nhập Đài Loan vào Tàu cộng bằng võ lực của Tập Cận Bình chỉ còn 6 tháng nữa là hết hạn nhưng bà tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn thì đanh thép, lạnh lùng khiến Tập Cận Bình rơi vào tình cảnh "chim kẹt dây kéo". 

Để giải thoát con chim khỏi dây kéo, Tập Cận Bình đã tìm cách xuất cảng đại loạn như thăm dò thái độ của anh Bảy Cà Ry, gia tăng đòi chủ quyền phi pháp ở Biển Đông bằng cách trình công hàm bán nước của Việt cộng là công hàm 1958 lên Liên Hợp quốc. Đặc biệt là Tàu cộng vừa kích hoạt Chiến tranh lạnh với phần còn lại của Thế giới khi áp đặt Luật an ninh quốc gia lên Hong Kong. Kích hoạt Chiến tranh lạnh để ổn định tình hình nội bộ vì Tập Cận Bình sẽ bắt buộc dân Tàu cộng phải thắt lưng buộc bụng, thi hành cuộc Tân Vạn lý Trường chinh để gia tăng chánh sách cai trị sắt máu như thời Mao Trạch Đông. 

Tuy nhiên, Tập Cận Bình đã sai lầm khi kích hoạt Chiến tranh lạnh với phần còn lại của Thế giới bởi vì cũng như tiền bối Ronald Reagan, tổng thống Donald Trump cũng là bậc thầy trong việc đánh gục đối thủ bằng Chiến tranh lạnh bởi nghệ thuật công tâm là "chẳng đánh mà người phải khuất". Cuối cùng thì việc Việt cộng nằm vùng Ả Trần Nhật Phong cho rằng Đài Loan sẽ không tấn công vào Đập Tam Hiệp vì sẽ vi phạm Luật Chiến tranh thực chất chỉ là cách nói phét của một tên Việt cộng nằm vùng với kiến thức chánh trị nửa mùa nhằm mục đích lên dây cót tinh thần cho Việt cộng mà thôi./.

Tran Hung.










Không có nhận xét nào

Quảng Cáo