Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NƯỚC TÀU SỤP ĐỔ TRONG VÒNG 3 ĐẾN 4 NĂM NỮA THÔI

" NƯỚC TÀU SỤP ĐỔ TRONG VÒNG 3 ĐẾN 4 NĂM NỮA THÔI " Có người nói còn lâu, cũng phải vài chục năm; có người không tin Tàu sụp đ...

"NƯỚC TÀU SỤP ĐỔ TRONG VÒNG 3 ĐẾN 4 NĂM NỮA THÔI"
Có người nói còn lâu, cũng phải vài chục năm; có người không tin Tàu sụp đổ. Còn đây, xin cung cấp thêm một góc nhìn từ Peter Zeihan - chuyên gia phân tích chiến lược địa chánh trị (geopolitics), trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh FOX News.

FOX: Sẽ có một trật tự thế giới mới sau đợt bùng phát virus này, và Trung cộng đang hành động rất hung hãn trước dư luận quốc tế đòi họ phải chịu trách nhiệm. Theo ông, Trung cộng đang cố gắng lợi dụng tình huống rối rắm vì đại dịch này như thế nào?
Peter Zeihan: Đây không phải là cuộc so găng ngang tài đồng sức giữa Mỹ và Trung cộng. Theo tôi, cuộc so găng này có lẽ chỉ kéo dài khoảng 3 đến 4 năm là kết thúc.
Vì nhiều lý do khác nhau mà Mỹ đang rời bỏ cái trật tự “toàn cầu hóa” này. Trong khi đó, Bắc Kinh không có đủ sức mạnh quân sự để bảo vệ các tuyến đường/vành đai thương mại, lại càng không thể ảnh hưởng cả hệ thống toàn cầu, cho nên đây thực sự là hồi kết của họ.
Bắc Kinh không thể vận hành bình thường nếu không có hệ thống toàn cầu. Nếu không có hệ thống toàn cầu thì sẽ không tồn tại chế độ Bắc Kinh.

FOX: Vậy là ông dự đoán rằng sự trỗi dậy của Trung cộng đang bắt đầu có dấu hiệu kết thúc. Ông nhìn nhận như thế nào về những điều đang thực sự diễn ra?
Peter Zeihan: Trong lịch sử Trung Hoa đã có rất nhiều tiền lệ về việc nước này sụp đổ đột ngột, như sa xuống địa ngục, chỉ trong một thời gian ngắn.

Theo như tôi theo dõi trong vài tuần qua, các ủy viên Bộ Chính trị cộm cán của chế độ Bắc Kinh đều biết chắc rằng không còn cách nào để Trung cộng có thể tiếp tục tiến lên nếu Mỹ không duy trì trật tự "toàn cầu hóa" như trong quá khứ.

Cho dù đó là Tổng thống Trump hay tổng thống khác kế nhiệm đi nữa thì đây cũng thực sự là hồi kết của trật tự toàn cầu hóa. Nước Mỹ đã quá mệt mỏi phải duy trì trật tự này, và Trung cộng thì không thể tồn tại nếu không có nó.

Thành thử giới làm chánh trị tại Bắc Kinh đang cố gắng duy trì sự ổn định quyền lực, càng lâu càng tốt… Kết quả là họ nói dối và đổ tội cho mọi người.
Ý tôi là, họ đã từng cố gắng đổ tội cho nước Ý khi nước này đang ở đỉnh dịch. Thật là lố bịch. Họ làm vậy chỉ vì muốn khuấy động sự oán hận trong chính đất nước của họ, nhằm giữ cho trung tâm chánh trị của họ không bị đổ vỡ. Đó không phải là chiến lược hay ho, nhưng thực sự thì đó là giải pháp "còn nước còn tát" mà thôi.

FOX: Ông nói rằng Nhựt Bổn đang rút sản xuất ra khỏi Trung Hoa, Mỹ cũng rút khỏi. Rất nhiều người muốn chế độ Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm cho những gì đã xảy ra. Trong khi đó, đảng CSTQ thì cố gắng gìn giữ quyền lực trong nước và nỗ lực sinh tồn trước những dịch chuyển chánh trị toàn cầu sâu rộng và ngày càng bất lợi, cộng với sức ép của một nền kinh tế 1,4 tỷ dân cần phải vận hành...
Peter Zeihan: Từ 6 năm trước khi ông Tập nắm quyền thì họ chỉ quan tâm đến tập trung quyền lực - là để chuẩn bị cho điều này, họ biết rằng ngày này sẽ đến, chống chọi khi thời thế đã không còn thuận lợi cho họ nữa. 
Chỉ trong vòng 3 hoặc 4 năm nữa thôi, sân khấu quyền lực tại Trung Hoa sẽ khép lại vai tuồng của họ.
Nguyễn Chương MT
---------------------------------------------------------------------------
Hình ảnh: Nhà phân tích địa chánh trị Peter Zeihan;
Trung Hoa phân rã theo nhiều khu vực (tùy vào phân tích, dự đoán của tùy người).








Không có nhận xét nào

Quảng Cáo