Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Ở ĐÂU, ĐỘC TÔN QUYỀN LỰC MANG TÊN "ĐẢNG DÂN CHỦ"?

Ở ĐÂU, ĐỘC TÔN QUYỀN LỰC MANG TÊN "ĐẢNG DÂN CHỦ"? 1/ Quốc gia vùng Trung Á là Turkmenistan, sau khi tách khỏi Soviet (Soviet...

Ở ĐÂU, ĐỘC TÔN QUYỀN LỰC MANG TÊN "ĐẢNG DÂN CHỦ"?

1/ Quốc gia vùng Trung Á là Turkmenistan, sau khi tách khỏi Soviet (Soviet tan rã vào năm 1991), tuyên bố "đa đảng". Nhưng lãnh đạo đảng DÂN CHỦ (Democratic Party of Turkmenistan) là Saparmurat Niyazov khi trở thành Tổng thống đã độc chiếm quyền lực từ năm 1991 cho tới lúc ông ta qua đời vào cuối năm 2006. Tổng thống kế nhiệm là ông G. Berdymuhamedov, cũng thuộc đảng Dân Chủ, tiếp tục nắm quyền mình ên cho tới nay là đã 13 năm rồi, và theo giới quan sát viên quốc tế thì ông Berdymuhamedov có "mòi" độc chiếm quyền lực như người tiền nhiệm.
Sao vậy?
Vì lý tưởng của đảng DÂN CHỦ thì... dân chủ (dĩ nhiên rồi, cấm cãi), thành thử họ không cho phép đảng nào khác ngăn cản quyết tâm "phục vụ nhân dân" của đảng Dân Chủ hết ráo.

Turkemistan, dưới sự lãnh đạo của đảng Dân Chủ, có mối quan hệ keo sơn gắn bó, làm ăn chặt chẽ với chế độ Bắc Kinh dưới sự lãnh đạo của đảng CSTQ.

2/ Sao lại đề cập tới bang California ở đây? Bang này được ví như "thành đồng của đảng DÂN CHỦ".

Đây, xin nhắc lại hồi năm 2016. Lúc bấy giờ ông Donald Trump bên đảng Cộng Hòa đắc cử Tổng thống, cùng lúc Thượng viện lẫn Hạ viện liên bang đều do đảng Cộng Hòa chiếm thế đa số. Ngay lập tức phe cánh truyền thông bên đảng Dân Chủ hù dọa đảng Cộng Hòa sẽ "độc tài", ông Trump sẽ là "phát-xít".
Tuyên truyền lệch lạc cỡ đó mà cũng có người tin sái cổ (trong đó có cả người VN hải ngoại mang quốc tịch Mỹ).

Bởi vì ở Mỹ, chiếu theo Hiến pháp, tỉ dụ ai có mộng làm... độc tài thì cũng phải thúc thủ. Số nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ bị giới hạn, đồng thời Thượng viện và Hạ viện cũng do cử tri Mỹ bầu, thành thử không bao giờ thành hình nổi "chế độ độc tài" ở nước Mỹ.

Nước Mỹ làm gì có nổi "độc tài", đó, coi đi vào năm 2018 lại đảo chiều: Hạ viện (với nhiệm kỳ 2 năm thì bầu lại toàn bộ) thuộc về đảng Dân Chủ chiếm đa số. Hết thảy là do lá phiếu bầu của cử tri Mỹ.

* Trở lại với bang California.
Ngành Hành pháp do đảng DÂN CHỦ cầm trịch, với Thống đốc Gavin Newsom và phó thống đốc là bà Eleni Kounalakis.
Ngành Lập pháp cũng nằm lọt trong tay DÂN CHỦ luôn, với Chủ tịch Thượng viện California là bà Toni G. Atkins, Chủ tịch Hạ viện California là ông Anthony Rendon.
Tối cao pháp viện của California, với Chánh án là bà Tani Cantil-Sakauye, ban đầu bà Sakauye theo đảng Cộng Hòa nhưng nằm lọt giữa một không khí chánh trị nặng mùi "dân chủ", bị thao túng hoàn toàn bởi đảng DÂN CHỦ; rốt cuộc từ năm 2018 trở lại đây bà Chánh án của California cũng phải tuyên bố rời khỏi đảng Cộng Hòa để gọi là... "phi đảng phái".

Lúc ông Donald Trump đắc cử Tổng thống, và Quốc hội lưỡng viện do đảng Cộng Hòa kiểm soát, cánh báo chí (tự vỗ ngực "trung thực") hô hoán là độc tài. NHƯNG, quí bạn chú ý: trước nền chánh trị độc chiếm quyền lực của đảng Dân Chủ (kiểm soát Hành pháp lẫn Lập pháp), sao báo chí (vỗ ngực "trung thực") không hô hoán là độc tài?

Hiến pháp Mỹ không cho phép độc tài. Còn nền tảng luật pháp bên California: hễ đảng DÂN CHỦ nắm độc quyền thì không được phép xem là độc tài.

Và, cũng giống như Turkmenistan, DÂN CHỦ của California thắt chặt mối quan hệ với chế độ Bắc Kinh. Ngay trong nạn đại dịch viêm phổi hiện nay, Gavin Newsom - Thống đốc California - vẫn ký hợp đồng "làm ăn" với những tập đoàn của Bắc Kinh...

THAY LỜI KẾT
Đảng DÂN CHỦ của Turkmenistan được thành hình trên nền tảng đảng Cộng sản tại đây (trước năm 1991, thời còn Soviet).

Còn California do đảng DÂN CHỦ cầm trịch? Một bức họa... tưởng tượng, có lẽ cũng không khác xa hậu trường chánh trị cho lắm, rằng: nếu California trở thành một quốc gia riêng rẽ (tách khỏi Mỹ) thì tên gọi nên đổi thành "Chinofornia republic" - tức là "nước Tàu California".

Nguyễn Chương MT
---------------------------------------------------------------
(cột hình trái) Tượng ông Niyazov, Tổng thống Turkmenistan của đảng Dân Chủ, độc quyền lãnh đạo đất nước; Tổng thống đương nhiệm Berdymuhamedov của đảng Dân Chủ với Tập Cận Bình lãnh đạo đảng CSTQ.

(cột hình phải) Mối quan hệ gắn bó với đảng CSTQ đã có từ thời Thống đốc tiền nhiệm bang California - ông Jerry Brown đảng Dân Chủ (hình bắt tay với Tập Cận Bình) cho tới Thống đốc đương nhiệm Newsom hồ hởi với Tổng lãnh sự Tàu đặt tại Sacramento (trong hình Newson cao nhứt, bên cạnh người thấp tủn là bà Phó thống đốc California).












Không có nhận xét nào

Quảng Cáo