Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VỀ PHIÊN TÒA PHÚC THẨM XÉT XỬ HỒ DUY HẢI- HÃY CHỜ XEM.

VỀ PHIÊN TÒA PHÚC THẨM XÉT XỬ HỒ DUY HẢI- HÃY CHỜ XEM. Hôm nay(7/5), bước sang  ngày thứ 2 của phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án giết n...

VỀ PHIÊN TÒA PHÚC THẨM XÉT XỬ HỒ DUY HẢI- HÃY CHỜ XEM.

Hôm nay(7/5), bước sang  ngày thứ 2 của phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án giết người tại bưu điện Cầu Voi (Long An) vào năm 2008. Phiên tòa do ông Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TANDTC trực tiếp ngồi trên ghế nóng xét xử vụ án nóng bỏng nhất và nhiều tai tiếng oan khuất nhất của nền pháp lý Việt Nam. 

Vụ án xảy ra vào tối ngày 13 tháng 1 năm 2008 tại Bưu điện Cầu Voi, ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Trong đó, hai nữ nhân viên bưu điện là Nguyễn Thị Ánh Hồng (sinh năm 1985) và Nguyễn Thị Thu Vân (sinh năm 1987) bị giết bằng cách cắt cổ. Và Hồ Duy Hải được cho là hung thủ đã giết 2 cô gái này.

Qua hai lần xử sơ thẩm (năm 2008)và phúc thẩm (năm 2009), Hồ Duy Hải bị kết án tử hình. Tuy nhiên, gia đình Hồ Duy Hải liên tục kêu oan. Năm 2011, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình quyết định không kháng nghị vụ án. Năm 2012, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bác đơn xin ân xá của Hồ Duy Hải. Sau đó, trước sự phản đối mạnh mẽ của dư luận trong nước và quốc tế cũng như Quốc hội Việt Nam, năm 2014, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ra lệnh tạm dừng thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải chỉ trước 1 ngày lệnh thi hành bản án được tiến hành. Việc này chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam.

Ngày 22/11/2019, Viện KSNDTC đã có Quyết định kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm. Trong đó nêu hàng loạt  mâu thuẫn tại 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm trước đó.

Dư luận xã hội và báo chí trong và ngoài nước đều cho rằng đây là vụ án oan, và Hồ Duy Hải phải chết thay cho 1 người khác là “con ông cháu cha”nào đó. 
Chưa bao giờ tại Việt Nam, báo chí nhà nước tha hồ tự do viết bài bênh vực Hồ Duy Hải, và đưa ra nhiều bằng chứng rất thuyết phục để nói lên những khuất tất của vụ án này.
Báo Thanh Niên ra ngày 03/5/2020 có bài “Vụ ‘tử tù Hồ Duy Hải’: Cung cấp chứng cứ trước phiên giám đốc thẩm”.
Bài báo dẫn lời của LS Trần Hồng Phong, người bào chữa cho Hồ Duy Hải,  nêu lên những điểm bất thường của vụ án. Như cơ quan điều tra Long An đã rút ra khỏi hồ sơ vụ án nhiều tài liệu quan trọng, là chứng cứ ngoại phạm của Hồ Duy Hải,  bịa đặt kết quả giám định dấu vân tay của Hồ Duy Hải, ngụy tạo vật chứng, hung khí con dao gây án. 

Sau khi bắt giam Hồ Duy Hải, CQĐT cử người ra chợ mua một con dao và dùng làm chứng cứ buộc tội. 
Đối tượng  Nguyễn Văn Nghị là người yêu của một trong hai nạn nhân. Trong đêm xảy ra vụ án, Nghị có ghé Bưu điện Cầu Voi và đã bỏ trốn sau khi vụ án xảy ra. Sau đó, CQĐT đã từng tạm giữ, lấy lời khai của Nghị. Nhưng sau đó, toàn bộ thông tin của Nghị đã bị rút ra khỏi hồ sơ vụ án một cách bất thường. Những tài liệu bị loại bỏ này chính là những chứng cứ có thể chứng minh Hồ Duy Hải không liên quan đến vụ án.

Đặc biệt là ngụy tạo lời khai nhân chứng Đinh Vũ Thường.
Cáo trạng ghi: Đinh Vũ Thường phát hiện Hồ Duy Hải ngồi tại Bưu điện Cầu Voi tại thời điểm xảy ra vụ án. Nhưng anh Thường nói nội dung đó là bịa đặt, không đúng sự thật(1).

Vụ án oan này đã làm chấn động dư luận quốc tế. Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi nhà nước Việt Nam  hủy án tử hình đối với  Hồ Duy Hải, vì cho rằng án tử hình này không được xét xử công bằng, và bị cáo đã bị bức cung trong quá trình điều tra.

Sở dĩ Hồ Duy Hải được sống đến hôm nay để ra trước phiên toà cuối cùng này là nhờ người mẹ  khốn khổ, nước mắt tứa máu khi ròng rã suốt 12 năm trời, đội hơn 2.000 lá đơn, chạy từ Nam ra Bắc và sang tận Thái Lan để kêu oan cho con trai mình. Và tiếng kêu oan của bà đã thấu tận trời xanh.

Câu hỏi đặt ra là vì động cơ nào mà cơ quan điều tra Long An cố tình ngụy tạo chứng cứ làm sai lệch nội dung vụ án để chạy tội cho ai? Thế lực nào có đủ tầm phủ bóng lên nền tư pháp Việt Nam  để đẩy một người vô tội là Hồ Duy Hải phải nhận bản án oan nghiệt này?

Qua vụ án Hồ Duy Hải và nhiều vụ án oan trước đây như vụ Huỳnh Văn Nén(Bình Thuận),Hàn Đức Long và NguyễnThanhChấn(BắcGiang).vv, cho thấy một nền tư pháp hiện hành đã xuống cấp trầm trọng, đang mục nát và thối rữa. Các điều tra viên vì muốn lập lập thành tích phá án nhanh để được khen thưởng và lên sao lên vạch, nên đã bất chấp những quy định của pháp luật, dùng mọi thủ đoạn man rợ như mớm cung, bức cung và nhục hình  buộc nghị phạm phải khai theo ý họ. Các nghi phạm vì không muốn bị chết trong trại giam mà muốn sống để hy vọng ngày ra tòa kêu oan, vì vậy họ phải nhận tội mình không phạm. 

Tại các nước văn minh, câu đầu tiên khi tòa tuyên án là “Nhân Danh Công Lý”. Còn tại Việt Nam thì tòa nhân danh Nước CHXHCNVN để tuyên án theo chỉ đao của ai đó, gọi là án bỏ túi. 
Còn các luật sư chỉ là vật trang trí cho phiên tòa có hình thức, cho có vẻ công bằng, mà tiếng nói của họ không được tôn trọng, vậy thì làm gì có công lý?
Chính vì vậy cựu Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Quốc hội, bà Ngô Bá Thành đã có câu nói nổi tiếng rằng, tại Việt Nam có cả một rừng luật, nhưng người ta xử theo luật rừng. Vì vậy mà cựu Chánh án TANDTC Trịnh Hồng Dương khi bị các ĐBQH chất vấn về tình trạng oan sai trong ngành tòa án, đã hùng hồn trả lời tại nghị trường rằng, luật pháp Việt Nam muốn xử kiểu gì cũng được.

Trở lại vụ Hồ Duy Hải: Chưa nói đến việc điều tra  ngụy tạo chứng cứ để làm sai lệch vụ án, ngay cái lệnh bắt  ngày 22/3/2008 do KSV Trưởng phòng Tạ Văn Hoa thừa lệnh Viện trưởng, ký lệnh bắt khẩn cấp đối với  Nguyễn Duy Hải, mà không phải là Hồ Duy Hải, chứng tỏ VKSLA kém cỏi và xoàng xĩnh, ẩu trí như thế nào?

 Cái khó cho chánh án Nguyễn Hòa Bình là chính ông khi còn ngồi ghế Viện trưởng VKSNDTC đã bác đề nghị giám đốc thẩm vụ án. Nay nếu tuyên Hồ Duy Hải vô tội có nghĩa toàn bộ quá trình tố tụng vụ án này từ điều tra, xét xử sơ thẩm rồi phúc thẩm đều quy kết hồ Duy Hải phạm tội giết người là sai tuốt.
 Có nghĩa là câu nói “Cơ quan điều tra Việt Nam vào loại giỏi nhất thế giới” chỉ là hão huyền, là các quan tự sướng với nhau lúc trà dư tửu hậu mà thôi. Và nhưng kẻ đã xử tử hình oan Hồ Duy Hải có bị xử lý không?

Liệu chánh án Nguyễn Hòa Bình còn đủ lương tri, không vì một ai đó hặc vì động cơ nào đó, để sáng suốt nhìn nhận ra vụ án oan này để tuyên Hồ Duy Hải vô tội không?

Hãy chờ xem.

(1): (https://thanhnien.vn/thoi-su/vu-tu-tu-ho-duy-hai-cung-cap-chung-cu-truoc-phien-giam-doc-tham-1218436.html)

T.N 7/5



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo