Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VN ĐÃ CHỐNG DỊCH THÀNH CÔNG HAY THẤT BẠI?

VN ĐÃ CHỐNG DỊCH THÀNH CÔNG HAY THẤT BẠI? Mình thấy bây giờ nguy cơ mắc dịch ở VN cũng chả khác gì đợt trước. Không có gì thay đổi cả....

VN ĐÃ CHỐNG DỊCH THÀNH CÔNG HAY THẤT BẠI?

Mình thấy bây giờ nguy cơ mắc dịch ở VN cũng chả khác gì đợt trước. Không có gì thay đổi cả. Vì nguy cơ trước đến giờ thì cũng là từ nước ngoài tới, chứ VN ko tự có Covid.

Đặc biệt là ngày 7 và 15/5 có 2 chuyến bay về VN có 17 và 24 ca mắc mới cho VN, đây là điều mà trước đây chưa từng có. Thường các chuyến bay về VN đợt bị cho là cao điểm dịch thì giỏi lắm cũng chỉ có 5-7 BN.

Trường hợp đáng lưu ý nữa là có 1 BN vượt biên đường tiểu ngạch từ Campuchia về VN và bị phát hiện. Lưu ý là người dân qua lại VN và Cam kiểu đó mỗi ngày là cực đông, vì lâu nay vẫn thế. Tức là nguy cơ lây nhiễm do lọt lưới từ nước ngoài về vẫn là cao. Có thể việc qua lại TQ cũng như vậy.

Có điều là truyền thông cố tình không đẩy thông tin này lên cao, VTV không liên tục cảnh báo dịch...Thế nên dân cũng đếch quan tâm, có thể nhiều người còn không biết thông tin trên!

CP tuyên truyền rằng hiện nay VN không còn có dịch trong cộng đồng, để dân yên tâm lao động sản xuất. Nhưng nhìn lại thực tế trước đây thì việc lây nhiễm cộng đồng ở VN cũng chả đáng kể. Chẳng qua trước đây truyền thông cứ làm um lên nên dân hoảng, đi đâu cũng bàn tán về dịch bệnh. 

Thực tế chỉ có mấy nơi được cho là lây nhiễm cộng đồng, thực ra là rất nhỏ vì ít ca, đó là BV Bạch Mai, xã Sơn Lôi, Hạ Lôi, Buddha bar. Mỗi nơi cũng chỉ loanh quanh độ trên dưới 10 BN. Thì có gì gọi là lây nhiễm cộng đồng đâu?! Cả nước mới có từng ấy chỗ bị coi là lây nhiễm cộng đồng. Hết.

1 số trường hợp BN giao tiếp xã hội loăng quăng khắp cộng đồng, như BN 21 (ný nuộn) tiếp xúc với cỡ 500 người F1, F2, mà chả lây nhiễm cho ai, thậm chí không hề lây cho cả vợ và bạn gái!

Rồi mấy người Hồi giáo mắc dịch rồi đi nhà thờ cũng chả lây cho ai.

Hay BN ở Đại Từ từ BV Bạch Mai về, cũng ko lây cho ai.

Hay BN công nhân Samsung, tiếp xúc với hàng trăm người cũng không lây cho ai.

Hàng vạn người từ TQ, Hàn Quốc về, bị cách ly nhưng hình như có đâu đó 1-2 người mắc dịch thôi!

Vụ mấy ông linh mục ở Hà Tĩnh bị đấu tố vì không ngăn cản giáo dân tụ tập đông người hành lễ, thực tế cũng chả có ai bị lây nhiễm trong khi họ tụ tập mấy trăm người đúng lúc đỉnh dịch!

Tóm lại là khả năng lây nhiễm cộng đồng ở VN là rất thấp, cho dù ít có biện pháp phòng tránh chủ động.

Trước đây mình đã có stt tham khảo ý kiến mọi người trên khắp thế giới (lượng theo dõi FB mình là vài chục ngàn) xem người Việt ở các nước có bị mắc dịch nhiều không? Câu trả lời là rất ít, dù là người Việt ở Mỹ chiếm khá đông và Mỹ bị rất nặng. Người Việt ở Hàn, Nhật và TQ cũng rất đông. Nhưng lượng mắc dịch so với các chủng người khác lag khá thấp. Đặc biệt là tỷ lệ tử vong là rất thấp. Như báo chí đã đưa tin thì số người Việt tử vong vì Covid ở nước ngoài chỉ đâu đó trên dưới 10 người. Trong khi người Việt ở nước ngoài cỡ trên 4 triệu gì đó. Riêng ở Mỹ cũng tầm 2 triệu.

Lý do PHỎNG ĐOÁN được đưa ra là có thể do gen, khả năng miễn dịch, hay do người VN được tiêm chủng lao? Đại khái là do con người chứ việc chống dịch chỉ là yếu tố phụ.

Điều này chứng tỏ trước đây tình hình dịch bệnh ở VN đã bị truyền thông và CP thổi phồng, làm quá lên. Cách giải pháp chống dịch hơi bị quá tả, quá mức cần thiết. Xong rồi dựa vào đó để thổi phồng vai trò của CP! Nhìn sang Campuchia, có điều kiện địa lý, nhiệt độ khá tương đồng với VN, thì số ca mắc ít hơn nhiều trong khi các biện pháp chống dịch lại ít hơn nhiều.

Tất cả phân tích trên mình đều dựa trên số liệu đã công bố chính thức của VN. Thực tế con số mắc dịch thật của VN có thể cao hơn do CÓ THỂ CP giấu 1 số ca hoặc do số lượng test là quá thấp, hoặc nhiều người mắc dịch rồi tự khỏi mà không biết, như mấy trường hợp test nhanh quanh BV Bạch Mai dương tính nhưng test chậm lại âm! Người ta cho là mấy người đó có thể đã mắc dịch và đã khỏi (kháng thể vẫn còn nên test thấy).

Thực tế cỡ 1 tuần nay, dân VN đã hớn hở giao tiếp xã hội như chưa từng có dịch, hoàn toàn là do truyền thông. Chứ nguy cơ thì vẫn y như trước đây, vì các nước vẫn đầy dịch, có thể phải tới cuối năm mới có vaccine hay tạm chìm lắng do miễn dịch cộng đồng. Yếu tố nhiệt độ cũng quan trọng nhưng thực tế nhiệt độ HN bây giờ cũng chỉ ngang nhiệt độ SG lúc đỉnh dịch thôi.

Lý do khiến CP quay ngoắt cách truyền thông và giải pháp phòng chống dịch là do đã nhìn thấy sự tê liệt của nền kinh tế do giải pháp chống dịch cực đoan trước đây (điển hình là dãn cách xã hội cả nước 2 tuần). Tức là thấy quan tài rồi mới đổ lệ, nên quyết định chuyển sang giải pháp sống chung với dịch. Bản chất thì hiện tại VN cũng gần giống châu Âu lúc dịch sắp tràn lan, ngưòi dân vẫn hớn hở giao tiếp đông người, chả có gì phải xoắn. Lý do không phải do CP các nước phương Tây ngu, mà họ buộc phải duy trì nền kinh tế và người dân vốn không có thói quen đeo khẩu trang.

Như vậy CP thay vì ngạo nghễ chống dịch thành công thì phải nhận lỗi vì đã để nền kinh tế bị đình trệ 1 cách không cần thiết. Đồng ý là giao dịch quốc tế vẫn nên phải hạn chế, nhưng giao dịch nội địa lẽ ra không cần phải ngưng trệ như vừa rồi. Hiện tại CP đã sửa sai (tất nhiên không nhận sai) bằng cách kích cầu du lịch nội địa, kích thích tiêu dùng nội địa. Nhưng nền kinh tế đã thiệt hại nặng rồi, sao cứu lại được nữa, nhiều doanh nghiệp đã phá sản hoặc rơi vào nợ nần khó có thể hồi lại.

Đúng ra giải pháp đúng đắn chỉ là tạo hàng rào ngăn dịch ở các cửa khẩu, rồi cách ly người từ nước ngoài về, test toàn bộ họ. Còn trong nước vẫn phải để hoạt động bình thường chỉ khuyến cáo các giải pháp phòng ngừa. Tóm lại là làm như hiện tại với toàn bộ giai đoạn trước là phù hợp.

Chống dịch thành công hay thất bại thì phải đánh giá tổng thể, chứ không thể chỉ nhìn vào số ca nhiễm và số ca chết. Số doanh nghiệp chết có bị tính vào số ca chết hay không?

Dương Quốc Chính





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo