Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

XẾP HẠNG "TỰ DO BÁO CHÍ", NỮA, ĐIỆP KHÚC KHÔNG ĐỔI

XẾP HẠNG "TỰ DO BÁO CHÍ", NỮA, ĐIỆP KHÚC KHÔNG ĐỔI * Hàng năm trên thế giới đều có khảo sát, xếp hạng về Tự do báo chí (Press Free...

XẾP HẠNG "TỰ DO BÁO CHÍ", NỮA, ĐIỆP KHÚC KHÔNG ĐỔI
* Hàng năm trên thế giới đều có khảo sát, xếp hạng về Tự do báo chí (Press Freedom) đối với 180 quốc gia trên toàn cầu. Xếp thành 5 nhóm: "Tốt" (Good), "Đáp ứng" (Saftisfactory), "Đáng lưu tâm" (Noticeable), "Khó khăn" (Difficult), "Rất nghiêm trọng" (Very serious).
Năm nay 2020, xếp trong nhóm "Very serious" (là những quốc gia tô màu nâu trên bản đồ), trong đó "Bottom 5" gồm: Turkmenistan (đội sổ, hạng 180), Triều Tiên (hạng 179), Eritrea (hạng 178), Trung Quốc (hạng 177), và Việt Nam (hạng 176)!
Còn hai nước đồng chí anh em Lào, Cuba? Lào hạng 171, Cuba hạng 169 bị liệt vào nhóm "Very serious". Cũng trong nhóm "màu nâu" này còn có Syria hạng 174, Iran hạng 170...

* Té ra tổ chức đứng ra xếp hạng là "Phóng viên không biên giới" (Reporters Without Borders / Reporters sans frontières: RSF) không chịu quán triệt tinh thần cách mạng gì ráo.
Coi nè:
- Turkmenistan, quốc gia ở Trung Á, do 1 đảng cầm quyền, tên đảng là: đảng Dân Chủ.
- Triều Tiên do 1 đảng cầm quyền, tên đảng là: đảng Lao Động.
- Eritrea được ví như "Triều Tiên của châu Phi", do đảng PFDJ cầm quyền mình ên (PFDJ: People's Front for Democracy and Justice = Mặt trận nhân dân vì Dân chủ và Pháp lý).
- Trung Quốc do đảng Cộng sản TQ lãnh đạo.
- Việt Nam do đảng Cộng sản VN lãnh đạo.

Lào cầm trịch bởi đảng Nhân dân cách mạng. Cuba thì có đảng Cộng sản Cuba. Syria do đảng Baath độc quyền, với phương châm "Thống nhất, tự do, xã hội chủ nghĩa". Còn Iran thì có Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei cầm quyền tới nay đã hơn 30 năm.

Ta nói hết thảy các quốc gia kể trên đều chung đặc điểm là do 1 đảng cầm quyền thôi, tức là ổn định chớ gì nữa! Mà tổ chức RSF thì không được quán triệt một đảng mới ổn định, mới là "dân chủ gấp triệu lần dân chủ tư sản".

Thành thử phải trang bị một quan điểm khác, để xếp hạng, thay vì "Bottom 5" thì ...Turkmenistan, Triều Tiên, Eritrea, Trung quốc và VN trở thành 5 nước có nền báo chí cách mạng cực kỳ hiệu quả.

* Theo RSF, 5 quốc gia có nền tự do báo chí tốt nhứt (trong nhóm "Good"): Na Uy (hạng 1), Phần Lan (hạng 2), Thụy Điển (hạng 3), Hà Lan (hạng 4), Đan Mạch (hạng 5).
Nhưng, trang bị "đỉnh cao trí tuệ cách mạng" để xếp hạng: thay vì "Top 5" thì Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Hà Lan, Đan Mạch trở thành 5 nước có nền báo chí phản cách mạng nhứt.

Cũng trong nhóm "báo chí phản cách mạng", nhưng được RSF tôn vinh là có nền tự do báo chí tốt ("Good", tô màu xanh đậm trên bản đồ), có thể kể đến: Đức, Bỉ, Bồ Đào Nha, Estonia, Tân Tây Lan (New Zealand)....

Nguyễn Chương MT



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo