Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

XU HƯỚNG TÁCH TRUNG:TÍN HIỆU APPLE DỰ ĐỊNH DỜI NHÀ MÁY SẢN XUẤT RA KHỎI TRUNG QUỐC

Xu hướng tách Trung: Tín hiệu Apple dự định dời nhà máy sản xuất ra khỏi Trung Quốc —— Theo tờ Nikkei Asian Review của Nhật Bản đưa tin ngày...

Xu hướng tách Trung: Tín hiệu Apple dự định dời nhà máy sản xuất ra khỏi Trung Quốc
——

Theo tờ Nikkei Asian Review của Nhật Bản đưa tin ngày 8/5 từ các nguồn thạo tin, Apple sẽ sản xuất hàng triệu tai nghe không dây (Airpod) tại thị trường Việt Nam trong quý 2 này. Đây là dấu hiệu cho thấy Apple đang đẩy nhanh quá trình dời nhà máy sản xuất ra khỏi Trung Quốc giữa đại dịch Covid-19, và các nước châu Á khác là điểm đến hứa hẹn. 

Khoảng 30% tổng số AirPods cổ điển (tương đương 3 đến 4 triệu cái) sẽ được sản xuất tại Việt Nam. Việc Apple sản xuất tại Việt Nam sẽ không bao gồm dòng AirPods Pro – phiên bản cao cấp với tính năng khử tiếng ồn được ra mắt vào tháng 10/2019. Dòng sản phẩm AirPods thông thường ($159) và AirPods Pro ($249) số lượng lớn vẫn sản xuất tại Trung Quốc.

Một số sản phẩm điện tử có xuất xứ từ Trung Quốc đã bị chính quyền Tổng thống Donald Trump đánh thuế. Tuy nhiên, dòng sản phẩm chủ chốt của Apple như iPhone và MacBook vẫn chưa bị đánh thuế và hiện vẫn đuợc sản xuất tại Trung Quốc.

Vào giữa tháng 1, khi Mỹ và Trung Quốc đạt được thoả thuận giai đoạn 1 đã làm giảm xung đột thương mại kéo dài một năm giữa hai nước, Apple có những nỗ lực từng bước di chuyển hệ thống sản xuất ra khỏi Trung Quốc - nơi được coi là căn cứ sản xuất lớn nhất của tập đoàn này. Nhưng đại dịch toàn cầu đã đóng vai trò như một lời nhắc nhở tiếp tục cho các công ty công nghệ về tầm quan trọng của việc đa dạng hoá và khả năng duy trì hệ thống sản xuất, chứ không chỉ dừng lại ở việc giá thành sản xuất rẻ. 

Căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington đang bùng nổ trở lại khi chính quyền Trump chính thức có kế hoạch về các cách thức chuyển dây chuyển cung ứng của Mỹ ra khỏi Trung Quốc như một sự trừng phạt Trung Quốc vì cách giải quyết khủng hoảng dịch bệnh. Nhật Bản cũng đã cho biết nước này sẽ chi ngân sách để hỗ trơi các công ty Nhật chuyển dây chuyền sản xuất để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

“Xu hướng không thể thay đổi được là các công ty công nghệ của Mỹ muốn từng bước thiết lập hệ thống sản xuất bên ngoài Trung Quốc”, một người điều hành chuỗi cung ứng cho Nikkei biết. “Hầu hết các công ty Mỹ, bao gồm cả Apple, đang tìm kiếm căn cứ sản xuất ở các nước khác để không còn Made in China. Một số công ty thích Việt Nam, một số thích Thái Lan, một số thích Ấn Độ, một số muốn chuyển về khu vực châu Mỹ, và số khác thì thích các nước Đông Nam Á”, người này cho biết. 

“Việc sản xuất hàng loạt Airpod ở Việt Nam đã bắt đầu từ đầu tháng 3”, nguồn thạo tin cho hay. “Thậm chí quan chức Việt Nam còn cấp phép đặc biệt cho một nhà lắp ráp chính AirPod của Apple giúp công ty đưa các kỹ sư đến Việt Nam để sản xuất thuận lợi trong bối cảnh phong toả vì đại dịch”. 

Thời gian gần đây, Apple đã đăng tin tuyển dụng nhân sự làm việc tại Sài Gòn và Hà Nội, điều này là tín hiệu cho thấy Apple có thể mở nhà máy tại Việt Nam. Theo nhận định của PGS.TS Lê Hoài Quốc, nguyên trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM, cho rằng "hoàn toàn có khả năng" Apple chuyển nhà máy sản xuất về Việt Nam trong tương lai.

Theo Thiên Thảo’Blog




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo