Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CĂN NHÀ VIỆT NAM SAI TỪ ĐÂU ?

CĂN NHÀ VIỆT NAM SAI TỪ ĐÂU ? Hàng ngày lên FB chúng ta có thể đọc hàng ngàn mẩu chuyện đời thực, việc thực diễn ra hàng ngày trong đời sống...

CĂN NHÀ VIỆT NAM SAI TỪ ĐÂU ?

Hàng ngày lên FB chúng ta có thể đọc hàng ngàn mẩu chuyện đời thực, việc thực diễn ra hàng ngày trong đời sống xã hội Việt Nam. Các nhà văn thì dùng bút pháp gọi là "hiện thực phê phán" để xây dựng hình tượng nhân vật, châm biếm, đả kích sâu cay một loại cán bộ CSVN hay một hiện tượng tham nhũng,lạm quyền nào đó; các nhà chính trị thì phân tích kế hoạnh kinh tế, đường lối chủ trương của đảng Cộng sản để dân thấy cái sai lầm, một số facebooker khác thì đưa hoàn cảnh dân oan, án oan....

Tôi chỉ thỉnh thoảng mới tham gia vào những đề tài này bởi vì biết đó chỉ là cái ngọn.

Khi một ngôi nhà được xây sai từ nền móng thì bạn ngồi phân tích cái cửa làm sai chỗ này, cái mái bị dột chỗ kia...là vô ích. Bản vẽ thiết kế nó đã sai rồi thì các bộ phận tất nhiên sẽ bị đổ nát, mục ruỗng theo thời gian mà thôi. Phải phá ra làm lại chứ sửa chữa là vô ích.

Ngôi nhà Việt Nam sai ở đâu?

Đa  số sẽ bảo là do chủ nghĩa cộng sản áp dụng vào Việt Nam và do người cộng sản cai trị.

Chưa đúng. Đó là do"chuyên chính vô sản", một chính quyền duy nhất được cai trị tại Việt Nam và chính quyền này dùng vũ lực để giữ rịt chính quyền đó. Vậy nên mới xảy ra thảm sát, bất công,tham nhũng, lụn bại... Vì để giữ cho quyền cai trị không bị mất vào tay người khác.

Vậy nên dù có thay cái "chủ nghĩa cộng sản" bằng cái chủ nghĩa gì đi nữa cũng vẫn thế mà thôi. Bằng chứng là bây giờ những kẻ cai trị đâu có áp dụng CNCS nhưng xã hội đâu có phát triển được?Và có thay người cộng  sản bằng một đảng phái khác nhưng chỉ một đảng cầm quyền duy nhất thì cũng vẫn thế mà thôi.

Vậy thì vấn đề ở đây là gì? Quyền lực không được kiểm soát chứ không phải vì CNCS tạo ra như thế.

 Cho nên nhiều vị giở học thuyết Marx, chính sách kinh tế chính trị của đảng cộng sản ra phân tích, biện luận là vô ích. Không có học thuyết này chúng sử dụng học thuyết khác, chính sách này dân chê chúng dùng chính sách khác... chẳng ảnh hưởng gì đến cái ngai vàng độc tôn của chúng cả.

Chừng nào anh truất phế cái độc đảng của chúng, chúng mới sợ . Nếu anh phân tích chủ nghĩa Mâc Lê sai chỗ này chỗ kia chúng chả ngán. Bởi vì anh phân tích thứ chúng đã vất đi. Người cộng sản đã nói rất rõ rằng :" Phải giữ chuyên chính vô sản" như tròng mắt con người . Đó là cái chính quyền không thể chia sẻ với ai, không để ai can thiệp vào. Từ cái chính quyền này mới đẻ ra tiền bạc, của cải, đặc quyền, đặc lợi cho đời nay và đời sau của chúng. Đó là nguyên nhân, động lực khiến chúng đi làm cách mạng chứ không phải đi làm cách mạng để áp dụng CNCS vào Việt Nam.

Cho nên nhiều người nói giá như những năm 1930 Hồ Chí Minh đừng đưa CNCS vào Việt Nam thì bây giờ đất nước đã khác. Nghĩ như vậy là lầm. Người cộng sản chỉ lấy CNCS làm phương tiện để giữ, đạt cái quyền lực "chuyên chính vô sản" của chúng. Cho nên cái mà người dân VN cần truất phế chính là "chuyên chính vô sản" chứ không phải xóa bỏ CNCS. Chúng đã xóa CNCS từ đời tám hoảnh nào rồi chứ còn đâu?

Vì vậy thật sự thì dân mạng Việt Nam không có việc gì làm nên lên mạng ngồi phân tích chính sách của CS cho vui để giết thời gian thôi. Hiện thực phê phán thì dưới chế độ độc  tài nào chẳng có. Những mảnh đời như Chị Dậu,anh Pha hay như trong thơ Tú Mỡ, Tú Xương nó cũng giống y như ngày nay vì đều là những chế độ không có sự kiểm soát quyền lực.

Vậy thì vấn đề chính là phải lấy lại quyền lực và kiểm soát nó chứ không phải ngồi đó phân tích sự sai lầm của người cộng sản. Điều này dân Hồng Kông nắm rất chắc. Họ lên mạng là để kêu gọi dân HK liên kết lại chờ ngày xuống đường chứ không phải kể cái sai, kể khổ rồi ngồi đó hóng miệng chờ Mỹ, châu Âu ra tay như dân Việt Nam.

Còn bảo rằng ngồi vạch cái sai của đảng cộng sản để dân Việt Nam thấy cái sai đó mà tỉnh ngộ để đứng lên thì còn khuya. Tầng lớp trí thức Việt 30 năm qua thừa biết cái sai của CS nhưng có dám làm gì đâu, ngay cả nói, mở miệng cũng chưa dám chứ đứng dậy. Chỉ có khi nào liên kết người dân lại với nhau bằng tôn giáo, nghề nghiệp...rồi chờ thời cơ xuống đường như HK, Venezuela... thì may ra. Liên kết bí mật theo hiến pháp của CS cho phép, không kêu gọi đánh đổ ,lật đổ gì cả... là việc làm dễ nhất nhưng người Việt cũng không làm được thì có thể thấy xưa nay người Việt chỉ trông chờ ai đó làm thay .

Nếu đảng CS tốt thì dân nhờ, nếu VNCH tốt thì dân khen hoặc chờ Mỹ, Trung Quốc, Liên Xô...can thiệp vào nội tình đất nước. Suy nghĩ của họ là suy nghĩ thụ động giao phó việc nước cho chính quyền và chửi chứ không thấy rằng để tạo ra một chính quyền tốt, trong sạch ,tài năng phải có sự tham gia chủ động của họ.

Người dân không thể đi lính chết thế cho một lũ người ăn bám mình. Họ phải thiết kế hiến pháp để kiểm soát quyền lực sau đó bằng mọi giá phải đấu tranh để bản hiến pháp đó không bị sửa đổi và được thực thi.

Họ phải tạo ra cơ chế là hai đảng phái công kích,cạnh tranh nhau, đưa nhau ra tòa án hiến pháp để tìm ra cách phục vụ mình tốt nhất chứ không phải ngồi đó phân tích cái sai lầm trong học thuyết của một đảng phái nào đó. Họ phải hiểu rằng bất cứ học thuyết đơn nguyên nào đem áp dụng trong chế độ độc đảng cũng sai chứ không riêng gì CNCS. Và mọi học thuyết đều đúng trong thể chế đa nguyên,đa đảng.

Chỉ khi nào thấy cái nền móng mình sai họ mới đề ra một bản vẽ đúng và biết cách thiết kế lại căn nhà của mình từ đâu.


Dương Hoài Linh




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo