Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

PHONG TRÀO GIẬT SẬP TƯỢNG ĐÀI LAN KHẮP THẾ GIỚI.

PHONG TRÀO GIẬT SẬP TƯỢNG ĐÀI LAN KHẮP THẾ GIỚI.  Phong trào giật sập tượng đài đã lan nhanh từ Mỹ sang châu Âu. Nhiều bức tượng danh nhân v...

PHONG TRÀO GIẬT SẬP TƯỢNG ĐÀI LAN KHẮP THẾ GIỚI. 

Phong trào giật sập tượng đài đã lan nhanh từ Mỹ sang châu Âu. Nhiều bức tượng danh nhân văn hóa, tổng thống Mỹ nhưng có sở hữu nô lệ, nhiều nhân vật theo "chủ nghĩa da trắng thượng đẳng" bị phong trào "Black lives matter" thi nhau kéo đổ ở Mỹ, Anh ,Úc châu. Để ngăn chặn tình trạng này tổng thống Trump đe dọa sẽ dùng đạo luật "Bảo tồn cựu chiến binh" để bỏ tù những kẻ nào phá hủy tượng đài đến 10 năm tù. 

Đa số các tượng đài bị giật sập đều có liên quan đến Liên minh miền Nam trong nội chiến 1865 , chính phủ đã ủng hộ quyền sở hữu nô lệ. Ngay cả  George Washington là một tướng lĩnh tài năng, một nhà tư tưởng lớn, là người có tầm ảnh hưởng nhất trong việc định hình nên vai trò của vị trí tổng thống Hoa Kỳ đương đại và cũng là một người không màng danh lợi nhưng mắc cái tội là một điền chủ giàu có sở hữu hàng trăm nô lệ.

Bản thân tôi cũng không đồng tình với phong trào này. Nhưng để đưa được họ ra tòa và kêt tội sẽ là một cuộc chiến pháp lý khá gay go. Bởi tổng thống có quyền bắt nhưng không có quyền kết án. Kết án là một ngành tư pháp độc lập và có khi lên tới 9 vị thẩm phán tối cao pháp viện.

Ở góc độ những người da trắng thì lịch sử không có tội nhưng họ lại ủng hộ các tượng đài của các giai đoạn của "chủ nghĩa cộng sản" hay các nhà độc tài từ Tây sang Đông. Với lập luận này thì các luật sư của người da đen cũng sẽ bảo là họ giật sập để xóa bỏ một ký ức đau thương.

Nhưng lập luận cơ bản nhất vẫn là Tu chính án số 1 của Hoa Kỳ về "quyền tự do ngôn luận" " Quốc hội sẽ không ban hành một đạo luật nào nhằm thiết lập tôn giáo hoặc ngăn cấm tự do tín ngưỡng, tự do ngôn luận, báo chí và quyền của dân chúng được hội họp và kiến nghị Chính phủ sửa chữa những điều gây bất bình."

"Một tượng đài có thể là điều gây bất bình không?" Và có thể xem đó là quyền tự do ngôn luận không ?

Công dân Mỹ có thể đốt quốc kỳ với điều kiện đó là tài sản của họ mà không bị tội vì người Mỹ quan niệm một quốc gia chỉ có thể vinh danh tự do khi người dân có quyền đốt quốc kỳ để thể hiện sự bất bình của họ. Từ đó có thể thấy tượng đài là tài sản của người đóng thuế, chỉ phản ánh quan điểm của một giai cấp,một sắc dân này nên tối cao pháp viện dễ dàng chấp nhận lập luận đó là một quyền tự do ngôn luận.

Một nhân vật lịch sử này đối với người da trắng có thể là anh hùng nhưng với người da đen lại là tội đồ. Và chỉ có thể bỏ tù kẻ đốt phá tượng đài khi người da trắng cai trị người da đen. Khi hai sắc dân chấp nhận bình đẳng với nhau thì có lẻ họ phải ngồi lại xét đến việc nên dở bỏ các tượng đài mang tính định hướng chính trị và chỉ nên giữ lại các bức tượng mang ý nghĩa phổ quát hơn.

Như vậy cả hai sắc dân đều tâm phục, khẩu phục để không đi đến nội chiến. Lịch sử luôn thay đổi và tất cả danh nhân chỉ đại diện cho giá trị của một thời không hề bất biến. Nhiều anh hùng dưới thể chế này nhưng sẽ bị giật sập khi thay đổi quan niệm bởi quyền tự do ngôn luận. Không ai có thể dùng luật pháp để bảo vệ quan điểm của mình mà không tạo ra bất bình đẳng và bất công.

Dương Hoài Linh

Ps: Khi phong trào "áo vàng"Pháp đốt cháy"Khải hoàn môn"thì đa số đều ủng hộ.
Khi người da đen bạo loạn y chang thì đa số đều bảo do "phản động""thế lực thù địch ở Mỹ(cụ thể là đảng Dân chủ) giật dây.

Tại sao họ không chửi những kẻ đứng đàng sau các cuộc biểu tình bạo loạn của người Pháp ?

Vì họ không yêu tổng thống Pháp bằng tổng thống Mỹ nên mày phá tao cho mày phá, phá thoải mái. Nhưng phá dưới thời và nơi tổng thống tao làm cho "nước Mỹ vĩ đại trở lại" là không được, là thành phần bất hảo, là bọn Dân chủ thổ tả đáng ghét.

Khi người Việt Nam từ Bắc vào Nam năm 1954 và bỏ nước ra đi năm 1975 thì sẽ gọi đó là những cuộc bỏ phiếu bằng chân vĩ đại.

Nhưng khi hàng loạt cuộc xuống đường bởi phong trào "Black lives matter" ở hàng chục tiểu bang khắp nước Mỹ thì không ai gọi đó là những cuộc bỏ phiếu bằng chân trước bầu cử cả. Vì con người thường thiên vị nên đôi khi không khách quan.

Bất kỳ một biểu hiện nào của lòng dân nếu đơn lẻ ,rải rác ở một vài nơi thì có thể đổ thừa được. Nhưng khi đã lan trên diện rộng thì phải tỉnh táo nhìn nhận rằng: có vấn đề về quốc kế dân sinh.Bạo loạn, cướp giật cũng sinh ra từ đói nghèo và một phần là từ tính cách sắc dân.

Nhưng nếu cứ khư khư cho rằng chính quyền đã làm đúng chỉ là do bọn phản động phá hoại thì mâu thuẫn xã hội sẽ ngày càng sâu sắc. Và cuối cùng là nội chiến khi các sắc dân giải quyết nhau bằng súng và cảnh sát chán nãn viết đơn thôi việc.

Rất may là các nhà lập quốc đã sáng suốt giải quyết vấn đề bằng một từ ngắn gọn : VOTE.

Kết quả của VOTE ngày 3/11  sẽ giải quyết bạo loạn nước Mỹ trong hòa bình. Và sẽ cho cả hai bên biết rõ đó có phải là vấn đề quốc kế dân sinh hay không .






Không có nhận xét nào

Quảng Cáo