Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

AI SẼ LÀ TỔNG THỐNG MỸ SẮP TỚI ĐÂY

AI SẼ LÀ TỔNG THỐNG MỸ SẮP TỚI ĐÂY Hôm nay đọc trên FB một người bạn chia sẻ một bài viết nhận định về Trump và bầu cử Mỹ tới đây nên thấy c...

AI SẼ LÀ TỔNG THỐNG MỸ SẮP TỚI ĐÂY

Hôm nay đọc trên FB một người bạn chia sẻ một bài viết nhận định về Trump và bầu cử Mỹ tới đây nên thấy cũng nên nói vài lời.

Tôi có một kinh nghiệm thú vị với một số người theo “phong trào dân chủ chửi Trump” trước đây khi tranh luận với họ. Bỏ qua những mạt sát và đánh phá cá nhân đến từ họ sau cuộc tranh luận thì câu nhẹ nhàng nhất họ nói là “Ủng hộ Trump là dốt nát kém hiểu biết về chính trị, là phá vỡ tiến trình đấu tranh dân chủ ở Việt Nam”.

4 năm trước tôi còn ngây thơ hơn bây giờ nên cũng hơi ngạc nhiên vì sự hình thành “phong trào dân chủ chửi Trump” trong cộng đồng Việt Nam, nhất là cộng đồng chính trị. Nhưng sau đó tôi đọc được bài viết “Trump làm tổng thống Mỹ là sự khủng hoảng mô hình chính trị của chủ nghĩa tư bản” do thượng tướng an ninh Nguyễn Văn Hưởng viết thì tôi hiểu cội nguồn sâu xa của việc ra đời “phong trào dân chủ chửi Trump”.

Nếu lúc nào các bạn đọc thấy các nhận định giống nhau trong cùng một vấn đề đến từ cán bộ an ninh của đảng CSVN và “phe chống cộng nhiệt tình” thì các bạn sẽ hiểu lý luận đó từ đâu ra. Nó đến từ đảng CSTQ sau đó truyền bá đến các phe phái Việt Nam. Mục đích của nó là làm rối loạn cái nhìn của đảng CSVN và người dân để khó lòng tập hợp lực lượng gây bất lợi cho chính sách chống Mỹ của đảng CSTQ.

Câu hỏi mà nhiều bạn đọc của FB đang đặt ra là liệu Mỹ có thay tổng thống khác sau bầu cử tới đây hay không thì câu trả lời của tôi là không có. Không phải vì tôi ủng hộ Trump mà là tôi đang ủng hộ chính sách của Mỹ. Đảng CSTQ luôn cần Biển Đông thì Việt Nam luôn cần Mỹ. Mất Biển Đông thì dân Việt Nam ngồi trong bờ mà ăn thịt nhau, dù là dưới chế độ nào, dù là dân chủ hay độc tài giữ quyền lãnh đạo.

Với việc Trump lên làm tổng thống Mỹ trong tư cách đảng viên đảng Cộng Hoà cho thấy đảng này ủng hộ ông làm tổng thống. Tôi tin là đảng Cộng Hoà biết với một đại đế quản lý đại đế quốc như Mỹ thì 4 năm chỉ vừa đủ để định hình đường lối và kiện toàn nhân sự nên đại đế sẽ cần 4 năm nữa để thực thi chính sách. Nếu tổng thống giữ đúng đường lối của đảng mà mình đại diện và không phạm sai lầm lớn thì việc được ủng hộ để trúng cử tiếp theo là xác suất cao. 

Đến nay chúng ta thấy rõ là đảng Cộng Hoà cũng không đưa ra ứng cử viên khác ngoài Trump.

Thế giới có hai đại cường quân sự luôn muốn vượt qua mặt Mỹ để thay thế Mỹ lên làm bá chủ là Nga và Trung Quốc. Thế nên chính trường Mỹ có hai xu hướng kềm chế hai đối thủ này, dần dần việc đó thành tư duy thường xuyên của họ. Chúng ta thấy rõ là đảng Dân Chủ có xu hướng chống Nga và đảng Cộng Hoà có xu hướng chống Trung Quốc hiện nay, đều là bắt nguồn từ sự phân vai trong lịch sử để lại. 

Thế là đảng Cộng Hoà trở nên “gần Nga chống Trung” và đảng Dân Chủ thì ngược lại “gần Trung chống Nga”. Chính quyền Mỹ được bầu ra từ hai quan điểm trên sẽ thực thi quan điểm của đảng đang giữ ghế tổng thống. Vấn đề là lúc nào thì chiến lược Mỹ cần chống ai mà thôi. 

Người ta chửi Putin độc tài nhưng ít ra thì Nga đã từ bỏ chủ nghĩa cộng sản thế nên đảng Cộng Hoà chưa tha hoá như đảng Dân Chủ. Đơn giản là vì “gần mực thì đen”. Đảng Dân Chủ trở nên tha hoá như hiện nay cũng vì “vừa là thủ phạm vừa là nạn nhân” trong quan hệ với đảng CSTQ vì chính lợi ích của Mỹ. Và vì “phong trào dân chủ Việt Nam chửi Trump” cũng có nhiều quan hệ sâu xa với đảng Dân Chủ Mỹ nên cũng tha hoá theo.

Lâu nay các lãnh đạo đảng CSVN qua Mỹ làm việc thì gần gũi và tiếp xúc với đảng Dân Chủ Mỹ nhiều hơn đảng Cộng Hoà nên họ nhìn nhận Mỹ không thực sự chống Trung lâu nay là cũng có cái lỗi của Mỹ trong đó. Chưa kể là đảng CSTQ thọc hai tay để giật hai sợi dây kết nối hai đầu với nhau.

Chiến lược Mỹ thì không phải do hai đảng đặt ra mà được các cơ quan nghiên cứu chiến lược tối cao của Mỹ đặt hàng từ các Viện Đại Học nên nó phi đảng phái. Nên tổng thống Mỹ lên ngoài việc chịu ảnh hưởng từ đảng phái của mình thì còn phải thực thi chiến lược quốc gia do các Viện Đại Học cố vấn. Và rõ ràng là chiến lược hiện nay của Mỹ là phải chống Trung Quốc trước khi quá trễ. 

Thế nên sẽ rất khó có chuyện thành viên của đảng Dân Chủ (như Joe Biden) thay thế cho thành viên của đảng Cộng Hoà (như Trump) tới đây. Giới tinh hoa yêu nước của Mỹ hiểu rõ lúc này thay đường lối từ chống Trung quay lại chống Nga thì khác gì tự sát.

Ít ai chú ý là Mỹ-Trung đã bước vào chiến tranh và thế chiến thứ 3 đã xảy ra. Chỉ là chưa dùng vũ khí quân sự theo tư duy truyền thống nhưng các vũ khí phi truyền thống đã sử dụng và đã có thương vong chết chóc. Thay tổng tư lệnh lúc này khác nào tự sát, nhất là khi tổng tư lệnh đó đang ứng phó hiệu quả và mang lại ưu thế cho phía mình. 

Việc mới đây đảng CSTQ chưa dám nổ súng ở Biển Đông dù đã có ý định, sau đó mở miệng cầu hoà với Mỹ cho thấy tổng tư lệnh Trump và bộ máy chiến tranh của Mỹ ra đòn hiệu quả ra sao.

Đó là nhìn từ cặp mắt của giới phân tích chính sách. Còn các lý luận của giới dân chủ bình dân thì luôn phân tích là tổng thống Mỹ được bầu lên từ lá phiếu (nghĩa là tư duy lựa chọn) của dân Mỹ. Về mặt này thì tôi tin là dân Mỹ hiểu rằng dân chủ gì thì cũng phải đặt dưới an ninh và lợi ích quốc gia hơn là dân Việt Nam. Nếu người dân Mỹ chưa hiểu thì các đại cử tri của Mỹ sẽ có trách nhiệm phân tích cho họ. 

Thế nên cuộc chiến bầu cử ở Mỹ lúc này là một phép thử về lòng ái quốc và tinh thần dân tộc không chỉ cho Mỹ mà còn là cho toàn thế giới. Nếu ngay như Mỹ mà còn thay đổi đường lối từ chống Trung sang chống Nga tới đây thì câu nói “chó dại có mùa, người dại quanh năm” sẽ là một chân lý chính trị không chỉ riêng cho Việt Nam mà trở thành chân lý toàn cầu. Mà đã như thế thì tôi sẽ im lặng không nói gì về chính trị nữa. 

Không ai đi dựng cờ khi không còn gì để hi vọng. Chiến đấu trong niềm tin còn có cơ hội chiến thắng khác với mù quáng mà chiến đấu. Mình chết thì đã không bàn, người đi theo mình chết vì sự ngu ngốc của mình là một gánh nặng khác phải mang.

“Phong trào dân chủ Việt Nam chửi Trump” đang lo lắng là các giá trị tự do dân chủ sẽ bị thách thức, còn đảng CSVN thì lo là “mô hình dân chủ tư bản khủng hoảng vì Trump” là lo quá xa, lo có lợi cho đảng CSTQ. 

Các vị “dân chủ chửi Trump” nên lo là đường lối tranh đấu của các vị sẽ khủng hoảng tới đây thì hơn, còn đảng CSVN nên lo là mô hình XHCN sau 150 năm chưa biết nó là cái gì. Nên lo cái đó hơn là lo cho nước Mỹ.

Sau cùng, việc chửi một tổng thống quốc gia đồng minh duy nhất lúc này có đủ sức giúp Việt Nam thì là sự ngu ngốc về chính trị. Việt Nam không cần một nền độc tài làm chư hầu cho đảng CSTQ nhưng cũng không cần một nền dân chủ hè nhau chửi bới miệt thị tổng thống đồng minh.

Hữu Minh




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo