Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HÌNH TƯỢNG BÁC HỒ VÀ CÔNG CỤ TẨY NÃO

[ HÌNH TƯỢNG BÁC HỒ VÀ CÔNG CỤ TẨY NÃO ] Trong tất cả lớp học ở trường công tại Việt Nam đều có ảnh của Bác Hồ, vị cha già dân tộc và chủ ...

[HÌNH TƯỢNG BÁC HỒ VÀ CÔNG CỤ TẨY NÃO] Trong tất cả lớp học ở trường công tại Việt Nam đều có ảnh của Bác Hồ, vị cha già dân tộc và chủ tịch đầu tiên. Nếu đã sinh ra và lớn lên ở đất nước này thì không ai không từng thần tượng và yêu mến người đàn ông huyền thoại đó. Tác giả nội dung này cũng vậy, một thời thơ mộng và ngây ngô. Nhưng bây giờ đã lớn rồi thì hết, khi nhìn lại thì vừa thấy mắc cười và tội nghiệp cho chính bản thân và những cháu thiếu nhi đang trong giai đoạn đó.

Các chế độ độc tài luôn núp sau hình ảnh của một nhà lãnh đạo hoàn hảo. Đó là một vỏ bọc họ dùng để xây dựng uy tín nhằm tuyên truyền cho chế độ. Bắc Hàn có Kim Il Sung, Trung Quốc có Mao Trạch Đông, Liên Xô trước đây thì dùng Lenin và Stalin. Việt Nam thì mặc dù chiến tranh đã kết thúc hơn 45 năm nhưng họ vẫn dùng Hồ Chí Minh để làm bình phong quảng bá.

Tác động rất hiệu quả. Trong thời đại internet thì đỡ chứ còn trước đây thì vô cùng độc hại. Một cậu hay cô bé lớn lên được dạy “5 điều Bác dạy” để sống theo gương của Bác Hồ thì sẽ suy nghĩ y chang như vậy. Như Lenin từng nói, “Hãy giao cho tôi một đứa con nít, nó sẽ thành người Bolshevik mãi mãi.” Đó là cách chính quyền nhuộm đỏ tư tưởng của thế hệ thanh niên trong nước. Vì sau hình ảnh treo ở trên bảng là lòng yêu nước, yêu tổ chức và đạo đức. 

Hình ảnh Bác nếu suy nghĩ lại thì rất vô hại và vô nghĩa. Để thì cũng được, còn tháo đi thì cũng chẳng sao. Học sinh vẫn học, trường vẫn dạy và xã hội vẫn vận hành như bình thường. Nhưng dẹp bỏ hình tượng này là một quá trình hết sức mệt mỏi và gian khổ. Dưới cơ chế hiện tại hình gần như không thể vì nếu sụp đổ thì nền tảng của cỗ máy chính quyền này cũng khó mà đứng vững. Nhưng đó là cấp quản lý, bên dưới còn hàng tá cháu ngoan và con người tôn sùng Bác sẵn sàng chửi bới và hạ nhục bất cứ ai không có quan điểm cùng mình.

Nhưng nếu muốn phát triển thì không thể nào mãi bám theo hình bóng cũ kỹ này được. Nó không những tiêu diệt tư duy phản biện mà còn nhốt con người vào trạng thái quá khứ vốn không phù hợp với thời đại. Nước Việt có vô số vị anh hùng vĩ đại hơn. Những Nguyễn Trãi, Trần Hưng đạo hay Hai Bà Trưng nhưng chẳng ai được tôn sùng cả. Vậy nên chẳng có lý do gì để tiếp tục treo hình một chính khách chỉ xuất hiện trong lòng dân chúng hơn nửa thế kỷ.

Đã đến lúc dẹp bỏ hình tượng Bác Hồ và hướng đến một nền giáo dục phi chính trị và quốc gia đa nguyên. [11.7.2020]

Ku Búa @ Cafe Ku Búa






Không có nhận xét nào

Quảng Cáo