Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

LỄ TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC “ CÓ MỘT KHÔNG HAI “ CỦA NƯỚC MỸ

LỄ TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC “ CÓ MỘT KHÔNG HAI “ CỦA NƯỚC MỸ  Lễ tốt nghiệp trung học niên khoá 2019 - 2020 diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covi...

LỄ TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC “ CÓ MỘT KHÔNG HAI “ CỦA NƯỚC MỸ 

Lễ tốt nghiệp trung học niên khoá 2019 - 2020 diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid - 19 phải gọi là đặc biệt vì có nhiều sự thay đổi và không khí cũng buồn hơn so với mọi năm. Đây là sự mất mát xen kẻ trong ngày hạnh phúc nhất của đời học sinh. Nhiều thành phố của các tiểu bang trên toàn nước Mỹ vẫn tổ chức lễ tốt nghiệp chu đáo trong thời điểm khó khăn. 

Là tiểu bang đầu tiên của nước Mỹ được reopen mọi hoạt động sau hơn hai tháng stayhome vì Covid, Texas thực sự khởi sắc và đi vào hoạt động hầu hết các lãnh vực. Riêng giáo dục, Thống đốc Greg Abbott cho biết tất cả các trường trung học ở Texas được phép tổ chức các buổi lễ tốt nghiệp bắt đầu từ ngày 1 tháng 6 . Thống đốc khuyến cáo các hoạt động khoảng cách giữ an toàn sức khỏe, đề phòng sự lây lan coronavirus là vấn đề phải được chú trọng hàng đầu trong các buổi lễ tốt nghiệp. 
Được sự cho phép của Thống đốc, nhiều khu học chánh trong thành phố Houston thay đổi một số hình thức tổ chức kèm theo qui định liên quan an toàn sức khỏe.
Những quang cảnh trong hội trường lớn hàng ngàn phụ huynh, gia quyến ngồi sát nhau, reo to vui mừng ngày lễ tốt nghiệp con cháu không còn như trước đây.
 
Tại Houston có 11. 000 học sinh được tốt nghiệp ra trường 2020 . Mọi vinh danh trong một số nghi thức có sự thay đổi, học sinh lên nhận bằng không được có cơ hội bắt tay Hiệu trưởng, giảng viên. Các em phải giữ vị trí cách xa Hiệu trưởng một khoảng cách khi lấy bằng và chụp hình. 
Một số trường tổ chức giản đơn, có sự hạn chế tuy vẫn thực hiện tốt nghi thức long trọng cùng tiếng nhạc hào hùng. Đẹp nhất là hàng trăm, hàng ngàn học sinh tiến ra giữa lễ đài với sắc màu áo mũ tốt nghiệp ấn tượng.
Một số tiết mục bị hủy kéo theo khí thế hân hoan reo vui cũng giảm đi . Số người cho phép vào cửa có giới hạn từ 4 - 6 vé , khác năm trước là 10-14 vé phát đến từng học sinh để các em tặng cho gia đình, người quen. Bất kỳ ai vào cửa sân vận động đều xếp hàng cách 6 feet qui định, chấp hành cho nhân viên bên ngoài kiểm tra nhiệt độ cùng một số câu hỏi liên quan y tế, sức khỏe . Vào bên trong, quan khách phải tuân theo qui định ngồi khoảng cách xa bao nhiêu hàng ghế với số lượng chỉ định. 

Cũng như mọi năm, học sinh gốc Việt vẫn luôn là niềm hãnh diện khi giữ số lượng cao trong top học sinh ưu tú lên nhận bằng. Em Maddie Reid người Mỹ gốc Việt , học sinh trường Cypress Wood - Texas trong top với các thành tích học tập và hoạt động nhà trường, em được vinh danh về sự cống hiến, và là một phần của trái tim “ Cheer Wildcat “” suốt 4 năm trung học, trước khi bước vào đại học Baylor University. 
Và rồi cả Brian, một học định xuất sắc thuộc địa hạt Harris County với vô số thành tích quàng trên áo tốt nghiệp là một hãnh diện đáng ngưỡng mộ trong cộng đồng Việt Nam khi em chia sẻ những ky lục cùng kế hoạch ngành nghề trong bước đường sắp tới vì yêu nước Mỹ.

Các khu học chánh Texas bị buộc ngừng hoạt động, nhà trường không mở cửa giữa đại dịch Covid - 19 nên lễ tốt nghiệp kéo theo sự ảm đạm nếu so sánh những lễ tốt nghiệp trước đây. Tuy nhiên, các em vẫn vui trên từng gương mặt, em nào đều mừng ríu rít khi ra bên ngoài chụp hình lưu niệm với cha mẹ, bà con và các bạn của mình. Khung cảnh ấm cúng ấy xoa dịu phần nào tuy niềm vui không trọn vẹn mấy vì Covid .
Ngày ra trường năm nay, phải gọi là vui buồn đều có của đời học sinh, các em sẽ nhớ mãi một thời của mình. Nhiều em chia sẻ tâm tình rằng sẽ làm cho cha mẹ vui lòng trong tương lai, cùng với ước vọng phía trước muốn thành người hữu ích cho xã hội. 

Tuy nhiên, Texas vẫn có những điểm tích cực hơn khi lấy tâm tư của một người cha viết cho con gái trên Facebook từ New Mexico để so sánh. Con anh là Trish SongMai Nguyen, học sinh lớp 12 trường Eldorado ở thành phố Albuquerque, tiểu bang New Mexico. SongMai ra trường được xếp vào top 20 trong số gần 450 học sinh tốt nghiệp và được học bổng Woodward danh giá Presidential Scholarship .
Anh viết :” Một nghi lễ tốt nghiệp Drive - thru được cả thành phố và nhà trường cố gắng hết sức để bù đắp phần nào những mất mát mà các em phải chịu trong một ngày trọng đại và đáng ghi nhớ nhất của mình. Nhìn hình ảnh chiến binh vừa được điều từ mặt trận về, những cảnh sát viên và lính cứu hoả gan dạ và nhiệt tình tạm gác công việc chiến đấu với virus ở tuyến đầu, những giáo viên nhiệt tình và đầy tâm huyết của trường đã làm việc không mệt mỏi cả tháng trời để làm nên buổi tốt nghiệp kết hợp hình thức diễn hành có một không hai trong lịch sử của nước Mỹ mà lòng xúc động vô bờ bến. 
Nhìn từng giọt nước mắt lăn dài trên các khuôn mặt bầu bỉnh ngây thơ của các em và của phụ huynh, cùng của các giáo viên và cả các bác bảo vệ già mà không một ai trong đoàn diễn hành có thể cầm được nước mắt. Có thể họ đã khóc cho những mất mát mà đất nước vừa trải qua , mà cũng có thể là giọt nước mắt của hạnh phúc và niềm hy vọng rằng đất nước đang hồi sinh và tinh thần Mỹ bất khuất sẽ sống mãi mà không một thế lực đen tối nào có thể giết chết nó. 
Rồi đây các học sinh vừa tốt nghiệp này sẽ trở thành kỹ sư, bác sĩ, khoa học gia kỳ tài góp sức sáng tạo và chất xám của mình để xây dựng lại đất nước an toàn hơn, giàu có hơn và an bình hạnh phúc hơn trong tương lai “.

Một số tiểu bang, các Thống đốc tuyên bố kế hoạch chống lại coronavirus bằng cách đóng cửa toàn bộ tiểu bang, bao gồm cả các trường học tại nhiều High School.
Và cũng vì thế, hình ảnh lễ tốt nghiệp “ độc nhất vô nhị “ sau cuộc khủng hoảng trở lại đã cho thấy sự gắn kết của tình bạn, gia đình và cộng đồng theo cách cực đoan. Hầu hết phụ huynh không đồng tình, cho rằng học sinh cuối cấp nên được dành một sự ưu ái qua những nghi thức thông thường hơn là cắt đứt và thực hiện ngược lại.

Đặc biệt từ California, một chia sẻ của Wendy, học sinh trường Paradise qua cuộc phỏng vấn online của phóng viên Trẻ: “ Các bạn em hy vọng ngày vui nhất đời học sinh của mình không bị giới hạn trong khi các cuộc biểu tình vì cái chết của Floyd làm náo loạn nước Mỹ lại được ủng hộ từ chính quyền, sự không công bằng ấy cần khôi phục.
Tất cả những gì em và các bạn muốn là một lễ tốt nghiệp đúng đắn, một biểu hiện vinh quang cuối cùng của tình đoàn kết tuổi teen, một khoảnh khắc để thừa nhận tất cả những gì đã cùng nhau và vượt qua. Nhiều khó khăn bi kịch mất mát do bị tác động từ cháy rừng tại vùng em ở, nay lại Covid -19, chúng em đã cố gắng lấy lại tinh thần nhưng vẫn cảm giác như mình bị quên đi , ai đó đã ném chúng em trở lại sự tổn thương . Là những học sinh cuối cấp trường Paradise năm 2020, các bạn em cảm thấy buồn khi Thống đốc Newsom làm hỏng không chỉ giấc mơ tốt nghiệp của chúng em mà còn là một kỷ niệm mà nhiều người coi quan trọng. Cha mẹ em cũng cho rằng sự phục hồi của một cộng đồng bị vết sẹo chưa kịp đến nơi an toàn, nay lại bị tách ra mối quan hệ thầy trò, phụ huynh thì quá buồn “.

Riêng lễ tốt nghiệp phổ thông trung học tại Ardrey Kell High School - Charlotte thuộc North Carolina trong mùa đại dịch Covid 19 thật đau lòng. Chị Jackie Hoàng cho rằng : “ Năm 2020 là năm đáng ghi nhớ trong lịch sử của các trường học tại Hoa Kỳ , em thấy những hình ảnh của con trai ra trường năm nay mà không cầm được nước mắt . Chỉ cầu xin đại dịch sẽ qua mau và cuộc sống sớm bình thường trở lại. Mong sao ngày lể ra trường của các con trong những năm tới sẻ được tổ chức trọng đại hơn. Những gì đang gây tang thương cho nước Mỹ ít nhiều chi phối tinh thần, kể cả tâm lý của các em trẻ,
phải chịu tổn thương vô lý trong khi mới bắt đầu bước vào ngưỡng cửa cuộc đời “. 

Vì Covid, một số khu học chánh trên toàn nước Mỹ thực hiện các kế hoạch khác nhau để buổi lễ giữ khoảng cách xã hội bao gồm các nhóm nhỏ học sinh tốt nghiệp, gia đình và bạn bè. Truyền thống vẫn được tôn sùng bởi các thế hệ học sinh và tìm cách duy trì thực hiện. 
Bao quanh cánh đồng là những biển hiệu cùng tên và ảnh của các học sinh; các em đội mũ, áo choàng và mặt nạ mang màu sắc biểu tượng của trường mình. Mỗi chiếc xe có một học sinh và được phép mời thêm một chiếc xe của những người yêu thương đậu phía sau. Từ các buổi lễ tổ chức có khác đi một chút, nhưng các em sẽ vượt qua mọi trở ngại và lớn hơn từ những nghịch cảnh mà đất nước đang hứng chịu.

Sau khi kết thúc các buổi lễ tốt nghiệp, nhiều em xúc động khi nhìn thấy giáo viên của mình lần đầu tiên sau nhiều tháng, một số sinh viên tốt nghiệp đã lén ôm thầy cô nhanh chóng trước khi tạm biệt.

Từ các buổi lễ tốt nghiệp tổ chức khác đi một chút, nhưng đây là những cái làm nên sự đặc biệt của lễ ra trường trung học năm nay.

Thạch Thảo







Không có nhận xét nào

Quảng Cáo