Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

MỘ CỦA LÃNH ĐẠO NƯỚC TỰ DO VÀ ĐỘC TÀI

[ MỘ CỦA LÃNH ĐẠO NƯỚC TỰ DO VÀ ĐỘC TÀI ] Nếu phải chọn một điểm khác biệt để so sánh lãnh đạo nước tự do và độc tài thì có lẽ đó là ngôi ...

[MỘ CỦA LÃNH ĐẠO NƯỚC TỰ DO VÀ ĐỘC TÀI] Nếu phải chọn một điểm khác biệt để so sánh lãnh đạo nước tự do và độc tài thì có lẽ đó là ngôi mộ của họ. Hình đi kèm cho thấy mộ của các nhân vật sau.

1. George Washington, tổng thống đầu tiên của Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ (Mỹ).
2. Tưởng Giới Thạch, người sáng lập Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan).
3. Lý Quang Diệu, người sáng lập Cộng Hòa Singapore.
4. Hồ Chí Minh, vị chủ tịch đầu tiên của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam “Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc.”

Nếu để ý, Mỹ là một cường quốc nhưng mộ của lãnh đạo đầu tiên của họ rất giản dị. Có chút trang trọng nhưng quá bình thường chứ không màu mè gì. Tưởng Giới Thạch thì được chôn ở một ngôi nhà riêng nhưng cũng không quá cao sang dù ông ta là biểu tượng của một dân tộc Trung Hoa tự do. Lý Quang Diệu thì lại không muốn mình có mộ vì theo ông ta, nó sẽ trở thành biểu tượng để sùng bái cá nhân, trong khi đó là điều ông ta không hề mong muốn.
Ngược lại, khi Hồ Chí Minh qua đời và để lại di chúc, ông ta ghi rõ là nên hỏa thiêu chứ không được chôn. Nhưng chính quyền lại xây Lăng Hồ Chủ Tịch cực kỳ lớn và vĩ đại ở ngay trung tâm thành phố đối diện tòa nhà quốc hội. Nó mang nhiều ý nghĩa, Hồ Chí Minh không chỉ là chủ tịch đầu tiên mà còn là hình tượng của cơ chế. Bao cháu thiếu nhi lớn lên với bài hát “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng” hoặc “Hôm qua em mơ gặp Bác Hồ” để thần tượng người đàn ông họ chưa hề quen biết này. Hiện tượng sùng bái cá nhân cũng bắt đầu.

Những nước tự do thì rất cấm kỵ văn hóa đó. Người lãnh đạo cũng chỉ là một cá nhân có chức quyền tạm thời và được bầu chọn bởi người dân chứ không phải là thần thánh. Nếu đưa họ lên tầm cao hơn thì có lẽ đó là thất bại trong văn hóa và tư duy. 

Kết quả cũng thể hiện ít nhiều. Trong khi Mỹ là siêu cường quốc, Đài Loan là tiểu cường quốc và Singapore là một quốc đảo thịnh vượng. Còn Việt Nam với tư tưởng CNXH đang kiềm chế sự phát triển của mình và người dân và vỏ bọc chính là người đang nằm trong ngôi mộ khổng lồ. Chỉ khi nào xóa bỏ điều này và coi lãnh đạo là người thường thì đất nước mới phát triển. [07.7.2020]

Ku Búa @ Cafe Ku Búa




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo