Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

QUAN ĐIỂM.

QUAN ĐIỂM. Huỳnh Hậu.  Cho tới hôm nay, người Mỹ mà cụ thể là Ngoại Trưởng Mike Pompeo, vẫn nói rằng vào đầu thập niên 1970 , Mỹ c...

QUAN ĐIỂM.

Huỳnh Hậu.

 Cho tới hôm nay, người Mỹ mà cụ thể là Ngoại Trưởng Mike Pompeo, vẫn nói rằng vào đầu thập niên 1970 , Mỹ chủ trương mở cửa với Tàu Cộng , vì nghĩ rằng qua tiếp xúc với lối làm ăn kiểu KINH TẾ THỊ TRƯỜNG của Tây Phương , Tàu Cộng sẽ phát triển rồi sẽ từ từ thay đổi theo chiều hướng TỰ DO, DÂN CHỦ . Ông Pompeo cho rằng Mỹ và các nước tây phương đã sai lầm !
 Thực ra ông Pompeo đã không nói đúng sự thật ; nhưng chả lẽ ông nói trắng ra cái lý do vì sao Mỹ mở cửa làm ăn với Tàu Cộng , để cho  chế độ quỷ quái đó mạnh lên, bây giờ quay lại cắn Mỹ một phát đau điếng ? Hãy thông cảm với cái khó của ông Ngoại Trưởng Mỹ.
Đầu thập niên 1970, vì ảnh hưởng của VIETNAM WAR, kinh tế Mỹ bị chậm lại, và bị thâm hụt ngân sách trầm trọng. Trong khi đó thì Nhật và Tây Âu , chủ yếu là Đức, phát triển kinh tế vượt bực, cạnh tranh với Mỹ một cách gay gắ́t.
 Để thoát ra khỏi tình trạng này, Kissinger mới đề nghị hòa hoãn làm ăn với Tàu Cộng để thực hiện những mục tiêu :
- Dùng nhân công rẻ của Tàu Cộng , sản xuất hàng hóa, cạnh tranh với Nhật và Tây Âu.
- Thị trường hơn một tỉ người rất lý tưởng cho việc tiêu thụ hàng hóa Mỹ.
- Cùng với Tàu Cộng, cô lập Liên Xô.
Vì những mục tiêu trên mà Mỹ dành mọi ưu đãi cho Tàu Cộng , giúp cho Tàu Cộng cơ hội làm giàu và phát triển . Lối nói " Khi Tàu cộng làm ăn theo kiểu Kinh Tế Thị Trường sẽ từ từ thay đổi " là một lối nói không thuyết phục được ai.  
 Và khi Mỹ mở cửa cho Tàu Cộng làm ăn thì cũng đã đi đúng vào câu dự ngôn của Hoàng Đế Napoléon : TQ LÀ MỘT CON RỒNG ĐANG NGỦ, ĐÁNH THỨC NÓ DẬY, NÓ SẼ LÀM CHAO ĐẢO THẾ GIỚI. 
 Bây giờ thì Mỹ đã thấy được cái giá phải trả cho sai lầm của mình khi DƯỠNG HỔ DI HỌA .
 Kể từ thời của Barack Obama, kế hoạch tái phối trí,  xoay trục về Châu Á Thái Bình Dương của Mỹ đã được khởi động ; nhưng rõ ràng Barack Obama và Hillary Clinton hành động cho có , chẳng gây được áp lực gì cho phía Tàu Cộng .
Phải đợi tới lúc ông Trump làm chủ White House thì liên tục đưa ra những áp lực cho phía Tàu Cộng ; và Tập Cận Bình đã ngày càng nhức đầu với ông tổng thống ĐỊA ỐC Donald J. Trump.
 Đỉnh điểm của áp lực Mỹ là việc TT Trump cho đóng cửa Toà Lãnh Sự Tàu Cộng tại thành phố Houston, Bang Texas , và cho truy quét bất cứ người Tàu nào đáng bị nghi ngờ làm gián điệp tại Mỹ .
Trước đây là ÁP THUẾ, XIẾT CHẶT VISA NHẬP CẢNH ĐỐI VỚI SINH VIÊN TÀU CỘNG , CẤM NGẶT NHỮNG GIỚI CHỨC TÀU CỘNG CÓ DÍNH LÍU TỚI VIỆC ĐÀY ĐỌA NGƯỜI DÂN UIGHURS Ở TÂN CƯƠNG NHẬP CẢNH VÀO MỸ , VÀ ĐÓNG BĂNG TÀI SẢN CỦA HỌ ; THÔNG QUA LUẬT NHÂN QUYỀN CHO NGƯỜI DÂN TÂN CƯƠNG , HONG KONG v.v. 
 Bây giờ là cấm các công ty Mỹ dùng sản phẩm Hi Tech của các công ty có nguồn gốc Tàu Cộng như Huawei và Hikvision ; đóng cửa Tòa Lãnh Sự tại Houston , và đe dọa đóng cửa thêm một vài tòa lãnh sự khác ; truy quét gián điệp v.v. 
 Sau khi cho vài HKMH cùng vài trăm phi cơ chiến đấu tối tân tập trận ở Biển Đông đe nẹt Tàu Cộng , Mỹ tấn công Tàu Cộng tới tấp trên mặt trận ngoại giao . Với cái đà này, nhất định Mỹ sẽ không ngừng tay cho tới khi Tàu Cộng phải chịu chấp nhận mọi điều kiện của Mỹ.
 Trong mặt trận ngoại giao, không có kẻ thù vĩnh viễn ; và Mỹ sẽ tiếp tục ép Tàu Cộng vô chỗ chết , hay sẽ thỏa hiệp với Tàu Cộng vào một thời điểm nào đó khi lợi ích của Mỹ được thỏa mãn ?
 Không dễ có câu trả lời cho câu hỏi đó . Nhưng nếu áp lực của Mỹ tiếp tục kéo dài thêm 4 năm nữa trong nhiệm kỳ thứ 2 của Mr. Trump, nhất định sẽ có BIẾN ĐỘNG tại đại lục của Tàu Cộng . Và đó là điều mà người Việt Nam chờ đợi. 

Huỳnh Hậu.




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo