Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

SỰ THẬT VỀ MÙA MƯA LŨ Ở MIỀN TÂY - MÙA LŨ HAY MÙA NƯỚC NỔI? KẺ NÀO ĐÃ PHÁ NÁT MIỀN TÂY?

SỰ THẬT VỀ MÙA MƯA LŨ Ở MIỀN TÂY - MÙA LŨ HAY MÙA NƯỚC NỔI? KẺ NÀO ĐÃ PHÁ NÁT MIỀN TÂY? Hẳn các bạn cũng đã biết về sông Cửu Long tại Miền T...

SỰ THẬT VỀ MÙA MƯA LŨ Ở MIỀN TÂY - MÙA LŨ HAY MÙA NƯỚC NỔI? KẺ NÀO ĐÃ PHÁ NÁT MIỀN TÂY?

Hẳn các bạn cũng đã biết về sông Cửu Long tại Miền Tây, đây chính là đoạn sông nằm ở đoạn cuối Hạ nguồn của Hệ thống sông Mekong - một dòng sông có lượng phù sa dồi dào hàng đầu trên Thế gới hiện nay.

Dòng sông này - Đoạn chảy qua Việt nam sở dĩ được gọi là sông Cửu Long bởi vì nó có 9 CỬA đổ ra biển, và đặc biệt hình dạng giống như một CON RỒNG vô cùng hùng vỹ. Chín (9) cửa sông CỬU LONG bao gồm:

1. Cửa Đại
2. Cửa Tiểu
3. Cửa Ba Lai
4. Cửa Hàm Luông 
5. Cửa Cổ Chiên
6. Cửa Cung Hầu
7. Cửa Định An 
8. Cửa Tranh Đề
9. Cửa Bát Xắc (cửa này đã bị bồi lắp không còn nữa)

Hiện nay chỉ còn lại 8 Cửa đổ ra biển (từ số 1 đến số 8).

Chính nhờ vào lượng PHÙ SA dồi giàu này giúp cho đất đai ở khu vực này cực kỳ màu mỡ. Tại đây chia ra làm 2 lĩnh vực nông nghiệp Trồng trọt rõ rệt:

1. Vùng Trồng Lúa nước - Cây Lương thực
2. Vùng Chuyên canh cây ăn trái.

VỀ SẢN LƯỢNG LƯƠNG THỰC CỦA MIỀN TÂY QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO ĐỐI VỚI CẢ NƯỚC:

Về sản lượng: Mỗi năm Việt Nam sản xuất 40-43 triệu tấn lúa (Tính ra Gạo thì tùy loại, thường tỷ lệ sau hao hụt còn lại khoảng 60-70%). Trong đó Đồng bằng sông Cửu Long chiếm 70% LƯỢNG LÚA. Lượng gạo xuất khẩu hàng năm khoảng 6-7 triệu tấn, trong đó 90% nguồn cung từ vùng đất Chín Rồng.

Về năng suất Lúa thì theo số liệu năm 2019 thì chỉ đạt 7.1 tấn/ha. Trong khi thời điểm trước năm 1975, sản lượng lúa Miền Tây  trên 11 tấn/ha. Ngay cả vùng miền Đông Nam Bộ (vốn không phải chuyên trồng lúa) hồi trước 1975 cũng đạt trên 8 tấn/ha. Hoàn toàn vượt trội so với vùng có năng suất lúa cao nhứt Miền Bắc là ...Quê hương 5 tấn - Thái Bình (sản lượng chỉ đạt 5 tấn/ha).

VẬY NGUYÊN NHÂN TẠI SAO NĂNG SUẤT NGÀY CÀNG THẤP NHƯNG SẢN LƯỢNG NGÀY CÀNG TĂNG?

1. Đầu tiên phải nói đến chính là việc tăng vụ lúa lên làm 3 vụ/năm: Thật ra Đất đai cũng có sức khỏe và năng lượng giống như Động vật vậy. Nếu như bạn lạm dụng khai thác quá mức sẽ làm cho nó bị ...kiệt sức. Và việc trồng lúa cũng như thế. Hồi trước năm 1975, ở Miền Nam chỉ trồng cùng lắm 2 vụ mỗi năm (vụ Đông Xuân và vụ Hè Thu); trong khi hiện tại trồng tới 3 vụ (vụ Đông Xuân, vụ Hè Thu và kèm thêm vụ Mùa - thường rơi vào mùa mưa tháng 5,6).

Chính vì lạm dụng tăng năng suất nhưng lại ...VẮT KIỆT SỨC của đất khiến cho NĂNG SUẤT bị suy giảm nghiêm trọng (mặc dù SẢN LƯỢNG tăng cao). Nhưng đây không phải là MỘT GIẢI PHÁP LÂU DÀI, mà chỉ là ...GIẢI PHÁP NGẮN HẠN, TẦM NHÌN HẠN HẸP. Sở dĩ trước năm 1975 có SẢN LƯỢNG cao là nhờ vào ...CHO ĐẤT ĐƯỢC NGHỈ NGƠI.

2. Thứ hai, do xây các đập NGĂN LŨ và xây CÁC KÊNH ĐÀO CHỈNH TRỊ LŨ sang 1 hướng DÒNG CHẢY khác (thật ra không phải Lũ gì ráo, bởi vì nó ngập tới mép giường Ở VÙNG ĐẤT THẤP là cùng). Mà LŨ Ở ĐÂY CHÍNH LÀ MÙA NƯỚC NỔI - Một đặc trưng của Miền Tây sông nước với địa hình đồng bằng thấp so với mực nước biển. 

Để chi vậy? Là nhằm cho nước không bị ngập vào mùa mưa KHI NƯỚC LÊN để có thể tranh thủ làm thêm 1 mùa nữa. Để nâng cao SẢN LƯỢNG XUẤT KHẨU --> Xuất khẩu nhiều để có thêm nhiều USD hơn. 

Nhưng đổi lai là 1 thiệt hại còn lớn hơn số USD thu được. Tại sao vậy? Để tui phân tích thêm về MÙA NƯỚC LŨ để rõ hơn nè!

VẬY MÙA NƯỚC NỔI ĐÓNG 1 VAI TRÒ NHƯ THẾ NÀO ĐỐI VỚI MIỀN TÂY?

1. MÙA NƯỚC NỔI mang lại 1 lượng PHÙ SA rất lớn, nuôi dưỡng đất thêm màu mỡ. Giúp trồng Lúa, Cây ăn trái chất lượng ngon hơn, sản lượng cao hơn.

2. MÙA NƯỚC NỔI đem CÁ TÔM, THỦY SẢN di cư nhiều về hạ nguồn; nhứt là nguồn THỦY SẢN TỰ NHIÊN có giá trị kinh tế cao từ Biển Hồ Tonlé Sap (Cambodia) di cư sang để sinh sản. Đó là lý do tại sao trước năm 1975, lượng Thủy sản ở miền Nam ĂN MÃI KHÔNG HẾT nhưng ngày nay lại KHAN HIẾM là vậy.

3. MÙA NƯỚC NỔI giúp tiêu diệt các loại SÂU BỆNH, RẦY NÂU...Vì các loài này sinh sản mạnh mẽ nhứt là vào MÙA NƯỚC NỔI. Đặc điểm là chúng sẽ chui xuống đất để đẻ trứng, nếu rơi vào mùa nước nổi (đất bị ngập nước) thì chúng BUỘT sẽ phải đẻ trứng ngay trên ngọn lúa. Khi đó chúng là MIẾNG MỒI NGON cho chim sẻ hay các loại Vịt, Xiêm... mà người nông dân thường nuôi kèm mùa lúa để ăn các loài gây hại này. Chính vì thế, tỷ lệ sinh sản và sống sót của chúng vô cùng thấp. Giúp người nông dân tiết kiệm được CHI PHÍ THUỐC TRỪ SÂU, đồng thời LÚA ORGANIC ...SẠCH SẼ, chất lượng tốt, có thể xuất khẩu qua ÂU CHÂU, MỸ...với GIÁ RẤT CAO.

KẺ NÀO ĐÃ PHÁ NÁT MIỀN TÂY?

Còn ai ngoài con GÀ TÀU gian ác nữa! 

Chính chúng là chủ mưu xúi giục ...xây dựng hệ thống kênh CHỈNH TRỊ dòng chảy khiến cho MÙA NƯỚC NỔI ở Miền Tây bị suy giảm dần dần dòng nước có kèm theo lượng PHÙ SA vô cùng quý giá theo từng năm. Lượng Cá Tôm, THỦY SẢN TỰ NHIÊN có giá trị hàng Tỷ USD hằng năm cũng vì thế... không cánh mà bay là như thế vậy!

Chưa hết, cũng chính vì điều này làm cho lượng SÂU RẦY gây hại gia tăng do ĐẤT ĐÃ BỚT NGẬP NƯỚC, chúng có một môi trường sinh sản vô cùng thuận lợi. Từ đó, Gà Tàu SẢN XUẤT THUỐC TRỪ SÂU bán ồ ạt sang để kiếm tiền. Tuy nhiên, lượng THUỐC TRỪ SÂU đó chất lượng...RẤT KHÔNG ĐẢM BẢO; chứa đầy rẫy những độc tố khiến LÚA GẠO ở Miền Tây không còn đủ chất lượng xuất khẩu sang các THỊ TRƯỜNG DANH GIÁ với GIÁ CAO. Mà lại xuất khẩu sang các THỊ TRƯỜNG BÌNH DÂN (nhứt là ở Phi Châu) với cái giá ...RẺ MẠT!

Còn nữa, chúng dùng chiêu bài cho "nhập khẩu" và sau đó...dụ dỗ "mua giá cao" các loại sinh vật rất có hại cho mùa màng như Ốc Bưu Vàng, Đĩa, Tôm Hùm Đất (Đỏ)...Sau khi người dân thu gom đủ thì thương lái Gà Tàu không mua nữa. Vì thế, nó được đẩy ra môi trường Tự Nhiên. Khả năng sinh sản ...SIÊU ĐẲNG của các loài này TRONG TỰ NHIÊN tui không cần nói các bạn chắc cũng hiểu nó ...kinh hoàng như thế nào rồi!

THAY CHO LỜI KẾT

Chắc quý vị vẫn còn nhớ các bậc SIÊU GIÀU Ở MIỀN TÂY như Công Tử Bạc Liêu, Hắc Bạch Công Tử, Anh Tư Ếch...(mặc dù tính tình hơi ba trợn một tí) mà tiền bạc, vàng ròng của họ để đầy tủ, Gạo thóc đầy kho, ruộng lúa cò bay ...gãy cánh! 

Đến nỗi ngày xưa Công Tử Bạc Liêu đốt tiền nấu trứng, mua máy bay tự lái qua Thái Lan chơi (người đầu tiên sở hữu máy bay dân sự ở ĐNA). 

Miền Tây ngày xưa giàu có là vây, nhưng sau năm 1975 trở thành vùng kinh tế với thu nhập bình quân thấp bậc nhứt cả nước, dân trí thấp nhứt cả nước, cơ sở hạ tầng bèo nhứt cả nước...Hẳn quý vị cũng hiểu nguyên nhân là do đâu! 

Một vùng đất thiên về Nông Nghiệp nhưng nền Nông nghiệp bị tàn phá thì chắc chắc chỉ là ...đống tro tàn mà thôi!

Hoang Khang












Không có nhận xét nào

Quảng Cáo