Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VỀ CÂU PHÁT BIỂU ĐỂ ĐỜI CỦA ÔNG GIÁM ĐỐC SỞ VHTT HUẾ NGUYỄN XUÂN HOA

Về câu phát biểu để đời của ông giám đốc sở VHTT Huế Nguyễn Xuân Hoa  Trong bài viết "Có đúng là chúa Nguyễn Phúc Khoát khai sinh á...

Về câu phát biểu để đời của ông giám đốc sở VHTT Huế Nguyễn Xuân Hoa 
Trong bài viết "Có đúng là chúa Nguyễn Phúc Khoát khai sinh áo dài Việt Nam?" đăng trên báo tuoitre (xem >> https://tuoitre.vn/co-dung-la-chua-nguyen-phuc-khoat-khai-sinh-ao-dai-viet-nam-20200726213306063.htm), ông Nguyễn Xuân Hoa đã nêu ra ý kiến 


***

Tuy nhiên, ông Hoa vẫn cho rằng người có công khai sinh ra áo dài Việt Nam vẫn là Vũ vương Nguyễn Phúc Khoát.
Bằng chứng là trong sách Dã sử lược biên Đại Việt quốc Nguyễn triều thực lục có ghi thông tin vua Minh Mạng đã ban sắc lệnh "cấm đàn ông đóng khố, đàn bà không được mặc váy kiêm áo tứ thân; nhất loạt đều dùng quần chân và áo năm thân theo lệnh của Hiếu võ Hoàng Đế (tức chúa Nguyễn Phúc Khoát - PV) năm xưa ở Thuận Hóa".
"Dù chỉ là dã sử, không phải chính sử, nhưng nó lại được biên soạn bởi hai nhân vật đáng tin cậy và sống ở thời vua Minh Mạng là Lý Văn Phức và Nguyễn Công Trứ."
***

Đọc lên câu ấy mà mình bàng hoàng.  Người Huế đối với sử là như thế đó sao ? Một giám đốc sở VHTT của khu Kinh Sư thời xưa, của vua Minh Mạng đấy, mà phát biểu vô trách nhiệm như thế, có làm người ta suy gẫm lại là liệu người Huế ngày nay có vấn đề về hiểu biết của họ thế nào là tôn trọng lịch sử hay nghiên cứu sử học không ?

Làm thế nào mà một giám đốc sở VHTT có thể phát biểu vô trách nhiệm như thế bạn nhỉ ? 
Mà đáng buồn cười hơn, là ông giám đốc sở VHTT Huế thời nay là Tiến sĩ Phan Thanh Hải, lại còn cho ra cả cái hội nghị có tên "Huế - kinh đô áo dài Việt Nam".  Có cần phải như thế không ? Huế đẹp từ bao đời, chứ có cần những thứ danh hiệu này (chưa được chứng minh) đâu nhỉ ?

Mà thật sự, giám đốc một cơ quan sở VHTT mà phát biểu linh tinh như thế, và giám đốc một bảo tàng ở tỉnh Bình Định đọc bản đồ cũng không xong, mình thắc mắc cái chức "giám đốc" như thế, có phải là chức đi mua không ạ ?  Sao miền Trung lắm cái bậy thế ? 

Giám đốc mà kiến thức về sử và khoa học yếu và linh tinh đến thế, làm thế nào mà họ leo lên đến cả chức giám đốc thế nhỉ ? 


Brian

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo