Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VỀ SỰ HỌC NHƯ THẾ CÓ ĐÁNG LÀ BỎ THÙNG RÁC KHÔNG ?

Về sự học như thế có đáng là bỏ thùng rác không ? Cũng bài "Có đúng là chúa Nguyễn Phúc Khoát khai sinh áo dài Việt Nam?" (x...

Về sự học như thế có đáng là bỏ thùng rác không ?

Cũng bài "Có đúng là chúa Nguyễn Phúc Khoát khai sinh áo dài Việt Nam?" (xem >> https://tuoitre.vn/co-dung-la-chua-nguyen-phuc-khoat-khai-sinh-ao-dai-viet-nam-20200726213306063.htm), có đoạn 


****

"Cần xem lại có đúng chúa Nguyễn Phúc Khoát đã định ra việc mặc áo dài không? Bởi vì sách Phủ biên tạp lục của Lê Quý Đôn lại chép rằng chúa đã khiến phụ nữ mặc áo ngắn, hẹp tay như áo đàn ông."
Ý kiến đó của nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Châu Phan tại hội thảo "Huế - kinh đô áo dài Việt Nam" do Sở Văn hóa - thể thao Thừa Thiên Huế tổ chức hôm 8-7 vừa rồi tại Huế đã khiến cả hội trường lặng phắc vì bất ngờ.

****

Mình bàng hoàng ...

Bởi vì ít ra theo mình biết, trước khi có cái hội nghị "Huế - kinh đô áo dài Việt Nam" này, thì vài nhà nghiên cứu nào đó cũng nên đọc lại Phủ Biên Tạp Lục chứ để tự biết Phủ Biên Tạp Lục có viết về áo dài không ?

Làm sao mà họ đợi tới nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Châu Phan nào đó lên tiếng trong hội thảo, rồi họ bất ngờ ?

Nghiên cứu chỉ có thế mà bất ngờ, thế các nhà nghiên cứu này xưa nay họ nghiên cứu gì thế nhỉ ?

Có phải vì sự học hành như con vẹt của người Việt, đã tạo ra một tầng lớp trí thức, lúc nào cũng xem là tinh hoa của xã hội, nhưng thật ra cái học của họ chưa bao giờ là có thể dùng đối mặt với đời cả, mà họ chỉ là tự tung hô nhau là giỏi, và sống trong một thiên đường mù như thế không ?

Và họ lười đọc và lười tra cứu, người ta nói gì viết gì họ cũng cho là OK, họ chả có gì phản biện cả, cho đến khi vào hội thảo, thì họ "bất ngờ" như một bọn người chả có gì đóng góp cho kiến thức xã hội vậy.

Ví dụ người ta không ai đọc kỹ lại sách ông Borri và phê bình thầy Nguyễn Quang Ngọc là một ông thầy chuyên nói bậy, và cụ Nguyễn Đình Đầu gì đấy đòi bàn Nôm mà xem ra cụ Đầu kiến thức về Nôm như nước chảy đầu vịt, thế thì một xã hội của tầng lớp trí thức lười đọc nhưng rất thích khen nhau như thế, có gì đâu mà làm cho thiên hạ hay độc giả phải cảm thấy tôn trọng nhỉ ?

Nghe đâu có cả cái Hội KHLS Đồng Tháp viết quá trời sách đấy, được tặng cả huân chương, nhưng ô hay, đến nay vẫn còn rụt cổ rùa không dám làm hội thảo công nữ Ngọc Vạn nhỉ ?

Và có cả ông giám đốc bảo tàng tỉnh Bình Định mà đọc bản đồ cũng không xong

Vâng, trí thức sử học Việt Nam như thế này, xin đừng trách là độc giả xem thường tầng lớp tinh hoa như thế

Brian 

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo