Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CỎ, CỎ LÀ CÁI GÌ?

CỎ, CỎ LÀ CÁI GÌ? ( Đây là những điều mình trải nghiệm sau một khoảng thời gian theo đuổi nông nghiệp,có thể bạn thấy đúng hoặc thấy...

CỎ, CỎ là cái gì?

CỎ, CỎ LÀ CÁI GÌ?
( Đây là những điều mình trải nghiệm sau một khoảng thời gian theo đuổi nông nghiệp,có thể bạn thấy đúng hoặc thấy sai,nông nghiệp là cả một chuỗi kết hợp chứ không phải một thứ riêng lẻ)
 Và nó cũng ảnh hưởng đến con cháu sau này và cũng chính bạn ngay bây giờ,một người nói không sao nhưng 7 tỉ người thì có rất nhiều sao. Thay đổi không bao giờ là muộn.

Mùa mưa đến nhìn những nông dân khác vất vả diệt cỏ,tivi quảng cáo thuốc diệt 3 đời cỏ dại,thuốc diệt mầm,rồi giáo sư kỹ sư nông nghiệp lên tivi uống thuốc cỏ sinh học,thật là nhố nhăng cho một nước nông nghiệp. Nông dân vừa đáng thương vừa đáng trách,không phải ai cũng đủ tỉnh táo và tự tin để vượt qua truyền thông sai trái và cái gọi là nền khoa học. Hãy làm đơn giản nhất.

Vấn đề muôn thuở và nan giải của nông dân.Hàng năm bỏ ra một số tiền lớn để thuê nhân công làm cỏ,trưa nắng chang chang vác cuốc đi cuốc hoa cả mắt,tối về đau lưng, mua thuốc về xịt cỏ,vừa mệt vừa độc hại. Diệt rồi mà năm nào cỏ cũng mọc lại nên càng ghét cỏ,ghét là đem bực tức vào người là nhanh già nhanh xấu. Nên lúc nào cũng phải yêu cỏ!
 Dựa theo rừng tự nhiên,khi một đám đất trống cỏ sẽ mọc đầu tiên,tiếp đến là cây leo và cây thân bụi sau đó mới đến cây thân gỗ. Tự nhiên không bao giờ để đất trơ trọi mà không có sự che phủ,khi rừng chưa có tán cây che phủ thì cỏ làm nhiệm vụ che phủ đất.
 Nông dân cho rằng cỏ có hại,cạnh tranh dinh dưỡng với cây trồng chính: điều này hoàn toàn sai,để hiểu được điều này cần tìm hiểu và có kiến thức về đất và vi sinh vật,vì nó là cả một chuổi mắt xích liên kết với nhau và không thể tách rời trong tự nhiên.
 Nó được lí giải đơn giản và dễ hiểu như thế này: dinh dưỡng mà chúng ta bón vào đất bao gồm vô cơ hay hữu cơ thì rễ cây sẽ không ăn trực tiếp được mà phải nhờ sự phân giải của giun dế mối kiến rồi Vi Sinh Vật trong đất chuyển hoá thành các khoáng chất,đa trung vi lượng và ion mà cây hấp thụ được. Đơn giản là đưa cho chúng ta con gà sống chúng ta không thể bỏ vào miệng nhai được mà phải được vặt lông rửa sạch,thái gọt nấu nướng thì chúng ta mới ăn được,cây cũng vậy. 
  Từ Cỏ chuyển qua Vi Sinh Vật: VSV muốn sống được và tồn tại trong môi trường phải có độ ẩm và bóng mát chứ không thể sống được ở cái nóng trơ trọi trên mặt đất,vậy lúc này cỏ giúp giữ độ ẩm cho đất,cân bằng hệ VSV trong đất,tạo môi trường để VSV tồn tại và phát triển. Nhiều người đi mua nấm hay VSV về đô cho vườn mà vườn đất đi trơn té ngã chỏng quèo.
 Mổi loại VSV lại có mổi chức năng khác nhau,như người chỉ biết làm gà mà không biết nấu thịt gà vậy đó,không phải ai cũng biết làm tất cả,vậy nên cần phải có sự đa dạng của nhiều loài VSV. Mà muốn đa dạng thì phải có đa dạng các loại cỏ,mổi hệ rễ của cỏ này sẽ có 1 hệ VSV khác với cỏ kia. Như vậy cây trồng mới hấp thụ được đầy đủ N-P-K đa và trung vi lượng gì gì đó theo nghiên cứu của các giáo sư kỹ sư nông nghiệp.
  Vậy nên phải ưu tiên các loài cỏ bản địa,sẽ tạo ra hệ VSV bản địa,chỉ khi cỏ tự nhiên không đủ thì chúng ta phải tác động bằng việc trồng các loại cỏ để lấy sinh khối,các loại cỏ cố định đạm cho đất...
Cỏ khi lên cao và cắt đi thì thân xác trả lại cho đất 1 lượng hữu cơ,nó lấy bao nhiêu từ đất thì trả lại bấy nhiêu,không có cạnh tranh dinh dưỡng với cây nào cả,nó làm nó ăn,không xin ai cả mà còn cho người khác,khi cắt thì để lại gốc,phần gốc và rễ đó khô đi thì tạo sự thông thoáng trong đất nhờ bộ rễ còn lại đã khô,giúp oxi vào được trong đất.
 Có cỏ thì đất ẩm,đất ẩm thì có giun đất và vô số loài côn trùng động vật,giun đất là một cổ máy cày xới trong lòng đất giúp đất thông thoáng,khi giun chết đi thì để lại một lượng dinh dưỡng cực lớn cho đất,đặc biệt là amino axit từ giun,trả thân trả xác,trả phân.
 Có cỏ thì có côn trùng sinh sống.có loài có lợi có loài không có lợi với cây trồng,chúng sẽ tự cân bằng lẫn nhau,không có cỏ thì chúng chỉ việc nhắm đến cây trồng của chúng ta mà vừa xơi vừa cười và bảo: đồ ngốc,không để cỏ cho tao ăn thì tao xơi cây của mày,tao đói bụng tao phải ăn thôi:))
 Cỏ là sự chỉ thị về độ tốt xấu của đất,các bạn để ý ở những chổ đất đai cằn cổi thì cỏ lá kim cỏ chỉ,còn ở đất tơi xốp thì cỏ lá tròn cỏ thân đứng,dựa vào đó để nông dân cung cấp đủ dinh dưỡng cho đất.
 Mừa mưa thì cỏ giúp chống xói mòn và hạn chế rửa trôi chất dinh dưỡng cho đất,đặc biệt là đất dốc đất đồi,mùa nắng thì giữ ẩm và cân bằng nhiệt độ cho tầng mặt đất,giúp cây trồng không bị sốc nhiệt khi có sự chênh lệch nhiệt độ lớn.
  Vì sao để cỏ rồi mà cây trồng vẩn xấu,để cỏ vẩn phải bón phân hữu cơ phân chuồng,vì cỏ chỉ trả lại đất phần mà nó lấy,còn nông dân thu hoạch cây trái hàng chục hàng trăm tấn mà không chịu trả lại cho đất,cây càng ngày càng xấu là đúng rồi,chính con người lấy đi chứ cỏ đâu có lấy,lấy bao nhiêu thì trả lại bấy nhiêu,đừng có bớt xén rồi đổ thừa.
 Tuyệt đối không sử dụng thuốc diệt cỏ vì nó tiêu diệt toàn bộ hệ VSV trong đất,thuốc diệt cỏ tồn tại lâu dài trong đất,gây ô nhiễm môi trường và mạch nước ngầm,gây ung thư,chất độc màu da cam... diệt cỏ là diệt toàn bộ môi trường sống. Các hoạt chất trong thuốc cỏ không thể phân giải trong vòng vài năm được.
 => Cỏ là một phần của sự sống,là một phần không thể thiếu và là một mắt xích quan trọng của hệ sinh thái,cần biết cách sống chung với cỏ và kiểm soát cỏ 1 cách hiệu quả!


Võ Ngọc Dũng






Không có nhận xét nào

Quảng Cáo