Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

KỊCH BẢN NÀO CHO VN KHI CP TRẦN TRỌNG KIM KHÔNG BỊ LẬT ĐỔ?

KỊCH BẢN NÀO CHO VN KHI CP TRẦN TRỌNG KIM KHÔNG BỊ LẬT ĐỔ? Chuyện này mình đã bàn nhiều năm trước, nhưng nay có bạn copy stt của GS Trần Gia...

KỊCH BẢN NÀO CHO VN KHI CP TRẦN TRỌNG KIM KHÔNG BỊ LẬT ĐỔ?

Chuyện này mình đã bàn nhiều năm trước, nhưng nay có bạn copy stt của GS Trần Gia Ninh vào nhà mình, coi như để phản biện mình, lại có bạn khác tag mình vào nhà GS nữa nên mình viết stt này để trả lời ở đây. GS nào trước có tranh luận với mình, nhưng toàn đi xóa cmt nên mình phải trả lời ở đây vậy!

Đúng là CP TTK là CP thân Nhật, dĩ nhiên khi đồng minh giải giáp Nhật thì sẽ không công nhận CP này, nhưng vua Bảo Đại thì sẽ vẫn tồn tại thôi, 1 CP khác sẽ thay thế. LS không có chữ nếu nên mình sẽ dùng các trường hợp khác tương tự đã xảy ra để xây dựng kịch bản, để thấy rằng kịch bản của GS Ninh vẽ ra rất là nhảm.

Trường hợp Campuchia, nước này cũng được Nhật trả lại độc lập rồi lập CP thân Nhật do Sihanouk làm vua, y hệt VN. Chỉ khác là CP đó không hề bị lật đổ bởi người bản xứ. Thế nên khi Pháp quay lại Đông Dương thì CP đó bị giải tán, Sihanouk vẫn làm vua do hợp tác với người Pháp, chẳng có ai bị Pháp xử vì tội phạm chiến tranh hết! Ngược lại, 1 CP dân chủ được bầu lên khi đó, hoàn toàn hòa bình.

Kịch bản VN cũng sẽ y chang, vì Campuchia cũng là 1 trong 5 xứ Đông Dương. Đồng minh, ở đây gồm TH dân quốc và Pháp chả ngu đến mức xử tội phạm chiến tranh bừa bãi. Vì CP TTK còn không có Bộ QP, không có quân đội, thì tội phạm chiến tranh với ai?!

Xét theo trường hợp Triều Tiên và thực tế xảy ra ở Nam Kỳ, thì CP mới sẽ thân đồng minh nào tiếp quản. Nam Kỳ đã thành lập CH Nam Kỳ, cũng chẳng có tòa án nào xử các công chức đã từng hợp tác với CP Trần Trọng Kim. Khâm sai Nguyễn Văn Sâm của CP TTK vẫn hoạt động chính trị công khai ở Nam Kỳ sau năm 45 trong CP Cộng hòa Nam Kỳ thân Pháp. Có tin cho rằng ông bị Việt Minh ám sát.

Nếu CP TTK bị coi là tội phạm chiến tranh như lời vị GS già, thì họ vẫn bị xử, đâu phải vì đã bị lật đổ thì thoát án? Thực tế các cựu bộ trưởng vẫn hoàn toàn bình thường, thậm chí có mối quan hệ tốt với người Pháp như ông Hoàng Xuân Hãn và Trần Văn Chương (bố bà Lệ Xuân), chẳng có ai bị xử hết. Thế nên cái suy diễn họ là tội phạm chiến tranh hết sức nhảm nhí, vu oan giá họa cho họ. CP TTK tuy thân Nhật nhưng chẳng có thù oán gì với phe đồng minh cả.

Còn chuyện Trung Hoa dân quốc có dã tâm thôn tính VN nhân chuyện đi giải giáp Nhật thì mình đã viết ở nhiều stt. Đó là cả Tưởng Giới Thạch lẫn bộ trưởng ngoại giao của CP THDQ đều tuyên bố là THDQ không hề có dã tâm thôn tính VN. Cái thuyết "diệt cộng cầm Hồ" là do VM thổi lên để tự đề cao chính mình đã "khôn khéo" đuổi được quân Tưởng bằng HĐ Sơ bộ mà thôi. Thực tế Tưởng đã làm đúng như lời hứa khi ký HĐ Trùng Khánh với Pháp để nhường cho Pháp quyền được ra Bắc giải giáp Nhật. Hơn nữa, khi Hoa quân nhập Việt, họ vẫn không đòi xóa bỏ CP VNDCCH (coi như chính quyền tự xưng do chưa có bầu cử). Họ đã khá văn minh khi tôn trọng CP này, chỉ yêu cầu VM phải mở rộng quốc hội thêm các ghế cho các đảng phái đối lập như Việt Quốc, Việt Cách. Rõ ràng họ có thừa sức mạnh để diệt Cộng cầm Hồ vì có tới 20 vạn quân và có chính danh do đồng minh trao cho quyền tiếp quản Bắc Đông Dương, nhưng họ đã không làm điều đó. 

Quân Tưởng thực tế cũng chả làm điều gì tốt đẹp cho VN, nhưng thực tế họ đã làm đúng những gì đã cam kết, thì phải công nhận điều đó. Hơn nữa, lúc đó Mao đã bắt đầu gây chiến với Tưởng nên họ cũng chả hơi sức đâu mà ôm tiếp Bắc Việt. Việc nhường lại quyền giải giáp Bắc Đông Dương cũng làm lợi cho họ, khi Pháp trả lại họ những nhượng địa cũ của Pháp.

Phổ Nghi là 1 trường hợp khác với Bảo Đại và Trần Trọng Kim, do Mãn Châu quốc tồn tại khá lâu với sự bảo hộ của Nhật, từ năm 1934-1945, nhưng ông này cũng chỉ bị giam lỏng vì hợp tác với Nhật chứ không bị coi là tội phạm chiến tranh trong thế chiến 2 (hầu hết bị xử tử).

Nghiên cứu LS thì phải có tâm khách quan, đừng vì cái tâm lý ghét Tàu, thân cộng, mà bịa đặt lịch sử.

Dương Quốc Chính

KỊCH BẢN NÀO CHO VN KHI CP TRẦN TRỌNG KIM KHÔNG BỊ LẬT ĐỔ?


1 nhận xét

  1. Trăng Trung quốc tròn to hơn trăng đế quốc Mỹ !
    Đồng hồ Liên sô tốt hơn đồng hồ Thụy sĩ !

    Trả lờiXóa

Quảng Cáo