Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

LÁ PHIẾU CỦA NGƯỜI VIỆT Ở NƯỚC MỸ

Lá phiếu của người Việt ở nước Mỹ Cuộc bầu cử lần này không phải Cộng Hoà hay Dân Chủ sẽ quyết định. Thành phần cử tri độc lập chiếm chừng 3...

Lá phiếu của người Việt ở nước Mỹ
Lá phiếu của người Việt ở nước Mỹ

Cuộc bầu cử lần này không phải Cộng Hoà hay Dân Chủ sẽ quyết định. Thành phần cử tri độc lập chiếm chừng 30%, theo nhận định của giới phân tích, họ sẽ là nhân tố quyết định. Nếu bạn tin vào sự thăm dò, bạn sẽ thấy ông Biden gác ông Trump vài điểm. Nhưng điều này không chắc chắn gì hết, vì 2016 bà Hillary Clinton cũng gác ông Trump vài điểm, nhưng vẫn thua.

Bầu cử TT ở Mỹ không phải có nhiều phiếu bầu thì thắng, mà ai được nhiều phiếu của “Đại biểu Phiếu” hay gọi là Electoral Vote, thì người đó sẽ thắng. Tổng số Electoral Vote để thắng là 270 phiếu. Hai tiểu bang có đông người Việt nhất là California (CA) và Texas (TX). CA có 55 và TX có 38 Đại biểu phiếu. Thực tế trong cuộc chạy đua Tổng Thống Mỹ, lá phiếu người Việt ở hai nơi này cho dù nhiều, nhưng không thể hiện được sức mạnh. Dù người Việt ở Tiểu bang CA bầu hết cho TT Trump, nhưng TT Trump vẫn có thể thua ở CA; vì CA là địa bàn của đảng Dân chủ. Cho nên phía Dân chủ sẽ áp đảo và tổng số 55 Electoral phiếu, sẽ về tay Biden. Vẫn có những trường hợp bất ngờ cho đảng Cộng Hoà thắng ở CA, như thời bầu TT Regan. Tuy nhiên, đó là những trường hợp hiếm hoi. 

Ngược lại, ở Texas cho dù người Việt có ủng hộ Biden nhiều hơn Trump, thì phần nhiều Trump sẽ thắng ở đó. Vì TX là địa bàn của đảng Cộng Hoà, do đó con số 38 Electoral phiếu sẽ về tay Trump. Thực tế, lá phiếu người Việt chỉ có ảnh hưởng nhiều trong các cuộc tranh cử cấp độ địa phương hay Tiểu bang. Nhưng tranh cử cấp độ Liên bang như Tổng Thống, thì bất kể thắng đa số phiếu nhưng thua phiếu “Electoral” thì vẫn thua. Vì đa số người Việt sống ở CA lẫn TX, nên cho dù có tranh cãi, hơn thua thậm chí mạ lỵ, chụp mũ, không nhìn mặt nhau; dẫn đến chia rẽ trong Cộng đồng. Thì thế thắng thua của UCV ở hai Tiểu bang này, đã gần như mặc nhiên phân định.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa lá phiếu người Việt không mang yếu tố quyết định. Ở những Tiểu bang gọi là Swing States, thì mỗi lá phiếu của người Việt vô cùng quan trọng. Đây là nơi mà không biết dân Mỹ sẽ bầu cho ai? Cộng hoà hay Dân chủ. Và ứng cử viên nào thắng trong các Tiểu bang này như Michigan, New Hampshire, Florida hay Pennsylvania; thì có cơ hội thắng cử TT rất cao. Do vậy, lá phiếu của người Việt hiện đang sống ở các Tiểu bang nhỏ này, cho dù ít nhưng nặng ký hơn cả CA lẫn TX. Hồi năm 2016, TT Trump chỉ thắng hơn 13 ngàn phiếu ở Michigan; nhờ đó đã thắng Electoral Votes. Tiểu bang Michigan, có 16 "Đại biểu phiếu" đã về tay Trump; vì TT Trump chỉ hơn Clinton có 13,080 phiếu. Tại New Hampshire, Clinton thắng Trump chỉ có 2,701 phiếu, lấy 4 "Đại biểu phiếu". Trong khi đó, người Việt Nam sống ở Michigan là 19,456 người và New Hampshire là 2,957 người, ít so với số người Việt sống ở CA hay TX, nhưng ảnh hưởng của lá phiếu thì vô cùng quan trọng. (2010 Census)

Do đó, tiền của tranh cử hiện nay đang dồn về các nơi này. Từ tháng Năm, quảng cáo chính trị đã gửi đi nhiều nơi ở Thành phố Philadelphia thuộc Tiểu bang Pennsylvania. Người trong ban tranh cử của Trump hay Biden; nên dồn tiền vận động cho Cộng đồng Người Việt ở những nơi Swing States, càng nhiều càng tốt, thay vì chỉ dồn nổ lực trong Cộng đồng có đông người Việt, như ở Tiểu bang Texas với tổng số 227,968 người và California với 647,589 người; dựa theo thống kê dân số năm 2010.

Đỗ T. Công
(Hình dưới là Anthony Vullo, đã đánh nhau với láng giềng; cũng vì hai bên tranh giành cắm bảng ủng hộ UCV trong sân nhà mình)





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo