Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

LIỆU CÓ THỂ LÀ MỘT VỤ KHỦNG BỐ SINH HỌC HAY KHÔNG?

LIỆU CÓ THỂ LÀ MỘT VỤ KHỦNG BỐ SINH HỌC HAY KHÔNG? Hiện nay có hai luồng ý kiến về nguyên nhân của đợt dịch viêm phổi Wuhan lần này (bắt đầu...

LIỆU CÓ THỂ LÀ MỘT VỤ KHỦNG BỐ SINH HỌC HAY KHÔNG?

LIỆU CÓ THỂ LÀ MỘT VỤ KHỦNG BỐ SINH HỌC HAY KHÔNG?

Hiện nay có hai luồng ý kiến về nguyên nhân của đợt dịch viêm phổi Wuhan lần này (bắt đầu sau ngày 20/07/2020). Người thì bảo đó vẫn chỉ là đợt thứ nhất, người khác thì bảo đó là đợt thứ hai.

Thực ra, nếu chúng ta đừng quá chủ quan, và không bị bị cuốn theo thành tích, để đến mức không thực hiện xét nghiệm tìm virus Wuhan cả một thời gian dài, ngay cả khi có nhiều dấu hiệu báo động, thì việc này không khó lắm. Nhưng thôi, bây giờ không phải lúc bàn về những chuyện đó.

Rất có thể, những ca bệnh nhiễm virus Wuhan chúng ta gặp mấy ngày nay là những ca tiếp nối từ hơn 3 tháng trước, lây lan âm ỉ, không triệu chứng ở trong cộng đồng, bây giờ mới bùng phát. Điều này nghe có lí. Ban đầu của cái 99 ngày, người dân vẫn còn cảnh giác, mang khẩu trang, rửa tay, giãn cách… nên dịch chỉ lây lan âm ỉ. Đến đoạn sau của 99 ngày thì bỏ hết cả khẩu trang, chẳng mấy ai còn rửa tay thường xuyên, đi du lịch ầm ầm. Vậy là bùng.

Một giải thuyết thứ hai, đây là đợt dịch mới. Có vẻ như khả năng lây lan, và khả năng làm cho người bệnh trở nặng của con virus Wuhan lần này mạnh hơn trước. Tất nhiên, sẽ có người bảo chẳng khác gì trước cả, chẳng qua là đã nhiễm từ lâu nên khi phát hiện thì nhiều, và do bệnh lâu quá mà không phát hiện nên khi phát hiện thì nó đã nặng. Nghe cũng có lí. Tuy nhiên, để xác định thì các nhà khoa học cần phải phân lập được con virus của cả hai đợt, để xem chúng có thực sự là cùng một chủng hay không.

Cá nhân tôi thiên về giả thuyết, đây là đợt dịch thứ hai. Tất nhiên, khả năng của tôi không chứng minh được giả thuyết ấy, nhưng có những lí do khiến tôi nghĩ như vậy. Và tôi mong muốn các nhà quản lí, các nhà khoa học của chính phủ xem xét ý kiến này.

Tất cả các ca nhiễm mà chúng ta phát hiện trong 1 tuần qua đều xuất phát từ Đà nẵng, và tất cả đều có liên quan đến các bệnh viện ở Đà nẵng. Nếu đây là những ca nối tiếp từ hơn 3 tháng trước, lây lan âm ỉ, không triệu chứng ở trong cộng đồng, thì khả năng cao là sau hơn 3 tháng, nó phải có nhiều ổ phát tán virus khác nhau. Lần trước, ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai, cũng được phát hiện đồng thời với nhiều ổ dịch khác. 

Khi chúng ta phát hiện ổ dịch ở Bệnh viện Bạch Mai, thời gian lây nhiễm cũng đã khá dài, và có nhiều người bị lây nhiễm, nhưng số người bị lây nhiễm từ ổ dịch Bạch Mai hồi đấy ít hơn nhiều so với lần này. Trong khi ấy thì Bệnh viện Bạch Mai là nơi có tầm phát tán lớn hơn rất nhiều so với các bệnh viện ở Đà nẵng. 

Chỉ trong vài ngày, chúng ta đã có 3 bệnh nhân tử vong. Tôi tin rằng con số tử vong sẽ không dừng lại ở 3. Ngoài ra, thông tin về nhân viên y tế bị lây nhiễm và trở nặng cho thấy, con virus lần này không chỉ làm cho người có nhiều bệnh nền giai đoạn cuối trở nặng, mà nhanh chóng quật ngã cả người khỏe mạnh.

Với việc gần như tất cả các ca phát hiện đều có liên quan đến các bệnh viện ở Đà nẵng, và các bệnh viện đó ở rất gần nhau. Mức độ lây lan của lần này rất nhanh, người bị nặng cũng nhiều, trở nặng và tử vong cũng khá nhanh. 

Cho nên, tôi nghĩ đến một giả thuyết khác, rằng đây là một vụ khủng bố sinh học có chủ đích.

Nếu thực sự đây là một vụ khủng bố sinh học, thì vụ dịch lần này mang một tầm vóc khác, không chỉ riêng cho Việt nam, mà là tầm vóc quốc tế. Tôi không phải người cho rằng Việt nam giỏi đến mức không chấp nhận đợt dịch lần này là cái đuôi của đợt trước. Tôi cũng không cho rằng bác sĩ Việt nam giỏi đến mức nếu có bệnh nhân nhiễm virus Wuhan chết, thì nhất định nó phải là do nguyên nhân nào đó khác. Tôi chỉ xâu chuỗi các sự kiện, và tìm cách giải thích nó một cách hợp lí nhất.

Rất mong các cơ quan chức năng xem xét các yếu tố, và nếu cần thì tổ chức điều tra.


Võ Xuân Sơn


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo