Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NHÀ TÀI PHIỆT HỒNG KÔNG JIMMY LAI VÀ NHÀ HOẠT ĐỘNG DÂN CHỦ AGNES CHOU BỊ BẮT

NHÀ TÀI PHIỆT HỒNG KÔNG JIMMY LAI VÀ NHÀ HOẠT ĐỘNG DÂN CHỦ AGNES CHOU BỊ BẮT Theo Reuters, ông trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai đã trở ...

Ông Jimmy Lai, hình ảnh ghi khi bị tạm giữ bên ngoài Mong Kok
NHÀ TÀI PHIỆT HỒNG KÔNG JIMMY LAI VÀ NHÀ HOẠT ĐỘNG DÂN CHỦ AGNES CHOU BỊ BẮT
Theo Reuters, ông trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai đã trở thành nhân vật cấp cao nhất của Hong Kong bị bắt theo luật an ninh quốc gia, hôm qua, và bị tạm giam vì “nghi” thông đồng với lực lượng nước ngoài sau khi khoảng 200 cảnh sát khám xét văn phòng tờ báo Apple Daily của ông.
Vụ bắt giữ ông diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh hối hả ra tay đàn áp phe đối lập ủng hộ dân chủ, trắng trợn thách thức dư luận thế giới về các quyền tự do của dân Hồng Kông.
Ngay sau khi bắt ông Jimmy Lai, CS Hong Kong cũng bắt luôn Agnes Chou (Chu Đình) nữ thủ lĩnh khả ái của phong trào dân chủ Hồng Kông.
HỒI CHUÔNG BÁO TỬ CHO HỒNG KÔNG?
Ông Jimmy Lai đã nói về luật an ninh mới với báo chí trong ngày Trung Quốc ban hành luật này, 30/6/2020: họ đã kéo hồi chuông báo tử cho Hồng Kông. 
Năm 12 tuổi, Jimmy Lai trốn lậu trên một chiếc thuyền để vào Hồng Kông. Khi đến nơi, Lai bắt đầu xin vào làm việc trong một xưởng may với mức lương 8 đô la mỗi tháng.
Từng bước cố gắng, ông đã trở thành quán đốc nhà xưởng. Năm 1975, ông dùng khoản cổ phiếu thưởng cuối năm của mình để huy động tiền mặt và mua lại chủ sở hữu của một nhà máy may mặc đã phá sản, Comitex, nơi ông bắt đầu sản xuất áo len. Khách hàng của ông bao gồm các nhà bán lẻ của Mỹ. 
Nhờ chiêu thức thưởng tiền cho các nhà bán lẻ ở Hồng Kông, ông đã xây dựng Giordano thành chuỗi bán lẻ thời trang thành công với hơn 8.000 nhân viên, 2.400 cửa hàng tại 30 quốc gia.
Ông còn đi tiên phong trong triết lý lấy người đọc làm trung tâm khi gầy dựng tạp chí Next và nhật báo Apple Daily, hướng đến thị trường đại chúng. 
Nhưng sự nghiệp với ông không chỉ gói gọn trong mấy từ “làm ăn” và “lợi nhuận”. Từ vụ Thiên An Môn năm 1989, ông trở thành người ủng hộ dân chủ và chỉ trích Bắc Kinh. Ông cũng chia sẻ rằng nhờ đọc cuốn “Đường Về Nô Lệ” của Friedrich Hayek mà ông có cảm hứng để theo đuổi con đường đấu tranh đòi tự do. 
Trong một cuộc phỏng vấn riêng với hãng tin AFP, ông Lai nói: "Tôi đã chuẩn bị cho việc ngồi tù. Nếu điều đó đến, tôi sẽ có cơ hội đọc những cuốn sách mà tôi chưa đọc. Điều duy nhất tôi có thể làm là trở nên lạc quan." 
Là người kinh doanh, ông cảnh báo rằng môi trường kinh doanh của Hong Kong sẽ trở nên thối nát như Trung Quốc đại lục vì "nếu không có pháp quyền, những người kinh doanh ở đây sẽ không được bảo vệ"
Jimmy Lai từng là khách thường xuyên đến Washington, nơi ông đã gặp các quan chức, bao gồm cả Phó Tổng Thống Mike Pence, ngoại trưởng Pompeo, để vận động ủng hộ nền dân chủ Hồng Kông.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông "vô cùng lo lắng" trước các báo cáo về vụ bắt giữ ông Jimmy Lai, đồng thời hành động này là thêm bằng chứng cho việc Đảng Cộng sản Trung Quốc đã xâm phạm các quyền tự do của Hồng Kông và xói mòn quyền của người dân. 
Giáo sư Keith Richburg, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Báo chí và Truyền thông thuộc Đại học Hong Kong, bày tỏ lo ngại: "Jimmy Lai là một người can đảm. Ông không chỉ đấu tranh cho tự do báo chí mà còn là một tiếng nói ủng hộ dân chủ mạnh mẽ tại Hong Kong. Ông chắc chắn đối mặt với nhiều hiểm nguy một khi luật An ninh Quốc gia được áp dụng. Các tội danh như hợp tác với ngoại bang, hoặc kích động lật đổ… rất dễ được diễn dịch và áp dụng đối với những người như tỉ phú Lai",
Apple Daily đưa tin rằng một trong những con trai của Lai, cũng đã bị bắt tại nhà riêng và sau đó nhà hàng Cafe Seasons của anh ta đang bị cảnh sát đột kích.
ĐIỀU LẠ LÙNG LÀ CỔ PHIẾU CỦA CT TRUYỀN THÔNG LAI’S NEXT (0282.HK) VÀ CT XUẤT BẢN APPLE DAILY ĐÃ TĂNG cao hơn 344% tại một thời điểm khi các diễn đàn ủng hộ dân chủ trực tuyến kêu gọi các nhà đầu tư mua cổ phiếu để thể hiện sự ủng hộ.
MỘT NGÀY KHỦNG KHIẾP
Agnes Chow (Chu Đình), nhà hoạt động dân chủ hàng đầu của Hong Kong, đã trở thành gương mặt mới nhất bị bắt giữ theo Luật An ninh Quốc gia.
Vụ bắt giữ cô Chu diễn ra sau khi giới chức bắt tỷ phú Jimmy Lai do bị nghi là có thông đồng với các thế lực ngoại bang.
Các tường thuật nói cảnh sát đã có mặt rất đông tại nhà cô Chu trong nhiều giờ đồng hồ hôm thứ Hai. 
Nathan Law (La Quan Thông), nhà hoạt động sát cánh bên cô Chu, viết trên Twitter rằng cô Chu đã bị bắt. "Chu Đình đã bị bắt theo Luật An ninh Quốc gia, và chúng tôi vẫn đang đi thu thập thông tin về vụ bắt giữ. Một ngày khủng khiếp," Nathan Law viết.
Còn kênh truyền hình Anh, ITV, tường thuật rằng Wilson Li, một phóng viên tự do làm việc cho kênh này, đã bị bắt, cũng với lý do nghi là thông đồng với thế lực nước ngoài. 
Một nhà hoạt động khác, Andy Li, cũng bị bắt, ITV nói trong một tuyên bố.
Sau Agnes Chou là ai? 
Điều éo le là khi Hoa Kỳ trừng phạt viên chức lãnh đạo Hồng Kông thì chính quyền Trung Quốc lại đi bắt... công dân của mình. 
Theo đà phải bắt giữ để đán áp, răn đe người Hồng Kông, chắc chính quyền Trung Quốc phải xây một vùng trại tập trung khổng lồ cho ít nhất 1 triệu người Hông Kông, như trại tập trung người Duy Ngô Nhĩ mới đủ, mới an lòng?


Vũ Kim Hạnh

Khoảnh khắc ghi hình cô Chou đang ngồi trong xe cảnh sát

Cảnh sát Hồng Kông bắt ông Jimmy Lai hôm qua

Cô Agnes Chou, nhà hoạt động tích cực cho dân chủ Hồng Kông

Tỷ phú Jimmy Lai

Ông Law Wai Kwong, Tổng biên tập Apple Daily đối mặt cảnh sát khi họ đổ bộ khám xét tòa soan báo






Không có nhận xét nào

Quảng Cáo