Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

THẾ HỆ TRẺ KHÔNG ĐÁNG BỊ VỨT ĐI

THẾ HỆ TRẺ KHÔNG ĐÁNG BỊ VỨT ĐI Cũng thường khi, theo dõi một tin tức của giới trẻ trên thế giới, một số người lại dùng những ngôn từ như “T...

THẾ HỆ TRẺ KHÔNG ĐÁNG BỊ VỨT ĐI
THẾ HỆ TRẺ KHÔNG ĐÁNG BỊ VỨT ĐI

Cũng thường khi, theo dõi một tin tức của giới trẻ trên thế giới, một số người lại dùng những ngôn từ như “Thế hệ trẻ Việt Nam, một thế hệ vứt đi”, tôi thấy thật sự là một vấn đề nghiêm trọng.

Nếu có trách cứ, phải trách những kẻ có quyền thế đã làm cho ngu dân trước, sau đó là tới lớp người trưởng thành, những kẻ mà vẫn cắm đầu vào niêu cơm và ngậm miệng trước bất công, không những vậy còn thủ thỉ với nhau trên bàn nhậu rằng “không thay đổi được gì đâu”.

Phải trách những đám làm trong ngành giáo dục thể hiện tâm thế hèn nhược của mình trước quyền lực; phải trách đám phụ huynh làm những điều xấu để con cái có được thành tích này kết quả kia hoặc đe nẹt những đứa con không được lên tiếng vì không phải phận sự của chúng; phải trách đám luật sư chạy chọt; phải trách đám báo chí tiếp tay đầu độc não bộ những đứa trẻ; tiếp đến là trách đám đoàn đội, hội nhóm phục vụ cho mục đích tuyên truyền làm cho những người trẻ không biết đúng sai, xấu tốt để phân biệt nữa.

Đừng bao giờ nói rằng, những thế hệ trẻ là vứt đi. Nếu vứt họ đi, lấy gì cải cách con người và xã hội? Nếu không đứng bên cạnh để chỉ dẫn và tạo động lực cho họ, các vị cải tiến quốc gia bằng cách gì, nếu vứt cái thế hệ trẻ ấy đi?

Chính các người trẻ mới là những người có tư duy dễ thay đổi và có thể đủ sức mạnh thay đổi, một khi chúng nhận ra được điều đúng phải làm là gì. Mà nếu ngày ngày phải nghe những kẻ lớn đầu quanh mình lại nói lớn - lũ chúng mày là một thế hệ đáng vứt đi. Thực tế, những kẻ bảo thủ và cai trị lại thích nghe những điều ấy hơn vì sẽ lôi kéo chúng về phía mình.

Không có thế hệ nào là đáng vứt đi, chỉ có đám có quyền lực đang dùng các chiêu trò để lừa gạt và làm ngu đần đi nhận thức của những đứa trẻ mới là những kẻ mang tội. Những đứa trẻ lớn lên trong môi trường độc tài từ trong nôi, làm sao đòi hỏi chúng trong một vài năm có thể gột rửa được tư duy đã đóng bê tông ấy, trong khi vừa thò đầu ra khỏi mai đã bị sỉ vả làm cho chúng sợ hãi?

Thay vì thế hệ trẻ ấy đáng bị nguyền rủa vứt đi, chúng ta cần phải nói chính chúng ta đang có lỗi và cần phải bên cạnh chúng. Ngày xưa chính những người cộng sản đã nhanh chân tranh thủ sự ủng hộ và lôi kéo mọi thành phần, kể cả chống đối họ để làm cách mạng, mà là cách mạng bạo lực chuyên chính vô sản. Trong khi thời đại này là của tri thức, thì ta lại đang tâm dẫm đạp thế hệ trẻ để ngạo đời và coi mình tài giỏi hơn, tỉnh táo hơn.

Quanh ta, còn có những cảnh người hoàn toàn trưởng thành với đầy đủ khả năng về mọi mặt còn quỳ gối hay quỵ luỵ trước quyền uy hoặc thản nhiên làm điều xấu ác mà không chút gì dằn vặt, day dứt, nói gì tới những người trẻ đang bắt đầu mới đi vào cuộc sống với nhận thức non nớt và đầy e dè của mình?

Cần phải tôn trọng nhu cầu những người trẻ trước, và sau đó hãy cho họ biết nhu cầu cao hơn và cần thiết, giá trị hơn trong hành trình của con người là gì, chứ không thể ném vào mặt chúng một câu nói tệ hại - thế hệ mày là thế hệ vứt đi. Đấy là một sự huỷ hoại và làm cho ngăn cách sâu sắc hơn, mà đáng ra ta phải thức tỉnh để cùng họ làm nên điều gì đó.

Và còn một vấn đề nữa, cũng tương tự như vậy, đó là một số người coi miền Nam văn minh hơn miền Bắc để tỏ ra miệt thị và dè bỉu. Tôi đang tự hỏi, thứ văn minh ấy là thứ văn minh gì khi họ tỏ ra coi khinh người cùng chung một tổ quốc, một dân tộc? Họ tỏ ra thượng đẳng hơn bằng cách hạ thấp người khác xuống, coi đó là một sự thanh tao và sang trọng hơn, nó có khác gì đám thực dân coi các xứ thuộc địa là mọi rợ cần khai hoá hoặc xứng đáng với những điều tồi tệ?

Dân tộc nào còn tiếp tục duy giữ cái thứ nhận thức ấy, dân tộc đó chưa khi nào trưởng thành và đương nhiên, họ sẽ có đầy đủ sự chia rẽ và lòng ngăn cách để kéo nhau xuống mà đi vào lụn bại. Thật sự là không thể mường tượng được tương lai của một quốc gia như thế.

Lê Luân


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo