Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

HỐ ĐEN

HỐ ĐEN  Hôm nay có một việc bất ngờ là bài viết “Ai đang chuẩn bị Cách Mạng Tháng 8” của tôi cách đây mấy ngày bị FB thông báo là “cho vào t...

HỐ ĐEN 

Hôm nay có một việc bất ngờ là bài viết “Ai đang chuẩn bị Cách Mạng Tháng 8” của tôi cách đây mấy ngày bị FB thông báo là “cho vào tình trạng hạn chế quyền truy cập”. 

Chứng tỏ có người có tật giật mình.

Tôi không cho là việc này là chủ trương của đảng CSVN một cách chính thức, bởi vì nếu đảng muốn bài viết biến mất thì không cần “đi vòng” qua bộ phận quản lý của FB cho mất công như vậy. Tôi nghĩ rằng có bộ phận nào đó trong đảng, nhất là những người đứng sau cái hố đen Đồng Tâm làm việc này.

Sau khi chỉ ra sự phát ngôn không thống nhất của Bộ Công An về tình tiết “chốt 16 cách cổng làng 50m bị ném lựu đạn trước” và kế hoạch 419A được mang ra bàn ở phiên toà Đồng Tâm. Cũng như tình tiết “sợi dây điện sát gần đám cháy dưới hố vẫn còn nguyên” thì thiết nghĩ chúng ta và đảng không cần tranh luận với nhau nhiều nữa về vụ án. 

Vấn đề còn lại là đảng chọn con đường nào mà thôi.

Dư luận vẫn nhiều người cho là vì muốn “chiếm đất Đồng Sênh” nên vụ Đồng Tâm làm ra như vậy nhưng tôi cho là không đúng. Tranh chấp một miếng đất tầm vài chục tỷ tiền đền bù thì không đủ và không đáng để gần như “cả hệ thống chính trị” vào cuộc như vậy.

Nếu lợi ích kinh tế bị loại trừ khỏi động cơ vụ việc thì là lợi ích chính trị. Nhưng nếu cho là đó là để làm dân chúng phục tùng và sợ hãi thì không hợp lý. Làm như vậy chỉ làm cho số ít quan tâm đến chính trị trở nên quan tâm chính trị, số chưa bất mãn càng bất mãn thêm, chưa kể ảnh hưởng đến chính sách kêu gọi đầu tư... đảng không dại mà tự lấy đá đập vào chân mình như vậy.

Thành ra chỉ có thể giải thích là có ai đó muốn đào hố dưới chân đảng và dưới ngai vàng. Sợi dây điện còn sót dưới cái hố đen không chỉ làm sáng tỏ cái hố đen, mà còn sáng tỏ thêm cái hố đen chính trị của Việt Nam lâu nay.

Các nhà nước toàn trị có xu hướng trông cậy và dựa vào lực lượng vũ trang hơn là dựa vào luật pháp để duy trì sự ổn định. Một khi sự trông cậy đó đi quá xa thì gây ra hiệu ứng ngược. Đã có quá nhiều bài học trong lịch sử với Thập đạo Tướng quân Lê Hoàn thời Đinh, phe cánh của công thần Lê Sát thời Lê. 

Song song đó là sự tham mưu cho vua theo kiểu Trần Thủ Độ thời mạt Lý và Hồ Quý Ly thời hậu Trần. Tham mưu riết thành ra chỉ có lợi cho thái sư và tập đoàn quyền lực sau lưng của thái sư để mưu đoạt quyền vị cá nhân, đưa hoàng đế và triều đình xa dần con đường vì dân vì nước.

Trần Thủ Độ đứng sau màn để đào hố chuyển vị từ nhà Lý sang nhà Trần thành công vì trong cuộc chuyển vị đó ông không đụng đến người dân, nhất là giai tầng dưới đáy xã hội. Trần Thủ Độ không chủ trương bán sạch gạo ra nước ngoài để cầu mong dân đói mà làm loạn, Trần Thủ Độ cũng không bắn chết lòng ái quốc của những người như cụ Kình. 

Dùng quyền lực dưới vua để bức vua nó khác với bức dân và bức vua đối đầu với nhau.

Trăm năm bia đá cũng mòn
Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ !

Hữu Minh 

P/s: Bài viết “Ai chuẩn bị CMT8 ở VN” xin đăng lại dưới phần comment.







Không có nhận xét nào

Quảng Cáo