Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

KHI NÀO NGƯỜI VIỆT Ở MỸ LÀM GIÁN ĐIỆP CHO CSVN SẼ BỊ FBI BẮT?

Khi nào người Việt ở Mỹ làm gián điệp cho csVN sẽ bị FBI bắt? Một cảnh sát ở New York vừa bị bắt về tội làm tình báo cho Trung Cộng. Baimada...

Khi nào người Việt ở Mỹ làm gián điệp cho csVN sẽ bị FBI bắt?

Một cảnh sát ở New York vừa bị bắt về tội làm tình báo cho Trung Cộng. Baimadajie Angwang là người Tàu gốc Tây Tạng, 33 tuổi bị bắt về tội “làm gián điệp cho nước ngoài”, bị cáo buộc có những hành động bất lợi cho nước Mỹ. 

Angwang có nhiệm vụ theo dõi Cộng đồng Tây Tạng ở Mỹ và báo cáo lại cho lãnh sự Trung Cộng. Angwang từng nhận hàng trăm ngàn dollars tiền công từ csTQ, trả cho hành động làm tay sai, phản bội nước Mỹ và nguồn gốc Tây Tạng của mình. Cũng như người Việt tỵ nạn csVN, Angwang khai man là mình bị csTQ đàn áp vì có gốc người Tây Tạng, nên được Hoa Kỳ nhận định cư theo quy chế tỵ nạn chính trị.

Tội làm việc cho nước ngoài của công dân Mỹ hay thường trú nhân được Quốc hội Mỹ thông qua từ 1938, trong đó buộc những cá nhân hay tổ chức, liên hệ đến các nước thứ ba về những hoạt động hay tài chánh, có trách nhiệm phải báo cáo với Chính phủ Mỹ. Vi phạm luật, bị tù tối đa là 5 năm, phạt tiền đến $250,000.00 mỹ kim. (1), (2)

Cho đến khi nào thì những người Việt ở Mỹ làm gián điệp cho csVN sẽ bị FBI bắt?. Không cần phải mang tội ăn cắp tin tức tình báo của Chính phủ Mỹ; hay ăn cắp thông tin về kỷ thuật trong các hảng xưởng ở Silicon Valley. Chỉ cần liên lạc với Toà đại sứ csVN tại Hoa Thịnh Đốn hay sứ quán ở Houston, San Francisco và báo cáo về các hoạt động của Cộng đồng người Việt tại Mỹ, về các cá nhân đang hoạt động cho Dân Chủ Nhân Quyền, không có lợi cho Hà Nội. Những hành động theo dõi và báo cáo này; cũng có thể coi như đang làm tình báo cho csVN. Điều này, không loại trừ các tờ báo, các đài, các youtube, các trang mạng, các blog, các trang tin do người Việt sống ở Mỹ, nhận chỉ thị từ Hà Nội, có nhiệm vụ để phá hoại Cộng đồng người Việt tại Mỹ. Dĩ nhiên, họ phải bị bắt quả tang, có nhận chỉ thị từ csVN, có nhận tiền hay đồng ý hoạt động tình báo cho Hà Nội và bị FBI bắt với bằng chứng như Angwang; thì mới bị buộc tội, bị truy tố trước pháp luật. 

Tôi biết có nhiều người đang làm gián điệp, tình báo viên, mật báo viên cho csVN. Nhiều nhất là báo cáo viên cho Hà Nội qua Toà Đại Sứ ở Hoa Thịnh Đốn hay Sứ quán ở San Francisco, Houston, về những hoạt động của Cộng đồng Người Việt hay những cá nhân hoạt động cho Dân chủ, đang sống tại Mỹ. Tôi biết, vì tôi là người đã từng bị họ báo cáo khi csVN bắt giam hồi năm 2006, và sau đó nhân viên Bộ Ngoại Giao Mỹ đã cùng làm việc để tìm hiểu họ là ai? Tại sao đến giờ FBI vẫn không bắt họ thì có trời biết? Vẫn để cho theo dõi vì bứt giây động rừng hay họ đã về lại Việt Nam? Hay hai bên đã có thỏa thuận ngầm?

Những người Việt này, họ tự nguyện hay bị ép, vì lợi lộc tài chánh hay mù quáng tin theo csVN thì khó biết. Nhưng họ đang làm gián điệp và có thể nhiều người trong số họ không biết là họ đang vi phạm luật “làm việc cho nước ngoài” của Mỹ. Nếu bị bắt, bị tù tội hay bị trục xuất về Việt Nam là chuyện phải xảy ra, như anh chàng cảnh sát Mỹ người Tàu gốc Tây Tạng. Ai đó, hiện đang làm gián điệp cho csVN, nên dừng tay lại trước khi quá muộn. Cảnh sát Liên Bang (FBI) chưa bắt không phải vì chưa biết, mà vì họ chưa thấy nguy hại để bắt. Nhớ nhé, trong thời đại kỹ nghệ thông tin, mọi trao đổi của bất cứ tin tức nào từ Toà Đại Sứ csVN hay Sứ Quán ra bên ngoài; đều được “lắng nghe và gạn lọc” rất kỹ càng.

Đỗ T. Công 

(1)The Foreign Agents Registration Act or FARA “is a United States law passed in 1938 requiring that agents representing the interests of foreign powers in a "political or quasi-political capacity" disclose their relationship with the foreign government and information about related activities and finances.”  (Department of Justice)
(2) If caught and convicted thereof, they could be punished at maximum by a “fine of $250,000 or by imprisonment for not more than five (5) years”. (22 U.S.C. § 618(a); 18 U.S.C. § 3571).

https://www.nytimes.com/2020/09/21/nyregion/nypd-china-tibet-spy.html








Không có nhận xét nào

Quảng Cáo