Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

LOUISVILLE VÀ ĐỒNG TÂM

Louisville và Đồng Tâm =========================== Mấy ngày qua, thành phố Louisville thuộc tiểu bang Kentucky dậy sóng vì những người biểu ...

Louisville và Đồng TâmLouisville và Đồng Tâm
===========================
Mấy ngày qua, thành phố Louisville thuộc tiểu bang Kentucky dậy sóng vì những người biểu tình phản đối sau khi đại bồi thẩm đoàn (Grand Jury) ra phán quyết có lợi cho cảnh sát Louisville về cái chết của cô Breonna Taylor da đen. Chỉ có 1 cảnh sát bị truy tố, không phải tội giết người, mà là 3 tội về hành vi bất cẩn gây chết người.

Người biểu tình hô vang: "No justice! No peace!". Có nhiều cuộc đụng độ xảy ra giữa cảnh sát và dân, bạo loạn đập phá ở nhiều nơi.

***
Câu chuyện như sau:

Sau nửa đêm ngày 13/3/2020, ba cảnh sát viên của thành phố là Jonathan Mattingly, Brett Hankison, và Myles Cosgrove, căn cứ vào 1 lệnh lục soát của quan tòa Mary M. Shaw, đã đến căn hộ của cô Breonna lục soát trong một nổ lực truy tìm tội phạm bán ma túy.

Cảnh sát đã gõ cửa và thông báo cho chủ nhà nhưng không được đáp lại. 3 cảnh sát viên đã phá cửa xông vào, và bất ngờ có tiếng nổ súng từ trong ra. Cảnh sát viên Jonathan bị bắn trúng chân. Ngay lập tức cảnh sát đáp trả bằng 20 loạt đạn bắn xối xả vào bên trong.

Hậu quả là cô Breonna, 26 tuổi, là kỹ thuật viên trong phòng cấp cứu bệnh viện, chết ngay tại chỗ, Kenneth Walker bạn trai của Breonna, người bắn cảnh sát viên Jonathan bị bắt.

Khoảng thời gian đó, cảnh sát Louisville đang theo dõi 2 nghi phạm mua bán ma túy là Jamarcus Glover và Adrian Walker.
 Jamarcus lại từng là boyfriend của cô Breonna 2 năm trước. Dù 2 người đã chia tay nhưng vẫn còn duy trì quan hệ bạn bè, thỉnh thoảng Breonna có ghé thăm Jamarcus, xe của cô được nhìn thấy đậu trước nhà. Vì vậy cảnh sát tình nghi căn hộ của Breonna là địa điểm trung chuyển ma túy, và đó là căn cứ cho trát tòa lục soát.

Sau sự cố này, 3 cảnh sát bị tạm ngưng việc để chờ điều tra. 

- Ngày 23/6 cảnh sát viên Brett Hankison bị đuổi việc. 
- Ngày 15/9 hội đồng thành phố Louisville thương lượng và đồng ý thỏa thuận bồi thường cho gia đình cô Breonna 12 triệu đô, và hứa sẽ cải thiện cách thức thi hành nhiệm vụ của cảnh sát.
- Ngày 23/9 đại bồi thẩm đoàn ra phán quyết. Brett là cảnh sát duy nhất bị truy tố 3 tội bất cẩn gây chết người, không phải tội cố sát.
- Riêng Kenneth, bạn trai của Breonna, người đã bắn què chân cảnh sát viên Jonathan trắng án. Anh bảo rằng chỉ xử dụng quyền tự vệ, vì cảnh sát đã thông báo không rõ ràng.
- Chưa hết, hiện cảnh sát Louisville vẫn đang đối mặt với vụ kiện từ hàng xóm của cô Breonna, những người sống sát căn hộ của cô, và cũng bị ít nhiều ảnh hưởng từ 20 loạt đạn đó. Dự là hội đồng thành phố sẽ mất thêm vài triệu đô đền bù.

Dân chúng vẫn chưa hài lòng, thành phố Louisville dậy sóng, và có nguy cơ lan ra cả nước, dù đây là phiên tòa xử theo đại bồi thẩm đoàn, tức khoảng 17 đến 23 người dân được chọn từ nhiều nhóm khác nhau, nghĩa là không phải là quan tòa hay thẩm phán quyết định. Họ muốn nhiều cảnh sát phải bị truy tố tội cố sát. 

***
Nhìn lại Đồng Tâm mà thấy thê thảm quá. Cũng là nửa đêm, dân làng bị bao vây bởi 3000 cảnh sát thiện chiến. Trước cuộc tấn công quy mô này điện, sóng điện thoại, internet bị cắt. Cụ Kình bị xông vào nhà bắn chết tại chỗ bằng loại súng ám sát mà không có 1 trát tòa nào. 

Rồi con cháu cụ và một số dân làng bị lôi ra phiên tòa bất công nặng nề. Mặc cho dân tình phẫn uất, kêu gào, mặc cho lý lẽ xác đáng của đội ngũ luật sư, tòa vẫn xử tử hình 2 con trai của cụ. Đây là phiên tòa ngược ngạo nhất thế giới, ở đó kẻ thủ ác ngang nhiên xử tội nạn nhân.

Ở Louisville gia đình cô Breonna được đền bù 12 triệu đô, bạn trai cô là Kenneth dù bắn bị thương cảnh sát vẫn được trắng án. Hàng xóm của Breonna cũng sẽ được đền bù. Còn dân Đồng Tâm chẳng những không có 1 xu mà số tiền hơn 500 triệu của dân chúng gửi về ủng hộ cũng bị cướp. Oan khuất trùng trùng.

Ở Mỹ không thấy ai dùng từ NHÂN DÂN, nhưng dân có nhiều quyền hành đến độ chính quyền phải nhượng bộ rất nhiều. Còn ở VN cái gì cũng NHÂN DÂN hết. Công an nhân dân đang đêm xông vào nhà giết dân, bắt dân bỏ tù. Viện kiểm sát nhân dân truy tố nhân dân. Cuối cùng tòa án nhân dân phán xét nhân dân có tội.

Nghĩ mà chán ghét cái đuôi NHÂN DÂN. Thời buổi sâu bọ làm người, ĐẦY TỚ lên ngôi.

NO JUSTICE! NO PEACE!


Larry De King

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo