Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRƯỚC GIỜ TUYÊN ÁN

TRƯỚC GIỜ TUYÊN ÁN Ngày mai 14/09/2020 dự kiến lúc 15h00 sẽ tuyên án hình sự sơ thẩm vụ án Đồng Tâm đang xôn xao dư luận. Xin điểm qua những...

TRƯỚC GIỜ TUYÊN ÁN

Ngày mai 14/09/2020 dự kiến lúc 15h00 sẽ tuyên án hình sự sơ thẩm vụ án Đồng Tâm đang xôn xao dư luận. Xin điểm qua những thông tin cần thiết về vụ việc cho đến thời điểm này.

A) CÁC BỊ CÁO PHẢI CÓ TỘI

Trước nhất xét bên phía chính quyền xoay quanh vụ án, rất nhiều thông tin “chính thức và chính thống” được đưa ra từ các quan chức và báo chí một cách không chính xác. Tin đưa theo hướng có tội và tăng nặng tội cho các bị cáo nhưng không có cơ sở hoặc một chiều. 

Ví dụ như báo chí đăng các bị cáo Lê Đình Doanh, Lê Đình Chức... chắp tay cúi đầu xin lỗi này kia là hoàn toàn không đúng với thực tế. Những lời trình bày mang tính quan trọng để xem xét lại vụ việc của các bị cáo và luật sư đã không được nhắc đến, những tình tiết khách quan của vụ việc không được các cơ quan truyền thông của đảng thông tin.

Đó là về mặt “chính thống”, các thông tin dư luận trên kênh mạng xã hội “không chính thống” cũng mang tính gian dối và cổ vũ tinh thần giết chóc phát xít. Ví dụ như khi dư luận thắc mắc về sợi dây điện cách mặt đất dưới hố tầm trên 1m đã không cháy (trong khi hồ sơ vụ án nói là 3 tử thi cháy đen) thì lập tức một luồng dư luận tìm cách đánh lạc hướng sợi dây điện này đi và kêu gọi giết các bị cáo  nhanh lên.

Lố lăng đến mức có các tài khoản thể hiện là các em bé 17-18 tuổi cũng chạy vào FB này (và nhiều FB phản biện tử tế khác) để chửi bới miệt thị hung hăng. Rồi có “nhà báo của đảng” còn đưa các tin ngụy tạo như “FB của blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải có hình ảnh là sợi dây điện đã bị cháy rụi”. Làm gì có ông Hải Điếu Cày nào đăng hình sợi dây điện bị cháy rụi.

Tất cả đều cùng nhau nói không đúng thực tế (hoặc ở mức cao hơn là không ngại nói láo, nói dối, chửi bới hung hăng...) chỉ nhằm khẳng định các bị cáo có tội trong lúc toà đang xét xử.

B ) NHỮNG TÌNH TIẾT GỠ TỘI BỊ LỜ ĐI

Tôi gửi lời cám ơn các luật sư tham gia vào vụ án trong suốt quá trình vừa qua, nhất là các luật sư thiện nguyện (như Hà Huy Sơn, Đặng Đình Mạnh, Ngô Anh Tuấn, Lê Văn Luân, Nguyễn Văn Miếng...) đã kiên trì và chịu đựng khó khăn đến ngày hôm nay. Nhất là việc chỉ ra các tình tiết bất hợp lý mà các cơ quan tố tụng cố ý dùng để buộc tội các bị cáo.

Việc mấu chốt nhất là thực nghiệm hiện trường về việc ba cảnh sát tử vong đã không được đáp ứng, dù số nhân mạng của vụ án đã từ 4 người có thể lên đến 6 người.

Hồ sơ thể hiện các bị cáo dùng chậu nhựa để đổ xăng rồi đốt, sau đó đẩy thau xăng cháy xuống hố nhưng các luật sư đã cho biết là khi mang đi giám định chậu nhựa này thì không có dấu tích đã từng chứa xăng. Nghĩa là tình tiết dùng chậu nhựa chứa xăng là không hợp lý.

Một tình tiết khác là hồ sơ vụ án nói là các bị cáo dùng chân để đẩy chậu xăng, nhưng khi luật sư chỉ ra là việc này không hợp lý thì VKS lập luận là dùng gậy để đẩy. Cứ như vừa gọt chân vừa mang giày bất chấp bàn chân quá to.

Về tình tiết “ba cảnh sát bị rơi xuống hố” cũng thế. Trong hồ sơ vụ án thể hiện là “khi ba cảnh sát ở dưới hố thì phía trên có người hỏi thăm. Sau đó phía dưới bảo là một người bị trật chân”. Đã có đồng đội ở phía trên hỏi thăm nhưng hồ sơ vụ án vẫn nói là “Lê Đình Chức đổ 3-5 thau xăng, mỗi thau cách nhau 3-5 phút” thì là như thế nào ?

Còn nhiều, rất nhiều các tình tiết bất hợp lý khác mà chỉ cần đọc những gì các luật sư đưa ra là rõ. Tôi tin và đánh giá là các luật sư nói có cơ sở, vì đó không chỉ là uy tín mà còn là chén cơm bên dưới áp lực chính trị rất nặng nề của vụ án này.

C) TRỌNG CUNG HƠN TRỌNG CHỨNG

Đó là những gì mà đến nay giới quan sát nghiêm túc và các cơ quan, cá nhân trong và ngoài nước đánh giá. Nhiều vụ án như thế nhưng nổi cộm nhất dư luận là vụ Hồ Duy Hải và vụ án này. Tất cả chỉ kết tội dựa trên lời nhận tội của các bị cáo. Vô lý nhất là khi bị cáo nhận tội thì cho là đúng, còn khi bị cáo kêu oan hay nói rằng mình bị bức cung thì lờ đi. 

Trách nhiệm tư pháp nằm ở liên ngành tố tụng, còn trách nhiệm chính trị nằm ở Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Bộ trưởng Công An Tô Lâm. Đơn giản là vì lãnh đạo Toà Án và Kiểm Sát chỉ là Uỷ viên Trung ương, còn các ông là cấp Bộ Chính Trị.

Một nguồn tin ở Mỹ, cũng gần với chính phủ Mỹ nói với tôi rằng qua các vụ án nổi cộm gần đây thì Mỹ đang cho là chính quyền Việt Nam có xu hướng “lươn lẹo và văn vở”. Lý do vì sao dĩ nhiên đảng rõ hơn tôi.

Thời Trần mạt thì có thái sư Hồ Quý Ly muốn thay triều đổi đại, nhưng thay vì dựa vào dân thì trông cậy đơn thuần vào lực lượng vũ trang. Thế là mất dân trước tiên, sau đó giặc Minh tấn công thì mất nước.

Hồ thái sư đã đầu thai trở lại, còn giặc nào đang uy hiếp thì đảng cũng rõ hơn tôi.

Hữu Minh














Không có nhận xét nào

Quảng Cáo