Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CẢI CHÍNH VÀ GIẢI THÍCH

CẢI CHÍNH VÀ GIẢI THÍCH "Tôi có nói kinh nghiệm những năm vừa qua tại một số vùng lũ lụt cho thấy, có tình trạng khi hàng cứu trợ tới t...

CẢI CHÍNH VÀ GIẢI THÍCH

"Tôi có nói kinh nghiệm những năm vừa qua tại một số vùng lũ lụt cho thấy, có tình trạng khi hàng cứu trợ tới thì một số địa phương đã sử dụng không đúng mục đích, ví dụ như lương khô của quân đội cấp cho nhân dân lại sử dụng làm quà biếu và điều đó hoàn toàn không đúng.” - ông Chiêm diễn giải.

Vấn đề ở đây là, các năm trước đều có tình trạng ăn chặn, ăn bớt đồ cứu trợ cho người dân vùng lũ lụt (với muôn kiểu dạng và cách thức), nên nay ông nhắc nhở cảnh báo trước và yêu cầu giám sát chặt chẽ để không xảy ra tình trạng này vào năm nay.

Có thể vào thời điểm hiện tại chưa xảy ra điều tương tự, nhưng sự việc ăn chặn, ăn bớt đồ cứu trợ cho người dân gặp thảm hoạ là có thực trong những năm trước. Và điều đó dẫn tới sự giảm (mất) niềm tin của người dân vào hệ thống có trách nhiệm cứu trợ là một thực tế.

Trong sự kiện thảm hoạ lũ lụt khốc liệt này, dù bằng hy vọng nhỏ nhất, mặc dầu đã xảy ra tình trạng trong y tế đã trục lợi giữa đại dịch trước đó, sự việc ăn chặn, ăn bớt (bất kỳ thứ gì và ở bất cứ mức độ nào) sẽ không xảy ra.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương cần phải có chỉ đạo (hành động) chấn chỉnh tình trạng lợi dụng thiên tai để tăng giá hoặc làm giá để làm chậm lại/gây khó khăn cho việc cứu trợ và ứng cứu, hỗ trợ thiết yếu đối với những người thiện nguyện đang cố gắng góp sức vào việc cứu trợ người dân vùng lũ.

Quay lại chuyện phát ngôn, nếu là người dân đưa tin này thì hẳn đã bị xử phạt hành chính hoặc nếu làm cho nghiêm trọng vấn đề thì người đó đã bị xử lý hình sự (về một tội nào đó) rồi. Nhưng đây là Thứ trưởng BQP và báo chí, truyền thông của nhà nước nên họ chỉ sửa bài báo rồi sau đó người phát ngôn lên báo tự “cải chính/giải thích” xem như một sự hiểu lầm/sơ suất.

Nếu là một người dân hoặc có chính kiến bất đồng nào đó dẫn tin, hẳn họ sẽ bị coi là phá hoại sự đoàn kết dân tộc, làm giảm uy tín của nhân dân vào sự lãnh đạo của đảng, nhà nước, lợi dụng thảm hoạ để kích động, phá rối, gây hoang mang dư luận... không thiếu từ ngữ và văn cảnh nào để cáo buộc lên đầu họ mà họ thì không thể có cơ hội để lên truyền thông mà “cải chính, giải thích”.

Hy vọng rằng mọi điều tốt đẹp vẫn sẽ được thắp lên và lan toả rộng rãi sau tất cả những gian trá, bạo lực và khốc hại mà người ta đã thường dành cho hay đối đãi với nhau.

Lê Luân




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo