Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VÒNG KIM CÔ XIẾT CHẶT TÀU CỘNG Ở CHÂU Á ĐANG ĐƯỢC MIKE POMPEO THÚC ĐẨY KHÔNG GIẤU DIẾM

VÒNG KIM CÔ XIẾT CHẶT TÀU CỘNG Ở CHÂU Á ĐANG ĐƯỢC MIKE POMPEO THÚC ĐẨY KHÔNG GIẤU DIẾM Ngay sau khi nhậm chức Thủ tướng Nhựt Bổn, ông Suga đ...

VÒNG KIM CÔ XIẾT CHẶT TÀU CỘNG Ở CHÂU Á ĐANG ĐƯỢC MIKE POMPEO THÚC ĐẨY KHÔNG GIẤU DIẾM

Ngay sau khi nhậm chức Thủ tướng Nhựt Bổn, ông Suga đã chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên sau đó là Indonesia. Chuyển công du này của ông Suga không gì cả ngoài việc hỏi Việt Nam là theo Tàu cộng hay theo Mỹ và Đồng minh để trục xuất Tàu cộng ra khỏi Biển Đông. Bởi vì Việt Nam có chủ quyền lớn nhứt ở Biển Đông và cũng là quốc gia bị Tàu cộng chiếm đóng trái phép nhiều nhứt ở Biển Đông, đồng thời Việt Nam hiện nay là chủ tịch của ASEAN.

Nước thứ hai mà ông Suga ghé thăm đó là Indonesia, Indonesia là quốc gia thẳng tay tiêu diệt cộng sản thời tướng Suharto và hiện nay Indonesia cũng rất cứng rắn với Tàu cộng, vì vậy có thể khẳng định việc ông tân Thủ tướng Suga tới Việt Nam và Indonesia là một việc "tiền trạm" để sau đó Ngoại trưởng Mike Pompeo chánh thức thiết lập phòng tuyến xiết cổ Tàu cộng sau khi Tổng thống Trump tái đắc cử nhiệm kỳ hai.

Theo lịch công tác của Bộ Ngoại giao, Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ bay đến Ấn Độ vào tuần tới để tăng cường quan hệ chiến lược với một quốc gia đang bế tắc quân sự với Tàu cộng, trong nỗ lực mới nhất của Washington nhằm tăng cường các đồng minh chống lại Tàu cộng.

Là một phần trong chiến dịch chống lại sức mạnh kinh tế và quân sự của Tàu cộng trong khu vực, ông Mik Pompeo cũng sẽ đến Sri Lanka và Maldives, hai quốc gia chủ chốt ở Ấn Độ Dương đang vật lộn với hàng núi nợ của Tàu cộng để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng lớn.

Ông Pompeo sẽ kết thúc chuyến đi của mình, diễn ra vào tuần cuối cùng trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, tại Indonesia, quốc gia cũng đang bị kẹt trong tranh chấp lãnh thổ với Tàu cộng ở Biển Đông.

Trước chuyến đi này của Ngoại trưởng Mike Pompeo, Phó trợ lý thư ký chính tại Cục các vấn đề Nam và Trung Á của Bộ Ngoại giao là Dean Thompson cho hay “Chúng tôi mong muốn tăng cường các mối quan hệ quan trọng với bạn bè và đối tác của chúng tôi, nhấn mạnh cam kết sâu sắc của chúng tôi đối với Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và thúc đẩy tầm nhìn của chúng tôi về quan hệ đối tác lâu dài và thịnh vượng trong khu vực".

Hoa Kỳ đang gia tăng áp lực ngoại giao đối với Tàu cộng và Tổng thống Donald Trump đã tỏ ra cứng rắn với Tàu cộng là một phần quan trọng trong chiến dịch tranh cử của ông để bảo đảm cho nhiệm kỳ thứ hai.

Ngoại trưởng Mike Pompeo đã dẫn đầu một cuộc họp của các ngoại trưởng Ấn Độ, Nhựt Bổn và Úc vào đầu tháng này tại Tokyo, một nhóm được coi là có khả năng là một bức tường thành chống lại sự quyết đoán ngày càng tăng của Tàu cộng ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Vào tháng tới, Ấn Độ sẽ tổ chức Malabar, cuộc tập trận hải quân lớn nhứt trong nhiều năm, cùng với Hoa Kỳ, Nhựt Bổn và Úc, những nước mà Tàu cộng từng phản đối trong quá khứ.

Trong tháng này, Bắc Kinh cho biết những cáo buộc vô cớ của Mỹ chống lại Tàu cộng cho thấy “tâm lý Chiến tranh Lạnh”.

Các quan chức Ấn Độ cho biết, trong chuyến công du, theo các quan chức Ấn Độ, ông Pompeo sẽ được Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper tháp tùng, Ấn Độ dự kiến ​​sẽ ký một thỏa thuận quân sự cho phép nước này truy cập vào dữ liệu vệ tinh nhạy cảm của Mỹ để giúp cải thiện việc nhắm mục tiêu hỏa tiễn và máy bay không người lái của kẻ thù. Một quan chức Ấn Độ cho biết “Có nhiều tiềm năng hơn nữa trong hợp tác quốc phòng của chúng ta".

Tại Sri Lanka, Ngoại trưởng Pompeo sẽ thúc giục các nhà lãnh đạo chánh phủ giảm bớt sự phụ thuộc vào Tàu cộng, quốc gia đã đầu tư hàng tỷ Mỹ kim để xây dựng cảng và đường cao tốc nhưng đã khiến quốc đảo này lâm vào cảnh nợ nần. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ trong hơn một thập kỷ qua, ông Mike Pompeo kỳ vọng chuyến thăm này sẽ truyền tải sự ủng hộ mạnh mẽ của Hoa Kỳ đối với một Sri Lanka “mạnh mẽ, độc lập và dân chủ”, ông Thompson nói thêm “Chúng tôi kêu gọi Sri Lanka đưa ra những quyết định khó khăn nhưng cần thiết để bảo đảm sự độc lập về kinh tế cho sự thịnh vượng lâu dài".

Hòn đảo này là một phần quan trọng trong Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Tập Cận Bình nhưng chánh phủ Sri Lanka trong những năm gần đây đã tìm cách cải thiện quan hệ với Ấn Độ, Hoa Kỳ và Nhựt Bổn.

Những nỗ lực tương tự đang được tiến hành nhằm đẩy lùi ảnh hưởng của Tàu cộng ở Maldives, một tập hợp các đảo nhiệt đới khác nằm trên các tuyến đường vận chuyển chính. Chánh phủ ở Male, thủ đô của Maldives, cho biết trong một tuyên bố rằng "Các cuộc thảo luận dự kiến ​​của chuyến thăm bao gồm cuộc chiến toàn cầu chống lại đại dịch cúm Vũ Hán cũng như sự hợp tác đang diễn ra và trong tương lai".

Chuyến thăm của ông Pompeo đến Indonesia diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Tàu cộng đang leo thang, tranh chấp gay gắt ở Đông Nam Á, đặc biệt là ở Biển Đông, nơi mà Tàu cộng tuyên bố gần như hoàn toàn là lãnh thổ của riêng mình. Yêu sách này bị phản đối bởi nhiều quốc gia trong khu vực, trong đó có Indonesia.

Đầu tuần này, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua việc bán 3 hệ thống võ khí tiềm năng cho Đài Loan, bao gồm cảm biến, hỏa tiễn và pháo có thể có tổng giá trị 1,8 tỷ Mỹ kim. Đài Loan, nơi mà Tàu cộng nói là một tỉnh nổi loạn, cũng tuyên bố chủ quyền với một số phần lớn của Biển Đông.

Washington đã thực hiện các biện pháp tiếp cận cấp cao với Indonesia vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8 để cấp quyền hạ cánh và tiếp nhiên liệu cho các máy bay giám sát P-8 của họ theo dõi hoạt động quân sự của Tàu cộng trên tuyến đường thủy giàu tài nguyên.

Theo báo cáo của Reuters, lời đề nghị đầu tiên đã bị Jokowi từ chối, theo bốn quan chức cấp cao. Indonesia từ lâu đã tuân theo chính sách đối ngoại trung lập và chưa bao giờ cho phép lãnh thổ của mình được sử dụng làm nơi tổ chức các hoạt động quân sự của nước ngoài. Phía Ngoại trưởng Mike Pompeo đã nói trong tuần này rằng "Có những vấn đề thương mại, vấn đề an ninh và các vấn đề ngoại giao mà Hoa Kỳ đã cải thiện mối quan hệ giữa các nước. Nhưng chúng tôi có thể làm nhiều hơn thế".

Như vậy đã rõ việc Hoa Kỳ mà đặc biệt là Ngoại trưởng Mike Pompeo suốt mấy tháng qua đã chạy đua, phát động cuộc Thập Tự Chinh ngoại giao bao vây Tàu cộng cũng như việc Hoa Kỳ đang củng cố lại đồng minh để sẵn sàng phát động một cuộc chiến tranh cục bộ - Local War để buộc Tàu cộng chịu trách nhiệm về đại dịch cúm Vũ Hán là có thật, vấn đề chỉ còn là thời gian mà theo cá nhơn tin tưởng sẽ không muộn hơn nửa nhiệm kỳ hai của Tổng thống Donald Trump./.

Tran Hung.

1.https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2600684706854723&id=100007396571102

2.https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2687000491556477&id=100007396571102










Không có nhận xét nào

Quảng Cáo